'อีลอน มัสก์' ถูกฟ้อง 9 ล้านล้าน กรณีปั่นราคา Dogecoin

'อีลอน มัสก์' ถูกฟ้อง 9 ล้านล้าน กรณีปั่นราคา Dogecoin

'อีลอน มัสก์' ถูกกลุ่มนักลงทุนฟ้อง 9 ล้านล้านบาท กรณีปั่นราคา Dogecoin จนสร้างความเสียหาย พร้อมสั่ง มัสก์-บริษัท หยุดปั่นราคาเหรียญ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า 'อีลอน มัสก์' ถูกพลเมืองอเมริกันยื่นฟ้อง กรณีปั่นราคาเหรียญคริปโทเคอรร์เรนซี่Dogecoin’ โดยโจทก์อ้างว่า  นายมัสก์ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปั่นราคาเพื่อสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล

คีธ จอห์นสัน ได้ฟ้องร้องดำเนินคดี อีลอน มัสก์ และบริษัทอีก 2 แห่งของเขาคือ Tesla และ SpaceX ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 258 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 9 ล้านล้านบาท

จอห์นสัน ผู้ยื่นฟ้องซึ่งเป็นตัวแทนของนักลงทุนรายที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนเหรียญ Dogecoin ตั้งแต่เดือนเมษายน 2019 ได้เรียกร้องค่าเสียหาย 86 พันล้านดอลลาร์พร้อมกับค่าเสียหายอีกสามเท่า 172 พันล้านดอลลาร์

รวมทั้งยังขอคำสั่งห้ามนายมัสก์ และบริษัทของเขาไม่ให้ส่งเสริม Dogecoin และการซื้อขาย Dogecoin เพราะถือเป็นการพนันภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกาและนิวยอร์ก 

“จำเลยอ้างว่าเป็นเท็จและหลอกลวงว่า Dogecoin เป็นการลงทุนที่ถูกต้อง เมื่อราคามันตกต่ำและไม่มีค่าเลย” นายจอห์นระบุ

โดยเหรียญ Dogecoin ได้รับการออกแบบในปี 2556 ถูกผลิตออกมาเพื่อล้อเลียน บิตคอยน์แต่มันถูกเปลี่ยนจากการเป็น “เหรียญมีม” ไปสู่การเป็นเหรียญสกุลเงินดิจิทัลที่มีคนพูดถึงมากที่สุดในช่วงปี 2564 และ 2565

สาเหตุหลักเป็นเพราะนายมัสก์ ผู้บริหารเทสลา มักจะโพสต์มีมเกี่ยวกับเหรียญ Dogecoin บนทวิตเตอร์ส่วนตัวทำให้ราคาของเหรียญพุ่งสูงขึ้นและได้รับความสนใจจากนักลงทุน จนตอนนี้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดลำดับที่ 11 ด้วยมูลค่าตลาด 7.5 พันล้านดอลลาร์ จนเหรียญมีมูลค่าสูงถึง 88 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่ามูลค่าตลาดของบริษัทหลายแห่งในดัชนี S&P 500

Dogecoin แม้จะอิงจากมีมของสุนัข แต่ก็ยังพอเห็นประโยชน์ของมันอยู่บ้าง ล่าสุด นายมัสก์กล่าวว่า SpaceX และ Tesla จะยอมรับสกุลเงินดิจิทัลสำหรับการชำระเงินในไม่ช้า

ขณะที่รายงาน (วันที่ 17 มิ.ย. 65 เวลา 08.39 น.) ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคปเหรียญ Dogecoin อยู่ที่ระดับ 0.055492 ดอลลาร์ ลดลง 10.05%  ใน 24 ชั่วโมง มีมูลค่าการซื้อขาย 692,755,755 ดอลลาร์ มีมูลค่าตลาด 7,362,165,408 ดอลลาร์ และอยู่อันดับมที่ 10 ในกระดานเทรด