'บิทคับ' เพิ่มเหรียญ OP เข้ากระดาน ทำงานบล็อกเชน Layer-2 หนุน 'อีเธอเรียม'

'บิทคับ' เพิ่มเหรียญ OP เข้ากระดาน ทำงานบล็อกเชน Layer-2 หนุน 'อีเธอเรียม'

'บิทคับ' เพิ่มเหรียญ OP ประจำเครือข่าย Optimism ทำงานบนบล็อกเชน Layer-2 หนุน 'อีเธอเรียม' เข้ากระดานเทรด เริ่มซื้อ-ขายวันที่ 16 มิ.ย.65

บริษัท บิทคับ เอ็กซ์เชนจ์ จำกัด ศูนย์ซื้อขายคริปโท ประกาศเพิ่มเหรียญ Optimism (OP) เข้าสู่ระบบอย่างเป็นทางการ โดย เปิดบริการฝาก-ถอนเหรียญ OP ในวันที่  วันอังคาร ที่ 14 มิ.ย. 2565 เวลา 18:00 น. เปิดบริการฝาก-ถอนเหรียญ OP และเปิดบริการซื้อ-ขายเหรียญ OP ในวันวันพฤหัสบดี ที่ 16 มิ.ย. 2565 เวลา 13:00 น. 

\'บิทคับ\' เพิ่มเหรียญ OP เข้ากระดาน ทำงานบล็อกเชน Layer-2 หนุน \'อีเธอเรียม\'

โดยราคาเหรียญ Optimism ขณะที่กำลังรายงานตามดัชนีเว็บไซต์คอยน์มาร์เก็ตแคป (วันที่ 15 มิ.ย.2565 เวลา 11.00 น.) อยู่ที่ 0.554221 ดอลลาร์ ลดลง 3.58% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยมีปริมาณการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงที่ 133,657,818 ดอลลาร์ อยู่ในอันดับที่ #2788 ของตลาด

OP คืออะไร?

OP คือเหรียญประจำเครือข่ายออฟติมิสต์ ที่เป็นเครือข่าย Layer-2 บน Ethereum โดยเหรียญ OP ทำหน้าที่เป็น Governance Token ที่มอบสิทธิ์ให้ผู้ถือสามารถมีส่วนร่วมกับการบริหารเครือข่ายผ่านฟีเจอร์ Optimism Collective โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่ยั่งยืนสำหรับ Ethereum และทำหน้าที่สนับสนุนและแบ่งเบาภาระให้กับเครือข่าย Layer-1 อย่าง Ethereum

รวมทั้งทำหน้าที่ประมวลผลและยืนยันธุรกรรมขนาดเล็ก ก่อนที่จะสรุปและรวบรวมธุรกรรมทั้งหมดเพื่อส่งเข้าไปอยู่บน Ethereum ตามระยะเวลาที่กำหนด ทำให้การทำธุรกรรมผ่าน Optimism มีความเร็วที่สูงและค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า Layer-1 และใช้ระบบที่เรียกว่า Optimistic Rollups (ORs) ในการยืนยันธุรกรรม ที่ทั้งเครือข่ายจะถือว่าทุกธุรกรรมที่เกิดขึ้นเป็นธุรกรรมที่ถูกต้องทั้งหมด ทำให้ข้อมูลธุรกรรมมีขนาดเล็กจนส่งให้ Layer-1 ได้เยอะและเร็วยิ่งขึ้น

โดย ออฟติมิสต์ ถูกก่อตั้งโดย Optimism Foundation องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาเครือข่ายออฟติมิสต์และสนับสนุนระบบนิเวศ (Ecosystem) ของ Ethereum ให้มีความปลอดภัยสูงขึ้น จากข้อมูลของ Crunchbase แสดงรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้ง 3 คน ได้แก่ Jinglan Wang ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหาร Optimism , คาร์ล ฟลอร์ช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของออฟติมิสต์, และ เควิน โฮ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการผลิตภัณฑ์โปรโตคอล

ทั้งนี้เหรียญ OP ถูกสร้างออกมา 4,294,967,296 OP แต่ไม่มีการจำกัดอุปทานสูงสุดเนื่องจากจำนวนเหรียญจะเฟ้อขึ้นปีละ 2% เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้ได้

โดยเหรียญจะถูกกระจายไปยัง เหรียญในส่วนนี้ถูกแบ่งไว้เป็นงบประมาณสำหรับพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystem) ของ Optimism 25%, แบ่งเป็นรางวัลสำหรับผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมกับเครือข่าย 20% แจกจ่ายให้กับผู้ที่มีส่วนสนับสนุนเครือข่าย19% แบ่งให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมพัฒนาเครือข่ายอย่างมีนัยสำคัญ 19% และแบ่งให้กับนักลงทุนกลุ่มแรก ๆ 17%

อ้างอิง: coinmarketcap.com