Hotel Sector มีปัจจัยบวกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

Hotel Sector มีปัจจัยบวกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) มีมติให้ยกเลิกการลงทะเบียน Thailand Pass และยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำประกันสุขภาพ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565

โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียงแต่ต้องแสดงหนังสือรับรองการฉีดวัคซีน หรือผลตรวจ ATK ซึ่งอาจจะเป็นเอกสารหรือเป็นรูปแบบดิจิทัลก็ได้ ในขณะเดียวกัน ศบค. ยังอนุมัติให้ทั้ง 76 ของประเทศไทยเป็นพื้นที่สีเขียว ทำให้ทุกพื้นที่สามารถดำเนินกิจกรรมที่ระบุเพิ่มเติมได้ พร้อมทั้งมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมทั่วประเทศลง เช่น i) ไม่บังคับสวมหน้ากาก และ ii) อนุญาตให้สถานบันเทิงเปิดบริการได้จนถึงตีสอง (จากเดิมที่ให้เปิดได้ถึงเที่ยงคืน)

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้เอาไว้เท่าเดิมที่ 8 ล้านคน (Figure 7)

Hotel Sector มีปัจจัยบวกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

สถิติผลการดำเนินงานฉายภาพที่แข็งแกร่งในเดือนพฤษภาคม 2565

สำหรับหุ้นที่เราศึกษาอยู่ occupancy เฉลี่ยทำสถิติสูงสุดใหม่นับตั้งแต่ที่ COVID-19 เริ่มระบาด โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 59% ในเดือนพฤษภาคม 2565 จาก 56% ในเดือนเมษายน และ 36% ใน 1Q65 (Figure 1) ทั้งนี้ Occupancy ของ S Hotels & Resorts (SHR.BK/SHR TB) และ Minor International (MINT.BK/MINT TB)* ยังคง outperform ของหุ้นอื่นในกลุ่ม (Figure 2) โดย occupancy อยู่ที่ 61% และ 68% ตามลำดับ เนื่องจากเป็นช่วง high season ของโรงแรมในยุโรป ในขณะเดียวกัน หุ้นที่รายได้กระจุกตัวอยู่ในประเทศไทย อย่างเช่น The Erawan Group (ERW.BK/ERW TB) และ Central Plaza Hotel (CENTEL.BK/CENTEL TB)* ก็มี occupancy ยืนได้อย่างแข็งแกร่งในเดือนพฤษภาคม 2565 เช่นกัน เพราะได้ปัจจัยสนับสนุนจากการยกเลิกข้อกำหนดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องตรวจด้วยวิธี RT/PCR สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา

Hotel Sector มีปัจจัยบวกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง Hotel Sector มีปัจจัยบวกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

MINT, CENTEL และ SHR น่าจะพลิกฟื้นได้ใน 2Q65F

เราประเมินในเบื้องต้นว่า MINT, CENTEL และ SHR จะสามารถพลิกเป็นกำไรสุทธิได้ใน 2Q65F ส่วน ERW และ SPA น่าจะยังมีผลขาดทุนสุทธิต่อไปใน 2Q65F แต่น่าจะขาดทุนลดลงทั้ง YoY และ QoQ ท่ามกลางสภาวะที่ดีขึ้นของภาคการท่องเที่ยวของไทย

 

Maintain an Overweight rating

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงแรมที่ Overweight โดยเลือก SHR (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 6.00 บาท) MINT (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 44.00 บาท) และ ERW (แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 4.70 บาท)

 

Risks

COVID-19 ระบาดอย่างยืดเยื้อ และปัญหาความไม่สงบทางการเมือง