ไทยเตรียมเจรจาซื้อปุ๋ยจากซาอุฯเพิ่ม 8 แสนตัน มั่นใจไม่มีปัญหาขาดแคลนปุ๋ย

ไทยเตรียมเจรจาซื้อปุ๋ยจากซาอุฯเพิ่ม 8 แสนตัน มั่นใจไม่มีปัญหาขาดแคลนปุ๋ย

“จุรินทร์”ถกภาคเอกชนเจรจาซื้อปุ๋ยจากซาอุฯเพิ่ม 8 แสนตัน จาก 3 บริษัทส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ของซาอุ เผย 4-6 ก.ค.นี้นักธุรกิจซาอุฯยกทัพเยือนไทย ด้านพาณิชย์เตรียมจัดเจรจาธุรกิจเพิ่มยอดส่งออก

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ได้เชิญร่วมประชุมกับนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ส่งออกสินค้าทางเรือ ผู้แทนภาครัฐและเอกชน เป็นกรณีพิเศษในเรื่องของการนำเข้าปุ๋ยจากซาอุดีอาระเบีย

ที่ผ่านมาไทยนำเข้าปุ๋ยจากซาอุดีอาระเบียผ่านบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดคือ บริษัท SABIC (Saudi Basic Industries Corporation) ซึ่งมีผลผลิตปุ๋ยยูเรียปีละ 2.2 ล้านตันต่อปี และประเทศไทยเป็นลูกค้ารายสำคัญของบริษัท และขณะนี้ทางการซาอุดีอาระเบียเปิดโอกาสให้บริษัทที่ผลิตปุ๋ยของซาอุฯ อีก 2 บริษัทคือ บริษัท MA'ADEN (Saudi Arabian Mining Co.) และบริษัท ACO group ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ Alim Investment Co. Ltd. Saudi Arabia ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่ลำดับต้นของซาอุดีอาระเบีย ทำให้ไทยสามารถเจรจาขายปุ๋ยให้กับประเทศไทยได้ รวม 3 บริษัทใหญ่ เบื้องต้นไทยจะซื้อปุ๋ยจากซาอุดีอาระเบียรวม 8 แสนตัน แยก เป็น ยูเรีย 5.9 แสนตัน ปุ๋ยฟอสเฟต 1.93 แสนตัน และปุ๋ยโพแทสเซียม2.5 หมื่นตัน

ไทยเตรียมเจรจาซื้อปุ๋ยจากซาอุฯเพิ่ม 8 แสนตัน มั่นใจไม่มีปัญหาขาดแคลนปุ๋ย

ทั้งนี้ในวันที่ 29 มิ.ย.กระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะจัด Business Matching จับคู่ธุรกิจให้มีการพบกันระหว่างผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ 3 รายของซาอุฯ กับผู้นำเข้าปุ๋ยของไทยทั้งหมดที่สนใจ ช่วยให้การเจรจาซื้อปุ๋ยจากซาอุฯเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประเทศไทยมีปริมาณปุ๋ยพอใช้สำหรับเกษตรกร มีหลักประกันมากขึ้นเพราะมีแหล่งนำเข้าพิเศษเพิ่มเติม  ส่วนราคานั้นให้เป็นหน้าที่ของเอกชนเจรจา ซึ่งหวังว่าจะได้ต้นทุนที่ต่ำลงเป็นกรณีพิเศษจากความสัมพันธ์ที่มีดีต่อกัน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้หารือการที่ภาคเอกชนของซาอุดีอาระเบียจะเดินทางมาเยือนประเทศไทย โดยมีหอการค้าไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ เพื่อตอบรับกิจกรรมการค้าการลงทุนระหว่างกันในช่วง วันที่ 4-6 ก.ค. 65 สำหรับกระทรวงพาณิชย์จะจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจให้ระหว่างผู้นำเข้าของซาอุดีอาระเบียที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 100 ราย และผู้ส่งออกไทยร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 120 ราย ที่ห้างไอคอนสยาม เพื่อจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างกัน หวังว่าจะเพิ่มยอดตัวเลขการส่งออกของไทยไปซาอุฯมากขึ้น ซึ่งจะมีสินค้าที่มีความหลากหลายทั้ง สาขาโทรคมนาคม ไอที ท่องเที่ยว อัญมณี อาหาร เสื้อผ้า แฟชั่น สุขภาพความงาม และบริการโลจิสติกส์ ด้านอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น