MENA ชี้ดีมานด์"ขนส่งพุ่ง-ลุยขนกัญชง" หนุนรายได้ไตรมาส 2 โต

MENA ชี้ดีมานด์"ขนส่งพุ่ง-ลุยขนกัญชง" หนุนรายได้ไตรมาส 2 โต

MENA ชี้ดีมานด์รถขนส่งพุ่งต่อเนื่อง ขานรับเปิดประเทศหนุนผู้ประกอบการกลับมาประกอบธุรกิจ พร้อมเดินหน้าขนส่งกัญชง-ขยายบริการขนส่งสินค้าหลากหลาย หนุนรายได้ไตรมาส 2 โต

นางสุวรรณา ขจรวุฒิเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA คาดว่าแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2 ปี 65 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ที่มีรายได้อยู่ที่ 149 ล้านบาท เพราะทุกกลุ่มธุรกิจที่กลับมาดำเนินธุรกิจเต็มรูปแบบ จากดีมานด์จากผู้ประกอบการที่มีความต้องการสูง คาดแนวโน้มครึ่งปีหลังเติบโตดีกว่าในครึ่งปีแรก

รวมถึงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ดีขึ้นและมีการผ่อนคลายมาตรการ และการขยายบริการขนส่งในประเทศให้มีความหลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ในไตรมาสที่ 1 และ ไตรมาสที่ 2 ปี 65 ที่มีการขยายจำนวนรถขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถผสมคอนกรีตหรือรถมิกเซอร์(Mixer) รถขนส่งเทรลเลอร์และรถขนส่งควบคุมอุณหภูมิรวมทั้งสิ้น 86 คัน 

 

โดยแบ่งเป็น รถขนส่งควบคุมอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 40 คันและรถขนส่งกระจายสินค้าอุปโภคบริโภค 40 คัน ทำให้มีรถในธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถลากจูงหรือรถเทรลเลอร์ (Trailer) เพิ่มขึ้นเป็น 94 คัน และรถมิกเซอร์เพิ่มอีก 5 คัน ทำให้มีรถมิกเซอร์จำนวน 459 คัน เพื่อรองรับแผนขยายรอบขนส่งที่มากขึ้นของบริษัท

สำหรับธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า มีการขยายบริการขนส่งสินค้าให้หลากหลายรองรับสินค้าทุกประเภท  เช่น สินค้าตามฤดูกาล หรือการขนส่งต้นกัญชงที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างปลอดภัยและได้คุณภาพ ตั้งแต่อุปกรณ์ เมล็ดพันธ์ ไปจนถึงต้นกัญชง รวมทั้งการเดินรอบรถขนส่งสินค้าให้พันธมิตรอย่าง บริษัท ดีเอชแอล และ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต

 

สำหรับธุรกิจการให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถผสมคอนกรีตหรือรถมิกเซอร์(Mixer) ปีนี้ผลการดำเนินงานปีนี้คาดว่าจะเป็นธุรกิจหลักในการเพิ่มรายได้ในไตรมาส 2 ปี 2565 จากที่พบความต้องการการใช้รถมิกเซอร์ในไตรมาส 1 ปี 2565 เพิ่มมากขึ้น 

ด้านธุรกิจขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ และเครื่องมือเครื่องใช้ในการก่อสร้าง คาดมีรายได้เติบโต สะท้อนจากธุรกิจคอนกรีดและการก่อสร้างอาคารเริ่มกลับมาจากภาคธุรกิจที่มีการเปิดกิจการรับการเปิดประเทศ 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์สงครามยูเครน-รัสเซียยืดเยื้อเป็นระยะเวลานาน ทำให้ราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ MENA ต้องปรับขึ้นราคาค่าขนส่งให้สอดคล้องกับต้นทุนเชื้อเพลิง

นางพัชรีรัตน์ ขจรวุฒิเดชภัทร์ กรรมการ บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ไม่ได้มีผลกระทบกับบริษัทมากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการมีความต้องการขนส่งสินค้าที่มากขึ้น ทำให้มีการเจรจาเพื่อปรับขึ้นราคาขนส่งในทุก ๆ 15 วัน