JASIF ปล่อยของ-เทขาย | ออฟเรคคอร์ด

JASIF ปล่อยของ-เทขาย | ออฟเรคคอร์ด

ไล่ขาย-ไล่ทุบราคาเลยทีเดียวตั้งแต่ JTS จุดพลุระเบิดลงราคาแตะ 104 บาท ถัดมาคิว JAS ราคาหุ้นยังไม่รีบาวด์ เจอแรงขายไปถล่ม JASIF ทำราคาหลุด 10 บาท ต่ำสุดเกือบ 2ปี

๐๐๐ JASIF ปล่อยของ-เทขาย

      ข่าวดีไม่มาข่าวร้ายปรากฎมาตลอดในกลุ่มหุ้น JAS -JTS และปิดท้าย JASIF   เพราะตั้งแต่ราคาหุ้น JTS เจอระเบิดลงไปรอบใหญ่ร่วงหนักเกือบหลุด 100 บาท สารพัดปัจจัยลบรุมเร้า    แต่ด้วยหุ้น (เจ้าของ)  มีดี  หุ้นเลยมีรีบาวด์

สลับกับ JAS ที่เจอราคาหุ้นถล่มลงมาแทนราคาหลุดลุ่ย จากเกือบ 4 บาท มาอยู่ที่ 3.40 บาท     แถมรีบาวด์ยังไม่มีให้เห็นซึ่งราคาหุ้นยังไม่ทันสะเด็ดน้ำดีเจอแรงขายหุ้นในกลุ่มแทน

JASIF รายถัดมาแรงขายยับ !! ลงมาหนักหลุด 10 บาทมาปิดที่ 9.25 บาท ต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี  !!  ทำเอารายย่อยตื่นตะหนกพากันแห่เทขายตามกันจ้าละหวัน 

ข่าวคราวจากฝั่งบริษัทยังไม่แจ้งและปรากฎยืนยัน-นั่งยัน ยังเหมือนเดิม  แต่ข่าวจากฝั่งโบรก มี “แรงขายเททิ้ง” ผสมตัวเลขรายได้ค่าเช่าลดลง อาจจะทำให้ “ปันผล” ไม่สวยเหมือนที่ผ่านมา 

แถมข่าวเซอร์ไพรส์ที่มีเป็นพักก็เงียบกริบ  ... ต้องหาเหตุขายทิ้งออกมาบ้าง 

 

๐๐๐

หุ้นไทยเจอแรงขายกลุ่มพลังงานดันดัชนีปิดอยู่ที่ 1,557.61 จุด ปรับตัวลดลง 2.41จุด หรือเปลี่ยนแปลง 0.15 % มูลค่าการซื้อขาย 63,891.51 ล้านบาท โดยระหว่างวันดัชนีทำจุดสูงสุดที่ 1,565.53 จุด และทำจุดต่ำสุดที่ 1,555.52 จุด 

๐๐๐

ราคาพลังงานขึ้นหุ้นร่วง รอบนี้ ราคาพลังงานลงหุ้นยังร่วง หลังนักลงทุนกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย  จะเกิดขึ้นกับสหรัฐและลามไปยังประเทศอื่น สอดคล้องกับถ้อยแถลงของ “เจอโรม พาวเวล” ประธาน FED ยืนยันต่อสภาครองเกสสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง ด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

๐๐๐

ราคาน้ำมันทั้ง 3 ตลาด WTI –BRT และ DUBAI ลดลงถึง 3 % กระทบโดยตรงหุ้นใหญ่ของไทย PTTEP ลงต่อเนื่อง ซึ่งเกือบทั้งสัปดาห์ลงถึง 11 บาทจาก 165 บาทมาอยู่ที่ 154 บาท ส่วนหุ้นแม่ PTT ลงหนักกว่าเพราะเจอทั้งผลกระทบราคาน้ำมันและการแทรกแซงค่าการกลั่น-โรงแยกก๊าซ ราคาจาก 36 บาทมาอยู่ที่ 33.25 บาท ลดลงไป 2.75 บาท

๐๐๐

นอกจากราคาน้ำมันลงแล้วราคาถ่านหินก็ปรับลงเล็กน้อยแต่ที่กระทบหุ้นขวัญใจมหาชนอย่าง BANPU กระแสข่าวรัฐควีนแลนด์ ในออสเตรเลีย ปรับขึ้นภาษี Coal royalty จากเดิมสูงสุด 15% เป็น 20% สําหรับราคาสูงกว่า $175 ต่อตัน ถัดมา 30% มีผลเดือน ก.ค

โดย BANPU ไม่มีเหมืองในรัฐดังกล่าวแต่มีเหมือง CEY อยู่ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งไม่ไกลจากรัฐควีนแลนด์ จึงทำให้เจอแรงกดดัน 2 เด้ง     ราคามาปิดที่ 12.40 บาท    ลดลง 2.36 บาท ในมุมมอง   บล.ยูโอบี เคย์เฮียอนาคตอาจมีโอกาสที่มีการบังคับใช้มายังรัฐอื่นๆเพิ่มเติม แต่การบังคับใช้ล่าสุดในรัฐควีนแลนด์เป็นถ่านกลุ่ม Coking Coal ที่ใช้ในโรงถลุุงเหล็ก ขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์จะเป็น Thermal Coal ที่ใช้ในโรงไฟฟ้าซึ่งเป็นคนละชนิด

๐๐๐

แบงก์ไทยสัญชาติญี่ปุ่นเริ่มขยับตัวให้เห็นบ้างแล้ว โดย BAY อนุมัติ ขาย NPL ให้ BAM 1,438.17 ล้านบาท และเข้าซื้อเข้าซื้อพอร์ตสินเชื่อ Corporate Salary Loan จาก Security Bank Corporation (SBC) มูลค่า 356 ล้านบาท ซึ่งการเข้ารุกตลาดอาเซียนในครั้งนี้มองว่าเกิดซินเนอร์ยี่ตามมา

๐๐๐

ห่างหายไปจากงานประมูลโรงไฟฟ้าขยะไปนานล่าสุดมีข่าวมาเรียกราคาหุ้นด้วยการเปิดประมูลรับซื้อไฟฟ้า 100 MW ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สาหรับปี 65 ปริมาณ 100 เมกะวัตต์ ในอัตรา  6.08 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมอัตรา Fit Premium) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ในปี 69 มีหุ้นเข้าตา ทั้ง BWG - SUPER -ETC 

๐๐๐

แจ้งเตือนนักลงทุนหุ้นใหญ่กลุ่มโรงไฟฟ้า RATCH เตรียมนำหุ้นเพิ่มทุนเข้าเทรด วันที่ 24 มิ.ย. นี้ จำนวน 725 ล้านหุ้น ราคาเพิ่มทุน 34.48 บาท