ภาระหนี้แบบไหนที่ควรปลดก่อนวัยเกษียณ?

ภาระหนี้แบบไหนที่ควรปลดก่อนวัยเกษียณ?

ศูนย์เครดิตบูโรเผยแพร่ข้อมูลภาระหนี้แบบไหนที่ควรปลดก่อนเกษียณ ระบุ มีหนี้อยู่ 4 ประเภทที่ควรเร่งชำระให้หมด เพื่อความสุขสบายชีวิตหลังเกษียณ

ใครๆ ก็อยากใช้ชีวิตสบายยามหลังเกษียณ แต่จะสบายอย่างเต็มที่ได้อย่างไร ถ้ายังมีหนี้อยู่ เพราะฉะนั้น ก่อนคิดจะวางแผนเกษียณอย่างไรให้สบายใจ เราต้องมาสำรวจตัวเองกันก่อนดีกว่า ว่าหนี้แบบไหน ที่ไม่ควรพาไปด้วยยามเราเกษียณ วันนี้ บริษัทศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติหรือเครดิตบูโรมีคำตอบ

1. หนี้บัตรเครดิต
แม้จะเป็นหนี้ระยะสั้น แต่หากใช้แล้วไม่สามารถชำระคืนได้ตามเวลาที่กำหนด ดอกเบี้ยก็จะเพิ่มสูงขึ้นไปจนอาจเป็นภาระในการชำระหนี้ในภายหลังได้

2. สินเชื่อส่วนบุคคล
ถึงตอนขอกู้จะสบาย แต่เมื่อถึงเวลาชำระหนี้คืนไม่สบายอย่างที่คิด เพราะดอกเบี้ยสูง ดังนั้นถ้าไม่อยากเป็นหนี้ควรชำระหนี้ส่วนนี้ให้หมดโดยเร็วที่สุด

3. หนี้รถยนต์
หนี้ก้อนใหญ่แม้จะใช้ระยะเวลาในการชำระไม่นาน สามารถชำระได้จบก่อนเกษียณอยู่แล้ว แต่หากตัดสินใจซื้อรถในช่วงใกล้เกษียณ อาจเป็นการสร้างภาระให้กับตนเองไปอีก

4. หนี้บ้านหรือที่พักอาศัย
บ้านถือเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นหนี้บ้านจึงถือเป็นภาระที่หนัก จึงจำเป็นที่จะต้องชำระให้หมดก่อนเกษียณ เพื่อที่ทรัพย์สินจะสามารถเป็นมรดกให้แก่ลูกหลานต่อไปได้

ถ้าไม่อยากสร้างภาระค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ หรือทำให้เกษียณได้ช้าลง เราจึงจำเป็นที่จะต้องกำจัดหนี้ให้หมด เพื่อความสุขสบายชีวิตหลังเกษียณนั่นเอง