BTS ชี้ ‘สัมปทาน’ ไม่กระทบธุรกิจ จี้ กทม.จ่ายหนี้

“บีทีเอส” พร้อมรับนโยบายรัฐ “ต่อ-ไม่ต่อ” สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยืนยันไม่กระทบธุรกิจ ระบุเหลือสัมปทาน 7 ปี พร้อมสัญญาจ้างเดินรถทั้งเส้น เร่ง กทม.จ่ายหนี้ 4 หมื่นล้าน เร็วที่สุด พร้อมเดินหน้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยถึง กรณี
การพิจารณาต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า บีทีเอส พร้อมให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ ซึ่งบริษัทไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มในการต่อสัมปทาน แต่สืบเนื่องมาจากกรุงเทพมหานคร รับทำโครงการสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 มาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และมีหนี้มาด้วย รวมถึงมีสัญญาจ้าง บีทีเอส เดินรถ รวมติดตั้งงานระบบ ทำให้ปัจจุบันกรุงเทพมหานครค้างจ่ายเงินให้กับ บีทีเอส ถึง 40,000 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทขอให้กรุงเทพมหานครชำระคืนหนี้ดังกล่าวโดยเร็ว ส่วนเรื่องต่อสัญญาสัปทานจะเป็นอย่างไรต่อไป บีทีเอส ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหากรุงเทพมหานครและการแก้ไขปัญหาของภาครัฐด้วย


  “เรายืนยันว่า เราทำงานกับกรุงเทพมหานครมาเป็นระยะเวลามากกว่า 20 ปีแล้ว ยินดีให้ความร่วมมือกับผู้ว่าในทุกยุคทุกสมัย โดยยึดแนวนโยบายนี้ เพื่อประโยชน์และบริการสาธารณะที่ดีและมีคุณภาพ”

 นายสุรยุทธ  กล่าวว่า ประเด็นการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ ขณะนี้ไม่ได้มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ บีทีเอส     เพราะปัจจุบันสัมปทานเดิมมีอายุถึงปี 2572 หรือเหลืออีก 7 ปี และบีทีเอส มีสัญญาเดินรถและซ่อมบำรุงทั้งเส้นทางอยู่อีกด้วย โดยประมาณการรายได้ในการดำเนินงานปีนี้ (2565/2566) อยู่ที่ราว 6 พันกว่าล้าน ไม่ได้มีความผันแปรหากมีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
   อย่างไรก็ตามในส่วนของเรื่องนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ มองว่า เป็นเรื่องค่าโดยสารของส่วนต่อขยาย 2 ที่ปัจจุบันยังไม่ได้มีการเก็บค่าโดยสารเท่านั้น ซึ่งยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับค่าโดยสารในสัมปทานเดิมที่มีอยู่ 

ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการใหม่ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มบริษัทจะเข้าไปร่วมประมูลเช่นกัน หลังจากที่บริษัทได้ร่วมเข้าซื้อซองประมูลไปแล้ว  ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลือง ซึ่งปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วกว่า 90% 
ในส่วนโครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา มีงานหลายชิ้นที่อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องต่างๆในพื้นที่ เพราะเป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่มากของประเทศ  คาดว่าจะสามารถเริ่มการก่อสร้างในช่วงครึ่งหลังของปีนี้