วงการคริปโทฯ กังวล 'ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล' ล่มสลาย - ทำนักลงทุนเสียหาย

วงการคริปโทฯ กังวล 'ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล' ล่มสลาย - ทำนักลงทุนเสียหาย

นักวิเคราะห์วงการคริปโทเคอร์เรนซี กังวล 'ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี' ล่มสลายอีกครั้ง ทำให้นักลงทุนได้รับความเสียหาย จากความตื่นตระหนกของนักลงทุนที่เกิดขึ้นหลัง 'เซลเซียส' หยุดการถอนบัญชีทั้งหมด พร้อมกับราคาตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ร่วงแตะ 21,000 ดอลลาร์ ต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ‘เซลเซียส เน็ตเวิร์ค’ บริษัทให้กู้ยืมเงินของสกุลเงินดิจิทัล หยุดการถอนบัญชีทั้งหมดในวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย.65 ทำให้นักลงทุนเกิดความกลัวว่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซี อาจจะล้มละลาย และส่วนอื่นๆ ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอาจได้รับผลกระทบหากเซลเซียสพังทลาย

โดยนักวิเคราะห์หลายคนเห็นพ้องต้องกันว่าผลกระทบจากการพังทลายนั้นมีแนวโน้มที่มาจากสภาพตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในช่วงขาลง สำหรับวิกฤติสภาพคล่องของเซลเซียส ได้ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการปรับตัวลดลงของราคาคริปโทเคอร์เรนซีทั้งตลาด ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนรายอื่นๆ ในตลาดขาดทุนได้

 

ขณะที่ราคาบิตคอยน์ที่ลดลงต่ำกว่า 21,000 ดอลลาร์ในวันอังคารที่ 14 มิ.ย.65 ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ราคาเข้าสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน ส่งผลให้มูลค่ารวมของสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งตลาดลดลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2564 ตามดัชนีของคอยน์มาร์เก็ตแคป

นักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีกลัวว่าการล่มสลายของเซลเซียสอาจนำไปสู่ความเสียหายที่มากขึ้นในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากความสั่นคลอนของการล่มสลายของ Terra  ซึ่งเซลเซียสเป็นผู้ร่วมลงทุนในมูลค่า 60 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นโครงการที่เล็กที่สุด

 

มิคเคล มอร์ช กรรมการบริหารกองทุนป้องกันความเสี่ยงคริปโทเคอร์เรนซีของ ARK36 ระบุว่า "ในระยะกลาง ทุกคนต่างเตรียมพร้อมสำหรับความเสี่ยงที่มากขึ้น"

“ตลาดหมีมีวิธีที่จะเปิดเผยจุดอ่อนที่ซ่อนไว้ก่อนหน้านี้ และโครงการที่มีขนาดใหญ่เกินไป ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่เราเห็นเหตุการณ์เช่น การล่มสลายของระบบนิเวศน์ Terra เมื่อเดือนที่แล้วซ้ำแล้วซ้ำอีก”

มอนเซอร์ ฮุสเซน ผู้อำนวยการอาวุโสของสถาบันการเงินที่ Fitch Ratings กล่าวว่า การชำระบัญชีสินทรัพย์ของเซลเซียสจะ "เพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ดิจิทัล ทำให้เกิดการแพร่กระจายในวงกว้างขึ้นภายในคริปโทเคอร์เรนซี"

เซลเซียสมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบดั้งเดิม เช่น สินเชื่อโดยไม่ต้องมีส่วนร่วมกับตัวกลางอย่างธนาคาร และเป็นเจ้าของสินทรัพย์ยอดนิยมมากมายในโลกของ DeFi รวมถึง Staked ether ซึ่งเป็นเวอร์ชันของสกุลเงินดิจิทัลอีเธอร์ที่สัญญาว่าจะให้รางวัลแก่ผู้ใช้จากการฝากเงิน 

โอมิด มาเลกัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ของ Columbia Business School ระบุว่า “หากเข้าสู่โหมดการชำระบัญชีเต็มรูปแบบ ก็จะต้องปิดตำแหน่งเหล่านี้” 

USDD คือ สเตเอบิลคอยน์ที่มีการตรึงราคาที่ 1 ดอลลาร์ ร่วงลงต่ำสุดที่ 97 เซนต์ในวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย.65 สะท้อนสถานการที่ปั่นป่วนของ UST ใน Terra เมื่อเดือนที่แล้ว 

ขณะที่ผู้ให้บริการกู้ยืมคริปโทเคอร์เรนซีอื่นๆ อย่า Nexo และ BlockFi พยายามมองข้ามความกังวลเกี่ยวกับระบบการทำงานของเซลเซียส ได้ประกาศการตัดสินใจหยุดการถอนเงิน

Nexo กล่าวว่า มีองค์กรของเขามีสถานะสภาพคล่อง และทุนที่มั่นคง พร้อมเสนอซื้อพอร์ตสินเชื่อบางส่วนของเซลเซียส ซึ่งเซลเซียสได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้ ในขณะเดียวกัน BlockFi ระบุว่าบริการทั้งหมดของบริษัทยังคงทำงานได้ตามปกติ และไม่มีความเสี่ยงต่ออีเธอร์ของนักลงทุน

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าบริษัทเหล่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยที่เกิดขึ้น ซึ่ง BlockFi เลิกจ้างพนักงานประมาณ 20%  ในเดือนนี้ เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในสภาพเศรษฐกิจมหภาค

วิกฤติสภาพคล่องของเซลเซียสทำให้เกิดความกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในตลาดการเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ CDPQ ผู้จัดการกองทุนบำเหน็จบำนาญที่ใหญ่เป็นอันดับสองของแคนาดา ร่วมเป็นผู้นำการลงทุนในเซลเซียสเมื่อต้นปี 2565  ซึ่งบริษัทแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย.2565 บริษัทระบุว่า "กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"

รวมถึงนักวิเคราะห์หลายคนเห็นพ้องกันว่าผลกระทบจากการล่มสลายของเซลเซียสนั้นมีแนวโน้มที่จะแผ่กระจายอยู่ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเท่านั้น “ความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดของการแพร่กระจายจะอยู่ในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี” นายมาเลกัน ระบุ

ด้าน ฮุสเซน แห่ง Fitch กล่าวว่า การเทขายราคาคริปโทเคอร์เรนซี สะท้อนให้เห็นถึงการหดตัวของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหมด พร้อมทั้งเสริมว่าสภาพตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่ปรับตัวลดลงเกี่ยวเนื่องกับระบบการเงินแบบรวมศูนย์ที่มีข้อจำกัด

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์