ไม่คล้อยตาม sentiment ระยะสั้น เน้น Selective Buy หุ้น anti commodity และ defensive 

ไม่คล้อยตาม sentiment ระยะสั้น เน้น Selective Buy หุ้น anti commodity และ defensive 

ภาพการลงทุนหุ้นโลกยังมีความไม่แน่นอนสูง จากความกังวลเรื่อง recession และการปรับเพิ่มความเข้มงวดทางการเงินของกลุ่มธนาคารกลาง

แม้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงเริ่มฟื้นตัวได้เล็กน้อยจากความคาดหวังเงินเฟ้อชะลอตัวในช่วงครึ่งปีหลังแต่ด้วยโมเมนตัมการปรับลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และผลตอบแทนพันธบัตรยังคงสะท้อนถึงภาวะ risk-off ประกอบกับความเสี่ยงต่อการปรับลดประมาณการกำไรตลาดจากผลของเงินเฟ้อในไตรมาส 2-3/65 เชื่อว่าจะยังเป็นปัจจัยกดดันอัพไซด์ของตลาด คงมุมมองดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1540-1580 จุด

โมเมนตัมกำไรหุ้นกลุ่มธนาคารยังมีแนวโน้มเป็นบวกต่อเนื่องในช่วงครึ่งปี หลังจากตัวเลขการตั้งสำรองที่ลดลงตามภาพการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่เราประเมิน NPL มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 3.2% ในไตรมาส 1/65 เป็น 3.4% ในช่วงสิ้นปี 65 จากผลของสถานการณ์เงินเฟ้อที่รุนแรงรวมถึงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่จะทยอยหมดลง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง. เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหนุน NIM ของกลุ่มในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มธนาคารมากกว่าตลาด โดยหุ้น top picks ของเรา คือ BBL และ TISCO 
 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มเครื่องดื่ม อาทิ OSP, CBG, ICHI, SAPPE 2) กลุ่มท่องเที่ยว AOT, CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR, VRANDA, SPA 3) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO, MAJOR 4) กลุ่มอาหารและเกษตร CPF, GFPT, TFG, TU, KSL, KTIS, KBS, BIS, ASIAN  5) หุ้นประกัน TIPH, BLA, TVI, THREL (แค่เก็งกำไรรับไทยประกันเข้า IPO) 6) หุ้นพลังงาน-ปิโตรที่ไม่กระทบจากการขอความร่วมมือ IVL, OR 7) หุ้นได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน BABA80, TENCENT80, CHINA

 

ภาพรวมกลยุทธ์: SET ยังมีกรอบการแกว่งตัว 1,540-1,590 จุด เน้นเลือกเก็งกำไรหุ้นที่โมเมนตัมกำไรเป็นบวก (ท่องเที่ยว อาหาร) ทยอยสะสมหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจฟื้นในช่วงครึ่งหลัง (กลุ่มธนาคาร ค้าปลีก การเงิน) และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน (DR และ ETF อิงหุ้นจีน) //หุ้นแนะนำ:  SPA*, BABA80*, MAJOR*, SAWAD*

แนวรับ: 1,550 / แนวต้าน : 1,565-1,585 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

 

 

ประเด็นการลงทุน

พาวเวลย้ำเฟดมุ่งสกัดเงินเฟ้ออย่างไม่มีเงื่อนไข – ประธานเฟดแถลงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันว่ามีความมุ่งมั่นของเฟดในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี แต่จะมาพร้อมกับความเสี่ยงที่การว่างงานจะเพิ่มสูงขึ้น

กิจกรรมทางธุรกิจในสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมาก - ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.2 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน โดยลดลงจากระดับ 53.6 ในเดือนพ.ค.

ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐลดลง – ลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 229,000 ราย แต่ยังสูงกว่าจำนวนที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 227,000 ราย

ยูเครนจะได้รับสถานะประเทศผู้สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) – ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจของประเทศ ขณะที่ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

อียูเผยรัสเซียระงับส่งก๊าซกระทบชาติสมาชิก - รัสเซียได้ลดปริมาณการส่งก๊าซที่ส่งผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 ลงเหลือ 40% ของกำลังการผลิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างว่ามีปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ โดยขณะนี้รัสเซียได้ระงับการส่งก๊าซไปยังโปแลนด์, บัลแกเรีย, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก และฟินแลนด์แล้ว เนื่องจากประเทศเหล่านี้ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล

ราชกิจจาฯ ประกาศผ่อนคลายการสวมหน้ากากทั่วประเทศ – ให้เป็นการสวมโดยความสมัครใจ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เปิดบริการได้ ร้านอาหารเปิดขายสุราดื่มในร้านได้ เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวได้ทั่วราชอาณาจักร มีผลทันที  

JASIF ปฏิเสธเสธข่าวลือ หลังหุ้นร่วงกว่า 10% - บลจ. บัวหลวง ในฐานะผู้จัดการกองทุน JASIF ชี้แจงสัญญาเช่าสินทรัพย์ต้องต่อทุก 3 ปี ย้ำเป็นเงื่อนไขเดิมทุกอย่าง ทั้งรายได้ เงินปันผล ส่วนเงินเฟ้อ ดอกเบี้ยไม่มีผลกระทบ ส่วนข่าวที่ ADVANC จะเข้ามาซื้อนั้นเป็นข่าวที่มีมาสักระยะ ยังไม่มีความคืบหน้า  

หุ้นที่มีโอกาสเข้าเกณฑ์ Cash Balance – ได้แก่ ROH และ GLORY

 

ประเด็นติดตาม: 24 มิ.ย. – US New Home Sales, Russia Debt Payment / 27 มิ.ย. – US Core Durable Goods Orders, US Pending Home Sales / 28 มิ.ย. – US CB Consumer Confidence / 29 มิ.ย. – US GDP (QoQ) (Q1), US Crude Oil Inventories, US Manufacturing PMI


(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)