พาณิชย์ ดันขายศิลปหัตถกรรมรับเปิดประเทศ

พาณิชย์ ดันขายศิลปหัตถกรรมรับเปิดประเทศ

พาณิชย์ ใช้จังหวะเปิดประเทศ รัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ดันสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยขายนักท่องเที่ยวทั้งใน และต่างประเทศ นำเป็นของฝาก ของที่ระลึก หวังช่วยเพิ่มยอดขาย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบรองรับนักเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และยังมีมาตรการส่งเสริมให้คนไทยท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อช่วยในการฟื้นฟู และกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงได้มอบหมายให้สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT ใช้โอกาสนี้ในการขยายช่องทางการตลาด ผลักดันสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยขายให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เพื่อนำไปเป็นของฝาก ของที่ระลึก  

 

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูการท่องเที่ยว ทั้งในประเทศ และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าศิลปหัตถกรรมไทย จึงได้มอบหมายให้ SACIT นำสินค้าจากผู้ผลิตชุมชน มาจัดแสดงและจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงแหล่งผลิตในต่างจังหวัด ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่าย แต่ยังช่วยให้คนรู้จักงานศิลปหัตถกรรมไทยเพิ่มมากขึ้น”

นอกจากนี้ การนำผู้ประกอบการมาออกงาน ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มรายได้ แต่ยังช่วยให้มองเห็นแนวโน้มตลาด ความต้องการของผู้บริโภค ได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ และนำกลับไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาด ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดได้เพิ่มขึ้น และที่สำคัญ จะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ให้กับชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิต และช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากได้

 

นายพรพล เอกอรรถพร รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กล่าวว่า ได้รับนโยบายนายสินิตย์ และได้กำหนดจัดงาน SACIT Craft Fair 2022 จำนวน 4 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 14–20 ก.ค.2565 ที่เดอะมอลล์ บางแค , ครั้งที่ 2 วันที่ 4–10 ส.ค.2565 ที่เดอะมอลล์  บางกะปิ , ครั้งที่ 3 วันที่ 18-24 ส.ค.2565 ที่เดอะมอลล์ ท่าพระ และครั้งที่ 4 วันที่ 25-31 ส.ค.2565 ที่เดอะมอลล์ โคราช และยังจะจัดงาน SACIT เพลินคราฟต์ อีก 4 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันที่ 13 -19 ก.ค.2565 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ , ครั้งที่ 2 วันที่ 25-31 ก.ค.2565 ที่เซ็นทรัลโคราช , ครั้งที่ 3 วันที่ 9-15 ส.ค.2565 ที่เซ็นทรัลบางนา และครั้งที่ 4 วันที่ 1-7 ก.ย.2565 ที่เซ็นทรัล พระราม 2

สำหรับสินค้าเด่นที่จะนำมาจำหน่ายใน 2 งานที่จัดขึ้น เช่น งานผ้า เครื่องจักสาน เครื่องประดับ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องหนัง เครื่องใช้ของตกแต่งบ้าน ซึ่งแต่ละร้านล้วนเป็นงานศิลปหัตถกรรมไทยที่ร่วมสมัยและนำไปใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน มีดีไซน์ มีนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์