ทำไมหัวหน้าและผู้จัดการส่วนมาก ยังไม่สามารถเป็น Coach ให้กับทีมได้!

ทำไมหัวหน้าและผู้จัดการส่วนมาก ยังไม่สามารถเป็น Coach ให้กับทีมได้!

อย่าให้แค่ตำแหน่งหัวหน้า ผู้จัดการ กับคนของท่าน เพราะถ้ามีแค่ตำแหน่ง แต่ขาดภาวะผู้นำ และไม่รู้วิธีการเป็น Coach ที่ดี

Part 1. ไม่มีใครทำอะไร “ทุกอย่าง” ได้ดี

เริ่มต้น คนที่เป็นหัวหน้าและผู้จัดการต้องเข้าใจเรื่อง “ธรรมดาที่ลืมคิด” กันก่อนว่า การเป็นหัวหน้าและผู้จัดการที่มีลูกน้องนั้น บทบาท-หน้าที่จริงๆ ของตนเองคืออะไร?

หน้าที่คือบริหาร-จัดการเรื่องคนและงาน โดยผ่านการคิด วิเคราะห์และวางแผนให้เป็นเรื่องที่ควรจะรู้แต่กลับลืมคิดอีกเรื่องก็คือ ไม่มีใครทำอะไรทุกอย่างด้วยตัวคนเดียวได้ดี การมีลูกน้องหรือทีมงาน จึงต้อง “สร้างทีมให้สร้างผลงาน”

เรื่องที่ตลกไม่ออกคือ หัวหน้าและผู้จัดการที่มีลูกน้อง แทนที่ลูกน้องจะสร้างผลงาน กลับกลายเป็นว่า ลูกน้องสร้างภาระและปัญหาให้เกิดขึ้นซะงั้น!

ก่อนที่จะไปบ่นไปบอกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเพราะลูกน้อง ลองมองย้อนดูสักนิดว่า จริงๆแล้วปัญหาเกิดจากใคร?

จริงครับ ที่ปัญหาส่วนหนึ่ง เกิดจากตัวลูกน้องที่ทัศนคติมีปัญหาส่งผลกับพฤติกรรมและความสามารถในการทำงาน แต่เรื่องที่ “จริงยิ่งกว่า” ก็คือ ลูกน้องส่วนมากที่ทัศนคติใช้ได้ กลับกลายเป็นลูกน้องที่มีทัศนคติลบกับงานและองค์กร ส่วนมากเกิดจากใครทราบมั๊ยครับ...?

อ่านจบก็พบคำตอบ หรือหลายๆท่านที่อ่านอาจจะรู้คำตอบแล้วว่า ใครคือต้นตอของปัญหา!?

Part 2. ความผิดพลาดหลักๆ ของ บรรดาหัวหน้าและผู้จัดการ

- เมื่อหัวหน้าและผู้จัดการ พยายามทำเองแทบทุกอย่าง เราจึงเห็นคุณท่านเหล่านี้ยุ่งวุ่นวายทั้งวันทุกวันแต่กลับไม่มีผลงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันที่ชัดเจน

- เมื่อหัวหน้าและผู้จัดการ ต้องการให้ลูกน้อง “ได้ดั่งใจ” เราจึงเห็นคุณท่านเหล่านี้ได้แต่บ่นให้คนอื่นๆ ฟังว่าลูกน้องไม่มีใครได้ดั่งใจซักคน!

- เมื่อหัวหน้าและผู้จัดการ ถนัด “สั่ง” แต่ไม่ชอบ “สอน” เราจึงเห็นคุณท่านเหล่านี้วันๆเอาแต่สั่ง สั่ง แต่ไม่ชอบไม่มีเวลาสอน (เพราะยุ่งทั้งวันไง) ส่วนมากเรื่องที่สั่ง ลูกน้องไม่ค่อยเข้าใจแต่ไม่กล้าถามเดี๋ยวโดนด่าหาว่าโง่!

- เมื่อหัวหน้าและผู้จัดการ สื่อสารด้วยคำพูดที่เคลือบไปด้วยยาพิษ ให้กับลูกน้องทุกวัน ก็ยากที่จะได้ความร่วมแรงร่วมใจจากคนที่เป็นลูกน้อง

Part 3. ก่อนจะเป็นหัวหน้า/ผู้จัดการ/Coach ที่ดี ต้อง...

เรียนรู้ที่จะเป็น “ผู้นำ” ที่ดี เพราะยากที่จะเป็นหัวหน้า เป็นผู้จัดการ และเป็น Coach ที่ดีได้ ถ้าปราศจากภาวะผู้นำ ทำไมถึงเป็นยังงั้นรู้มั๊ยครับ?

เพราะคนที่มีภาวะผู้นำที่ดี จะมีความเข้าใจเรื่องคน (คนที่เป็นลูกน้อง) และความเข้าใจในเรื่อง “ตนเอง” (เช่น รู้ตัวว่าเป็นคนใจร้อน ก็จะไม่ใช้ความใจร้อนของตนเองในการสื่อสารแย่ๆให้ลูกน้องจิตตก)

ภาวะผู้นำไม่ใช่เรื่องยาก เป็นเรื่องของการให้เกียรติคนทุกคน เป็นเรื่องของการมองคนเป็น “คน” ไม่ใช่เป็น “เครื่องจักร” และเป็นเรื่องของการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่การสื่อสารด้วยอารมณ์ลบ

เมื่อเรียนรู้และเข้าใจในเรื่องภาวะผู้นำแล้ว ก็เป็นเรื่องง่าย ที่จะเรียนรู้ในเรื่อง Coach เพราะส่วนมากการพยายามเป็น Coach ล้มเหลว ก็เพราะขาดภาวะผู้นำนั่นเอง!

Part 4. แล้วจะเป็น Coach ที่ดีให้กับทีมงานได้ยังไง!?

ไม่ต้องแปลกใจที่ หัวหน้าและผู้จัดการที่ขาดความเข้าใจในเรื่องที่เขียนวันนี้ จะไม่สามารถเป็นหัวหน้า/ผู้จัดการ/Coach ที่ดีให้กับทีมงานได้ และไม่ต้องแปลกใจเช่นกัน ที่ทำไมหลายๆคน แค่ผ่านการอบรมเรื่องCoach มา 1 วันแล้ว กลับมาก็ยังเป็นหัวหน้าและผู้จัดการที่แย่ๆเหมือนเดิม

เพราะการจะเป็น หัวหน้า เป็นผู้จัดการ เป็น Coach ที่ดีได้นั้น เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยน Mind Set (กรอบความคิด) ของตนเองก่อน แล้วเรียนรู้และทดลองนำไปปฏิบัติอย่างเป็นขั้นเป็นตอน แต่ก็ใช้เวลาไม่นาน แค่ 2-3 เดือนก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของตนเองและลูกน้องได้อย่างชัดเจน

เมื่อคนที่เป็นหัวหน้าหรือผู้จัดการ ได้เรียนรู้ว่าต้องเข้าใจตนเองอย่างไร เข้าใจทีมงานอย่างไร ควรจะสื่อสารแบบใด และ Coaching ลูกน้องแต่ละคนด้วยวิธีการแบบใดได้แล้วเราก็จะได้ หัวหน้าที่ดี ผู้จัดการที่ดี และ Coach ที่ดีให้กับทีมงาน

Part ส่งท้าย…

อย่าให้แค่ตำแหน่งหัวหน้า ผู้จัดการ กับคนของท่าน เพราะถ้ามีแค่ตำแหน่ง แต่ขาดภาวะผู้นำ และไม่รู้วิธีการเป็น Coach ที่ดี ตำแหน่งที่ให้จะย้อนกลับมาทำลายทีมและหน่วยงานของท่านโดยไม่รู้ตัว!