คลังเตรียมเชื่อมระบบ“บัตรคนจนบนแอปเป๋าตัง”

คลังเตรียมเชื่อมระบบ“บัตรคนจนบนแอปเป๋าตัง”

คลังเตรียมเชื่อมระบบบัตรคนจนกับแอปเป๋าตัง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ถือบัตรในการใช้จ่าย พร้อมศึกษาการนำบัตรไปชำระค่าโดยสารในการเดินทางบนรถประจำทาง ขณะที่ เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนบัตรคนจนในเดือนส.ค.นี้​

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ว่า ล่าสุดได้มอบหมายในที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ไปศึกษาแนวทางการเชื่อมโยงระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับ แอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการใช้จ่ายชำระค่าสินค้าและบริการ รวมทั้ง หาแนวทางรองรับสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนด้วย

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้ไปหารือแนวทางร่วมกับผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะของเอกชน หรือ รถร่วม ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ให้ผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการฯ สามารถใช้จ่ายค่าบริการรถโดยสารได้ รวมทั้ง ขยายไปยังบริการรถโดยสารสาธารณะของแต่ละจังหวัด ที่วิ่งให้บริการเฉพาะในจังหวัดด้วย เช่น รถแดง ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น ทั้งนี้ ในระยะต่อไป รัฐบาลจะกำหนดให้ใช้บัตรประชาชนทดแทนบัตรคนจน

เขากล่าวด้วยว่า ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการฯ ที่อยู่ในกรุงเทพ จะสามารถนำบัตรสวัสดิการไปใช้ขึ้นรถเมล์ได้ ในขณะที่ คนต่างจังหวัดยังใช้ไม่ได้ ดังนั้น ก็จะเสียประโยชน์ตรงนี้ไป แม้จะนำไปใช้ขึ้นรถ บขส. หรือ รถไฟได้ แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีการเดินทางข้ามจังหวัดตลอด ดังนั้น ก็ต้องทำให้การใช้สิทธิฯ ของแต่ละคนในแต่ละพื้นที่มีความเสมอภาคกันด้วย 

“ผมมอบให้คณะกรรมการฯ ไปหารือร่วมกับสถาบันการเงิน ถึงแนวทางในการเชื่อมโยงบัตรฯ กับแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง และในการชำระค่าโดยสาร ก็อาจใช้แนวทางเดียวกับโครงการคนละครึ่ง ที่ใช้คิวอาร์โค้ด เพราะหากใช้เครื่องรูดบัตร EDC ก็จะเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการอีก ก็อาจจะไม่มาร่วมมือกับเรา ก็ให้ไปดู ไปทำให้เทคโนโลยีเชื่อมโยงกัน และให้คณะกรรมการฯ มารายงานความคืบหน้าให้เร็วที่สุด” นายสันติ กล่าว
 
สำหรับการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะให้มีการลงทะเบียนผ่านธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งระบบทั้งหมดจะมีความพร้อม และจะสามารถเปิดให้ลงทะเบียนได้ตามแผน คือ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 แน่นอน

ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้เตรียมที่จะให้สร้างความเข้าใจแก่ส.ส.ในพรรคเกี่ยวกับการลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ เพื่อให้ส.ส.ในพรรคได้นำไปอธิบายหรือชี้แจงแก่ประชาชนในพื้นที่ เนื่องจาก ที่ผ่านมา มีประชาชนสอบถามเรื่องดังกล่าวมายังส.ส.ในพรรคจำนวนมาก โดยจะเชิญผู้แทนจากแบงก์รัฐที่ทำหน้าที่รับลงทะเบียนคนจนได้เข้าไปช่วยอธิบายในเรื่องดังกล่าว