'จีน' เตือน 'บิตคอยน์' กำลังร่วงลงไปถึง 0 เพื่อห้ามปชช.ใช้คริปโท

'จีน' เตือน 'บิตคอยน์' กำลังร่วงลงไปถึง 0 เพื่อห้ามปชช.ใช้คริปโท

สื่อข่าวระดับชาติของ 'จีน' เตือนประชาชน 'บิตคอยน์' อาจกลายเป็นศูนย์ เพื่อห้ามไม่ให้ลงทุนและใช้สกุลเงินดิจิทัล แม้ว่า ธนาคารแห่งอังกฤษ -ปธน.เอลซัลวาดอร์ คาด บิตคอยน์จะดีขึ้น

รัฐบาลจีนใช้ประโยชน์จากภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงในตลาดคริปโท โดยเตือนนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลว่าราคาบิตคอยน์กำลัง “มุ่งหน้าสู่ศูนย์”

สำนักพิมพ์ท้องถิ่น South China Morning Post รายงานเมื่อวันพุธว่าสำนักข่าวแห่งชาติของจีน Economic Daily ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าราคาตลาด เพื่อห้ามประชาชนใช้คริปโท

รายงานของ Economic Daily ระบุว่า ฝั่งตะวันตกกำลังเดือดร้อนจากสภาพเศรษฐกิจ ที่มีการสร้างตลาดที่มีมูลค่าตลาดสูง “เต็มไปด้วยแนวคิดด้านเทคโนโลยีหลอกและบิดเบือน” ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกที่สำคัญที่ก่อให้เกิดความผันผวนของบิตคอยน์

บิตคอยน์ไม่ใช่แค่โค้ดดิจิทัลจำนวนมาก ซึ่งผลตอบแทนส่วนใหญ่มาจากการซื้อต่ำและขายสูง” และ “ในอนาคต เมื่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลง หรือเมื่อประเทศอธิปไตยประกาศว่าบิตคอยน์ผิดกฎหมาย มันจะกลับคืนสู่มูลค่าเดิมซึ่งไร้ค่าอย่างยิ่ง” หนังสือพิมพ์ระบุ

รัฐบาลจีนสั่งห้ามการขุดบิตคอยน์เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว และมีแผนใหญ่ที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ที่เรียกว่าหยวนจีนดิจิทัล (e-CNY) ทั่วประเทศ หลังได้สั่งห้ามการทำธุรกรรมคริปโททั้งหมดเมื่อเดือนก.ย.2565 และห้ามการแลกเปลี่ยนคริปโทข้ามพรมแดน

รัฐบาลจีนไม่ใช่รัฐบาลเดียวที่คาดการณ์ว่าพวกเขาจะเห็นราคาของบิตคอยน์อยู่ในระดับใด

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2565 ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทวิเคราะห์ตลาด DeMark Analytics Tom DeMark บอกกับสำนักข่าว Marketwatch ว่าตลาดคริปโทอยู่ในแนวเดียวกับการลดราคาที่ยืดเยื้อ เนื่องจากบิตคอยน์ที่ตกลงต่ำกว่า 50% จากจุดสูงสุดในเดือนพ.ย. ที่ระดับ 69,000 ดอลลาร์

“การพังทลายดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงที่การฟื้นตัวสู่ระดับสูงสุดของบิตคอยน์จะต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีโ อกาสที่จะกลับมาอยู่ในช่วง 40,000 ดอลลาร์ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า สิ่งนี้ไม่ได้ลบล้างโอกาสในการฟื้นตัวสูงถึง 50-56% ในเดือนต่อๆ ไป ซึ่งหมายความว่าบิตคอยน์จะกลับมาที่ 40,000-45,000 ดอลลาร์” เขาระบุ

สวนทางกับคำเตือนของธนาคารแห่งอังกฤษ (BOE) ได้เริ่มมองเห็นศักยภาพที่เพิ่มขึ้นของการสร้างความมั่งคั่งในตลาดคริปโทท่ามกลางตลาดหมี

นายจอน คันลิฟฟ์ รองผู้ว่าการ BOE บอกกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันพุธที่ 22 มิ.ย.2565 ว่าบริษัทคริปโทที่สามารถอยู่รอดได้ในช่วงที่ตกต่ำในปัจจุบันอาจเป็น “ผู้เล่นที่มีอำนาจเหนือกว่า” ในอุตสาหกรรมเมื่อสิ่งต่างๆ เปลี่ยนไป

“ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้ากับสินทรัพย์คริปโท ผมคาดว่าเทคโนโลยีคริปโทและการเงินจะดำเนินต่อไป มีความเป็นไปได้ที่จะมีประสิทธิภาพและการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในโครงสร้างตลาดคริปโท”นายคันลิฟฟ์ ระบุ

ในขณะเดียวกัน นายนายิบ บูเคเล่ ประธานาธิบดี เอลซัลวาดอร์ ได้กล่าวถึงโลกบิตคอยน์เกี่ยวกับราคาที่ตกต่ำว่าผู้คนควร "หยุดดูกราฟและสนุกกับชีวิต" เพราะเขามั่นใจว่าราคาจะฟื้นตัว

ประธานาธิบดีบูเคเล่ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลและยังคงขาดทุนอยู่หลายสิบล้าน แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอเลฮานโดร เซลายา แย้งว่าไม่ขาดทุน “เพราะเราไม่ได้ขายเหรียญ”