บลจ.บัวหลวง คลอด 3 กองทุน BMAPSRMF เสนอขาย IPO วันที่ 22-28 มิ.ย. นี้

บลจ.บัวหลวง คลอด 3 กองทุน BMAPSRMF เสนอขาย IPO วันที่ 22-28 มิ.ย. นี้

บลจ.บัวหลวง เสิร์ฟนักลงทุนสายชิล ด้วยกองทุนจัดพอร์ตสำเร็จรูปตามความเสี่ยงที่รับได้ ไม่ต้องเหนื่อยเลือกหลายกองทุนเอง ล่าสุด คลอด 3 กองทุน BMAPSRMF เสนอขาย IPO วันที่ 22-28 มิ.ย. นี้

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล  กรรมการผู้จัดการ  Head  of  Business  Distribution  บลจ.บัวหลวง หรือ BBLAM เปิดเผยว่า ในเวลานี้สภาพแวดล้อมการลงทุนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งแต่ละครั้งที่เกิดการเปลี่ยนแปลง จะมีผลต่อความเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ประกาศขึ้นดอกเบี้ย ก็ทำให้หุ้นเติบโตปรับลดลงมา

หากนักลงทุนนำเงินลงทุนเพื่อวัยเกษียณใส่ไว้กองทุนหุ้นเติบโตทั้งหมด มูลค่าพอร์ตลงทุนโดยรวมก็มีโอกาสลดลงไปมากได้ แต่หากกระจายเงินลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย (Asset Allocation) ก็จะลดความผันผวนของพอร์ตลงได้  

ทั้งนี้ บลจ.บัวหลวง เข้าใจว่า มีนักลงทุนหลายคนที่ต้องการจัดพอร์ตกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย แต่ไม่ถนัดเลือกกองทุนหลายๆ กอง เพื่อจัดเป็นพอร์ตที่เหมาะกับตัวเอง ไม่รู้ว่า ควรเลือกกองทุนไหนดี หรือลงทุนกองทุนไหนในสัดส่วนเท่าไหร่ จึงจะได้พอร์ตลงทุนที่ใช่  

บลจ.บัวหลวง จึงเตรียมเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก  (IPO) 3 กองทุน RMF ที่จัดพอร์ตสำเร็จรูปตามระดับความเสี่ยงมาให้แล้ว ได้แก่ BMAPS25RMF BMAPS55RMF และ BMAPS100RMF ระหว่างวันที่ 22-28 มิถุนายน 2565  



“BMAPS25RMF BMAPS55RMF และ BMAPS100RMF จะทำให้การจัดพอร์ตลงทุนรับวัยเกษียณเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแค่นักลงทุนเข้าใจความต้องการของตัวเอง รู้ว่าพร้อมรับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน และมองไปข้างหน้าในวันที่เกษียณอายุต้องการมีเงินใช้เท่าไหร่ คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนไว้อย่างไร แล้วเลือกกองทุนที่ใช่กองทุนเดียว เพื่อลงทุนต่อเนื่องไปยาวๆ” 


สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ไม่สูง แต่ก็อยากมีโอกาสเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนบ้าง ก็สามารถเลือก BMAPS25RMF ซึ่งลงทุนในหุ้นไม่เกิน 25% ได้ ถ้ารับความเสี่ยงได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้อยากเสี่ยงสูงเกินไป ก็ต้อง BMAPS55RMF ที่ลงทุนในหุ้นไม่เกิน 55% หรือถ้าพร้อมลุยเสี่ยงได้เต็มที่ BMAPS100RMF ลงทุนในหุ้นได้ 100% ก็เป็นคำตอบที่ใช่

โดยทั้ง 3 กองทุนนี้  ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขาย สามารถทยอยลงทุนด้วยเงินจำนวนเท่ากันทุกเดือน หรือ DCA ได้ ซึ่งการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยระยะเวลาที่นานพอจะยิ่งทำให้ไปถึงเป้าหมายการมีเงินเพียงพอใช้ในวัยเกษียณได้เร็วขึ้น  


ทั้ง 3 กองทุนนี้ เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุน (Fund of Funds) ที่เน้นลงทุนในกองทุนรวมอื่นภายใต้การบริหารจัดการของ BBLAM (Cross Investing) มีทีมผู้เชี่ยวชาญของ BBLAM ทำ Asset Allocation ให้ โดยคำนึงถึงผลตอบแทนและการบริหารความเสี่ยงความผันผวนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และระหว่างทางก็จะปรับเปลี่ยนพอร์ตให้เข้ากับสถานการณ์ลงทุนในช่วงนั้นด้วย เช่น ช่วงที่ผลตอบแทนตราสารหนี้ปรับตัวขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำจนไม่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ทีมผู้เชี่ยวชาญก็จะเลือกให้พอร์ตกองทุนนั้นมีหุ้นเป็นสินทรัพย์หลักในพอร์ต ในสัดส่วนไม่เกินกว่าที่แต่ละกองทุนกำหนด หรือช่วงที่ตลาดผันผวนมากๆ ก็จะลดสัดส่วนตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงสูงในพอร์ตที่มีแนวโน้มผันผวนตามหุ้น เป็นต้น