KBANK จ่อขาย NPA หมื่นล้าน ระบายสต็อกค้าง

KBANK จ่อขาย NPA หมื่นล้าน ระบายสต็อกค้าง

“สมาคมอสังหาฯ” ชี้ เอ็นพีเอ ของระบบแบงก์ทะลัก 1.3 แสนล้านบาท เพิ่ม 46% หากเทียบกับก่อนโควิด-19 ที่มีเพียง 9.2 หมื่นล้าน คาด“แบงก์-เอเอ็มซี”แห่นำบ้านขาย ระบายสต็อก คาดธนาคารกสิกรไทย ขาย“หมื่นล้าน”

       นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย  เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 สินทรัพย์รอการขาย หรือ เอ็นพีเอ ของระบบธนาคารพาณิชย์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก

       โดย ณ สิ้นเดือนเม.ย. 2565 มีสินทรัพย์รอการขายค้างอยู่ในระบบที่ 135,160 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 46% หากเทียบกับปี 2562 หรือ ก่อนเกิดโควิด-19 เอ็นพีเอในระบบแบงก์มีเพียง 92,800 ล้านบาท แม้บางส่วนจะมีการขายสู่ระบบให้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์หรือเอเอ็มซีไปแล้ว

      

      ดังนั้นคาดว่า จะเห็นธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง นำเอ็นพีเอออกมาขายในงาน Home loan NPA Grand Sale 2022 ค่อนข้างมาก เพื่อระบายขายเอ็นพีเอโดยเฉพาะที่อยู่อาศัย ที่มีราคาถูก จับต้องได้

     โดยเฉพาะบ้านมือสอง ที่ปัจจุบันราคาต่ำกว่าบ้านใหม่ราว 20-30% หากเทียบกับบ้านใหม่ที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแล้ว 5-10% จากต้นทุนการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น
 

     นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ และกรรมการที่ปรึกษาสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า คาดว่า ตลาดบ้านมือสองปีนี้ น่าจะเติบโตได้ระดับ 9% หากเทียบกับปีก่อนที่โตระดับ 3% ส่วนหนึ่งจากการเร่งซื้อบ้านในภาวะดอกเบี้ยต่ำ ทำให้มีความต้องการ (ดีมานด์)เร่งตัวขึ้นได้ก่อนดอกเบี้ยปรับขึ้น 

     สำหรับสิ่งที่กังวล คือการขึ้นดอกเบี้ย อาจทำให้ผู้กู้ บางส่วนชะลอตัดสินใจซื้อบ้านได้ ดังนั้นคาดว่า หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ปรับดอกเบี้ยขึ้น 0.25% ตลาดบ้านมือสองอาจเติบโตลดลงมาที่ระดับ 5% แต่หากขึ้นมากถึง 0.50% หรือมากกว่านั้น ก็มีโอกาสทำให้แรงซื้อชะงักงันได้ ทำให้ตลาดเสี่ยงที่จะติดลบได้ในปี 2565

     “หากติดตามตลาดอสังหาฯ เมื่อไตรมาส3ปีก่อน พบว่าตลาดตกต่ำมาก แต่ปัจจุบันเริ่มเห็นตลาดปรับตัวดีขึ้น ถือว่าอยู่ในทิศทางที่ดี ทำให้เรามองการเติบโตปีนี้ของบ้านมือสองที่ระดับ 9% ได้ แต่ก็กังวลหากดอกเบี้ยขึ้นรุนแรงก็อาจกระทบต่อแรงซื้อให้ลดลงแรงได้เช่นกัน”

     นายอลงกต บุญมาสุข เลขาธิการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า คาดธนาคารพาณิชย์จะนำเอ็นพีเอออกมาขายในงาน Home loan NPA Grand Sale 2022 ครั้งนี้ เป็นหลักหลายหมื่นล้านบาท

      โดยเฉพาะกสิกรไทยก็คาดว่า จะมีการนำเอ็นพีเอมาขายกว่า 1 หมื่นล้านบาทแล้ว เพราะขณะนี้ถือว่าเป็นโอกาส และจังหวะที่ดี เพราะปัจจุบันเห็นคนกล้าตัดสินใจซื้ออสังหาฯมากขึ้น หลังโควิด-19

     สำหรับการแข่งกันทำโปรโมชั่น ที่เชื่อว่าจะมีต่อเนื่อง แม้ทิศทางข้างหน้าดอกเบี้ยในระบบจะปรับตัวขึ้น เช่น 0% ที่อาจเห็นบ้างในช่วงระยะสั้นๆ 1-3 เดือน เช่นเดียวกันการคงอัตราดอกเบี้ยในช่วง 1-3 ปีที่จะยังคงมีอยู่บ้าง

       โดยการจัดงาน Home loan NPA Grand Sale 2022 ครั้งนี้ จะอยู่ในรูปแบบ Hybrid ที่มีการจัดงาน และ Online 3D virtual Exhibition เสมือนจริง

       โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน ที่นำอัตราดอกเบี้ยต่ำและวงเงินกู้ถึง 100% เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กู้เข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น

      เช่น ธนาคารออมสิน ลด NPA สูงสุด 35% ธนาคารกรุงเทพ ลดสูงสุด 20%พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ขณะที่บ้านมือสองกสิกรไทย ราคาเดียว 1.99 ล้านบาท ฟรีโอน 3 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน ขณะที่ SAM หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท ซื้อบ้านฟรีโอน2% พร้อมให้วอเชอร์สูงสุด1แสนบาท