คลังยันเศรษฐกิจไทยไม่เข้าสู่ภาวะ Stagflation

คลังยันเศรษฐกิจไทยไม่เข้าสู่ภาวะ Stagflation

รัฐมนตรีคลังยันเศรษฐกิจไทยไม่เข้าสู่ภาวะ Stagflation ระบุ แม้ราคาสินค้าเพิ่ม แต่กำลังซื้อยังมี เนื่องจาก การจ้างงานเริ่มกลับมาแล้ว และ เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงกรณีปัญหาเงินเฟ้อในขณะนี้ว่า เรื่องของเงินเฟ้อนั้นเกิดขึ้นทุกประเทศ บางประเทศเขาก็ไม่ให้ความช่วยเหลือ ปล่อยให้เป็นไปตามกลไก เพราะว่า ราคาของขึ้นไปแล้ว เมื่อดีมานด์และซัพพลายเพิ่มขึ้น ราคาสินค้าที่ปรับขึ้นไปก็จะลดลงเอง

ส่วนที่กลัวเรื่องเงินเฟ้อและเงินฝืดพร้อมๆกัน หรือ Stagflation เขากล่าวว่า ประเด็นของเรา คือว่า ขณะนี้ ราคาสินค้าขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ถามว่า เรายังสามารถขายของได้เยอะไหม จีดีพีเราโตไหม ถ้าจีดีพีเราโต แสดงว่า เรามีรายได้ เพียงแต่ว่า ความสามารถกำลังซื้อจะลดน้อยลง แต่ภาวะเงินฝืด มันหมายความว่า ราคาสินค้าก็ขึ้น จีดีพีก็ลด คนก็ว่างงาน แต่ของเรานั้น เศรษฐกิจกำลังค่อยๆฟื้น เราไม่ต้องการที่ว่า กระโดดขึ้นมาแล้วทิ่มลงอีกที

“จะเห็นได้ว่า ขณะนี้ เริ่มมีการกลับเข้ามาทำงานแล้ว แต่ว่า ค่าจ้างได้เต็มไหม อันนี้ก็แล้วแต่ แต่ต้องยอมรับว่า เมื่อกลับมาทำงานรายได้ปกติ แต่ราคาของสินค้าขึ้น ความสามารถในการซื้อก็ลดน้อยลง เคยกิน 2 ชิ้น ก็เหลือ 2 ชิ้น แต่มันก็พออยู่ได้ ดีกว่าตอนล็อกดาวน์ แต่ตอนล็อกดาวน์รัฐบาลก็ช่วย เยียวยาให้”