‘สุพัฒนพงษ์’ ชี้คริปโทฯ ดิ่งไม่กระทบเศรษฐกิจ

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ชี้คริปโทเคอร์เรนซีดิ่งไม่กระทบเศรษฐกิจภาพรวม เหตุขนาดเงินลงทุนยังน้อยเมื่อเทียบการลงทุนในหุ้น

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์การปรับลดลงของราคาสินทรัพย์ดิจิทัลในขณะนี้ว่าในการลงทุนเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลมีหน่วยงานที่กำกับดูแลอยู่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ผ่านมา รัฐบาลก็ได้มีการเตือนถึงความเสี่ยงในการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้มาเป็นระยะๆ เพราะมีความผันผวนสูงมาก แต่ในเรื่องของการตัดสินใจลงทุนนั้นเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องประเมินความเสี่ยงด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่าการปรับลดของสินทรัพย์ประเภทนี้จะกระทบกับภาพรวมของเศรษฐกิจหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณถึงผลกระทบเนื่องจากแม้จะมีจำนวนคนที่เข้าไปลงทุนในส่วนนี้มากแต่ปริมาณของเงินลงทุนนั้นไม่มาก และยังเป็นสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

“เรื่องนี้มีการปรับตัวลดลงมามากแต่ยังไม่กระทบกับการออมหรือการใช้จ่ายในภาพรวมของประเทศ เพราะปริมาณเงินที่หายไปจากการปรับลดของสินทรัพย์ประเภทนี้ยังไม่มากเมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์”

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันทำให้มีแพลตฟอร์มทั้งไทย และต่างประเทศเข้ามาเปิดให้นักลงทุนเข้าถึงได้ง่าย ในส่วนของกระทรวงดิจิทัลฯ คงไม่สามารถไปปิดกั้นแพลตฟอร์มพวกนี้ได้เพราะไม่ใช่เว็บไซต์การพนันที่ผิดกฎหมาย ส่วนการเตือนนักลงทุนในเรื่องความเสี่ยงก็ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงดิจิทัลฯ โดยตรง

“ในมุมส่วนตัวก็มองว่าสินทรัพย์เหล่านี้มีความผันผวนมาก และขณะนี้ดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐ ปรับขึ้นชัดเจนทำให้สินทรัพย์เสี่ยงปรับลดลงมากหุ้นคนที่ลงทุนในหุ้นก็ยังเจ็บตัวมาก ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรทำมากขึ้นคือ สอนในเรื่องของการให้ความรู้ทางการเงินกับประชาชนโดยเฉพาะเรื่องของการประเมินความเสี่ยงก่อนการลงทุน”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์