ภาคธุรกิจสหรัฐฯ คาดหวัง 'การชำระเงินด้วยคริปโท' ถูกยอมรับภายในปี 69

ภาคธุรกิจสหรัฐฯ คาดหวัง 'การชำระเงินด้วยคริปโท' ถูกยอมรับภายในปี 69

ผลการสำรวจเผย ภาคธุรกิจในสหรัฐฯ 85% คาดหวังให้ 'การชำระเงินด้วยคริปโท' ถูกยอมรับภายในปี 69 หลังมีฐานลูกค้าเติบโตขึ้นจากการใช้ระบบชำระเงินตามความนิยมของลูกค้าที่สนใจสินทรัพย์ดิจิทัล ด้าน Deloitte เชื่อ ผลสำรวจทำให้กฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัลเกิดความชัดเจน

สกุลเงินดิจิทัลเริ่มเข้าสู่กระแสหลัก หลัง Overstock.com ร้านค้าออนไลน์รายใหญ่ของสหรัฐประกาศยอมรับบิตคอยน์ในปี 2557 จนขณะนี้มีผู้ใช้ทั่วโลกเกือบ 220 ล้านคน ในการชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเงินที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี

ผลสำรวจจาก ‘Merchants gettingready for crypto Merchant Adoption of Digital Currency Payments Survey’ ทำการสำรวจโดยบริษัทดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ หนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีสี่แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ร่วมกับ PayPal เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้คริปโทเป็นระบบชำระเงินในสหรัฐฯ และความเปลี่ยนแปลงในการใช้คริปโท

 

จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารระดับสูง 2,000 คนในองค์กรค้าปลีกทั่วสหรัฐอเมริกา ในกลุ่มบริษัทค้าปลีกอเมริกันหลายประเภท ได้แก่ แฟชั่น, เครื่องสำอาง, อิเล็กทรอนิกส์, การโรงแรมและการพักผ่อน, บ้านและสวนอุตสาหกรรมสินค้าดิจิทัล อาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงบริษัทบริการอื่น ๆ

โดยผลสำรวจพบว่า 93% ของร้านค้าปลีกในสหรัฐฯ ที่มีการรับชำระเงินด้วยคริปโทมีฐานลูกค้าเติบโตขึ้น และ 73% ของร้านค้ามีการวางแผนที่จะนำชำระเงินด้วยคริปโทเข้ามาใช้ภายใน 3 ปี และร้านค้าปลีกรายใหญ่กว่า 50% (ที่มีรายได้มากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ต่อปี) กำลังใช้เงินอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในการชำระเงินด้วยคริปโท

การชำระเงินด้วยคริปโท จะถูกยอมรับอย่างแพร่หลายเร็ว ๆ นี้

ภาคธุรกิจสหรัฐฯ คาดหวัง \'การชำระเงินด้วยคริปโท\' ถูกยอมรับภายในปี 69

จากผลการสำรวจพบว่า 85% ของผู้ค้าปลีกในสหรัฐฯคาดหวัง การชำระเงินด้วยคริปโท “จะแพร่หลาย” ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ภายในปี 2569

นอกจากนี้ 73% ของร้านค้าที่มีรายได้ระหว่าง 10-100 ล้านดอลลาร์ต่อปี ได้วางแผนที่จะเปิดใช้งานการชำระเงินด้วยคริปโท โดยวางงบประมาณในการดำเนินการอยู่ที่ 100,000-1,000,000 ดอลลาร์ โดยในปีนี้ร้านค้ากว่า 60% ตั้งใจที่จะลงทุนมากกว่า 500,000 ดอลลาร์เพื่อสร้างระบบชำระเงินด้วยคริปโท  ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้าจำนวน 26% ที่รับชำระเงินด้วยคริปโทอยู่แล้ว เช่น  Chipotle, Gucci และ AMC Entertainment 

รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลกที่กำลังยอมรับและดำเนินเพิ่มการชำระเงินด้วยสลุกเงินดิจิทัล อาทิ ภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย และ RCD Espanyol สโมสรฟุตบอลสเปนแห่งแรกที่ใช้คริปโท

'ชำระเงินด้วยคริปโท' กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย?

ร้านค้าในสหรัฐหันมารับชำระเงินด้วยคริปโท จากความนิยมของลูกค้าที่มีต่อสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น โดย 64% จากร้านค้าเผยว่าระบบชำระเงินมาจากการเรียกร้องจากลูกค้า และอีก 83% คาดว่าจะเห็นการชำระเงินด้วยระบบคริปโทมากขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า

รวมทั้งร้านค้า 50% คิดว่าการนำระบบจ่ายเงินด้วยคริปโทมาใช้จะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า  50% นำระบบการจ่ายเงินเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการมากขึ้น และอีก 40% เชื่อว่าจtทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูล้ำหน้าและทันสมัย

อย่างไรก็ตาม ร้านค้ากว่า 45% จากการสำรวจเผยถึงความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับการนำระบบชำระเงินด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งมีคนวามซับซ้อนเป็นอย่างมาก เข้ามาบูรณาการร่วมกับระบบชำระเงินแบบดั้งเดิม รวมทั้งร้านค้า 43% พบปัญหาเรื่องความปลอดภัย ร้านค้า 37% พบปัญหากฎระเบียบที่กำลังพัฒนา ร้านค้า 36% พบปัญหาความผันผวนของคริปโต และปัญหาการขาดงบประมาณในการพัฒนาระบบการชำระเงินด้วยคริปโท 30%

ทั้งนี้ Deloitte เชื่อว่าการศึกษา การสำรวจ และการวิจัยอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดผลดีต่อความชัดเจนด้านกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีความจำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งช่วยขจัดความกลัวและความไม่แน่นอนของสินทรัพย์ดิจิทัลได้เป็นอย่างดี