ประธานาธิบดี CAR ชี้เข้าใจ 'บิตคอยน์' เตรียมทำกำไรในอนาคต

ประธานาธิบดี CAR ชี้เข้าใจ 'บิตคอยน์' เตรียมทำกำไรในอนาคต

ประธานาธิบดี CAR เผย การทำความเข้าใจ 'บิตคอยน์' สามารถทำกำไรในอนาคตได้ หลังสาธารณรัฐอัฟริกากลางประกาศให้บิตคอยน์ถูกกฎหมายในเดือน เม.ย. 2565 กระแสดี-ประชาชนขานรับสกุลเงินทางเลือก

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดคริปโทเคอรร์เรนซี่อยู่ในช่วงขาลง  ซึ่งสถานการณ์นี้อาจทำให้นักลงทุนหลายคนอาจเทขายบิตคอยน์ทิ้งไปแล้ว แต่นักลงทุนที่ยังสนับสนุนบิตคอยน์ก็ยังมองเห็นถึงข้อดี

รวมถึง 'โฟสแต็ง-อาร์ก็องฌ์ ตัวเดรา' ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอัฟริกากลาง (CAR) ซึ่งยังคงเชื่อมั่นในบิตคอยน์ (BTC) และคริปโท โดยเขาได้ยืนยันการตัดสินใจเกี่ยวกับการทำให้บิตคอยน์ถูกกฎหมาย ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวที่มีชื่อว่า @FA_Touadera ในวันที่ 14 มิ.ย.65

ประธานาธิบดี CAR ชี้เข้าใจ \'บิตคอยน์\' เตรียมทำกำไรในอนาคต

"การทำความเข้าใจบิตคอยน์เป็นสิ่งสำคัญในการรับทราบถึงสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนแปลง อันนำมาซึ่งความมั่งคั่งในระยะยาว" พร้อมทั้งระบุว่า  "คณิตศาสตร์ไม่ได้คำนึงถึงอารมณ์ความอ่อนไหวของมนุษย์ คนรุ่นหลังจะมองข้ามช่วงเวลาเหล่านี้เพื่อ [เฉลิมฉลอง] ความแข็งแกร่งและความสามัคคีของเราในการเลือกเส้นทางที่ถูกต้องในช่วงเวลาที่ยากลำบาก"

ปัจจุบันตลาดสกุลเงินดิจิทัลกำลังเผชิญกับตลาดหมีที่ยาวที่สุดและปรับลดลงสู่ระดับต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์บิตคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้มูลค่าราคาตลาดของบิตคอยน์ ลดลงเกือบ 70% จากระดับสูงสุดที่ 68,789 ดอลลาร์ ในเดือนพ.ย. 2564 ตามข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro  

 

โดยคำว่า 'ช่วงเวลาที่ยากลำบาก' ตามที่ประธานาธิบดีใช้หมายถึงการตกต่ำของตลาดคริปโทเมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งเป็นอันตรายต่อสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดและส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมสูญเสียไป 370 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์เดียว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาล CAR ยอมรับอย่างเป็นทางการว่าบิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายหลังจากผ่านร่างกฎหมายควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ  ในปลายเดือนเม.ย. 2565 ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ประเทศในแอฟริกากลางเป็นประเทศที่สองที่ยอมรับบิตคอยน์ว่าเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย หลังจากที่เอลซัลวาดอร์ประกาศเป็นแห่งแรกเดือนก.ย. 2564

ธนาคารโลกระบุว่า CAR เป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก โดยมี GDP อยู่ที่ 2.4 พันล้านดอลลาร์  ประเทศถูกรุมเร้าด้วยความไม่มั่นคงทางการเมืองและความรุนแรงมาหลายปี ทำให้การเข้าถึงบริการด้านการธนาคารสำหรับประชากรในประเทศเป็นเรื่องยาก ส่งผลให้หลายคนหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อเป็นทางเลือกในการจัดเก็บมูลค่าและชำระเงินแทน

การตัดสินใจของรัฐบาล CAR ในการสร้างสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายของบิตคอยน์ได้รับการตอบสนองที่หลากหลาย  ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว และกล่าวว่าจะไม่สนับสนุนศูนย์ซื้อขายคริปโท"Sango" ที่เปิดตัวใหม่ในประเทศ CAR