Property Sector ฟื้นตัวแต่ยังเปราะบาง

Property Sector ฟื้นตัวแต่ยังเปราะบาง

จำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยเปิดใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่อัตราการการดูดซับยังสามารถฟื้นตัวได้ หลังซบเซาในช่วงต้นปีจากความกังวลโควิดสายพันธ์ใหม่และสงครามรัสเซีย-ยูเครน

อย่างไรก็ตาม เรายังมองว่าการฟื้นตัวยั่งเปราะบางในช่วงความเสี่ยงมหภาคที่เร่งตัวขึ้น เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก AP และ LH เป็นหุ้นเด่น

 

ผู้พัฒนาอสังหาฯ เพิ่มซัพพลายเปิดใหม่โดยเฉพาะคอนโดฯ

Agency for Real Estate (AREA) รายงานผู้ประกอบการเปิดอุปทานที่อยู่อาศัยใหม่รวม 10,640 ยูนิต ในพ.ค. 2022 เพิ่มขึ้น 97% mom และ 114% yoy การเพิ่มขึ้นที่ค่อนข้างมากในเดือนที่ผ่านส่วนใหญ่มาจากอุปทานประเภทคอนโดฯ เป็นหลัก เห็นได้จากการเปิดโครงการใหม่ใน พ.ค. 2022 แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 3,935 หน่วย (+53% mom / -10% yoy) และคอนโดฯ 6,705 หน่วย (+137% mom / 1,006% yoy) ระดับราคาหลักยังเป็นตลาดต่ำกว่า 3 ลบ. ต่อหน่วยเป็นหลัก ราคาเฉลี่ยของการเปิดโครงการใหม่อยู่ที่ 4.1 ลบ. ใน 5M22 เทียบกับ 5.8 ลบ. ใน 5M21

 

 

ฟื้นตัวขึ้นจากความกังวลในช่วงต้นปี

ด้านอุปสงค์ข้อมูลขี้จำนวนหน่วยขายได้มีการฟื้นตัว +426% mom และ +97% yoy เป็นผลจากจำนวนซัพพลายเปิดใหม่มากขึ้นกอปรกับมีการฟื้นตัวจากความกังวลในข่วงต้นปีจากโควิดสายพันธ์ใหม่และสงครามรัสเซีย – ยูเครน อัตราการขายสะท้อนการดูดซับของตลาดที่ดีขึ้นจาก 11% ในเม.ย. เป็น 28% ในพ.ค. 2022 โครงการที่น่าสนใจในเดือนที่ผ่านมาสะท้อนจากอัตราการขายที่ดี ได้แก่ VIVE Rama 9 ของ LH (34.7%), Regent Home Wutthakat ของผู้ประกอบการนอกตลาดหุ้น (61.2%), Reference Sathorn-Wongwianyai ของ SC (28.3%) และ Anasiri Ratchapruek 346 ของ SIRI (28%)

 

ฟื้นตัวจากฐานที่ต่ำและความไม่แน่นอนยังอยู่ในระดับสูง

เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก AP และ LH เป็นหุ้นเด่น ข้อมูลอสังหาฯเดือน พ.ค. สะท้อนตลาดอสังหาฯ เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว แต่หลักๆ เป็นผลจากฐานต่ำ เรามองว่าการฟื้นตัวลักษณะนี้จะเป็นการฟื้นตัวที่เปราะบางและไม่แน่นอน โดยเฉพาะหากพิจารณาแผนการเปิดโครงการใหม่ของผู้ประกอบการที่เตรียมเปิดโครงการใหม่เข้าสู่ตลาดในช่วงหลังของปีมากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ภาพมหภาคที่มีความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่สูงและยังเพิ่มขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจชะลอตัว