ครม.ไฟเขียว‘เอเชีย แปซิฟิค ฯ’ เดินหน้าเหมืองโปแตซ อุดรฯ ลดพึ่งปุ๋ยนอกประเทศ

ครม.ไฟเขียว‘เอเชีย แปซิฟิค ฯ’ เดินหน้าเหมืองโปแตซ อุดรฯ ลดพึ่งปุ๋ยนอกประเทศ

ครม.ไฟเขียวเอเชียแปซิฟิคฯ เดินหน้าโครงการเหมืองโปแตซ อุดรธานี ลงทุน 3.6 หมื่นล้าน กำลังการผลิต 2 ล้านตันต่อปี ลดการพึ่งพาปุ๋ยนอกประเทศ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28 มิ.ย.) เห็นชอบให้เดินหน้าโครงการเหมืองแร่โโปแตซ จังหวัดอุดรธานี ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ

โดยขั้นตอนจากนี้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จะไปเร่งออกประทานบัตรต่อไป โดยโครงการนี้ เชื่อว่า จะเป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยให้กับเกษตรกรในระยะยาวต่อไป 

 

ที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และส่วนราชการตามกฎหมายแล้ว รวมทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้พิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ซึ่งก็พบว่าเป็นไปตามข้อกำหนด จึงได้เสนอเข้ามาในครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

ทั้งนี้หลังจากโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี ได้ผ่านการเห็นชอบจากครม.แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะไปเร่งออกประทานบัตร ซึ่งภาคเอกชนก็อยากทำให้เร็วที่สุด

คาดว่าอย่างเร็วที่สุดภายใน 6 เดือน หรือ 1 ปีก็คงเริ่มต้นดำเนินการได้ ซึ่งเหมืองแร่แห่งนี้มีปริมาณการผลิตอยู่ที่ 2 ล้านตันต่อปี

ทั้งนี้ในส่วนของโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี นั้น ถือเป็นเหมืองแร่ขนาดใหญ่ โดยเหมืองดังกล่าว มีแผนการผลิต 2 ล้านตันต่อปี โดยประเมินว่าจะมีปริมาณการผลิตตลอดอายุโครงการ 25 ปี อยู่ที่ 33.67 ล้านตัน เบื้องต้นมีมูลค่าการลงทุนของโครงการประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท 

โดยที่ผ่านมา บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ยื่นขอประทานบัตรแล้ว รอขั้นตอนการอนุมัติจาก ครม.ให้เดินหน้าได้ และนำไปสู่การออกใบประทานบ้ตรเพื่อดำเนินการทำเหมืองในพื้นที่ทั้งบนดินและใต้ดิน