PTTEP เข้าตากรรมการ | ออฟเรคคอร์ด

PTTEP เข้าตากรรมการ | ออฟเรคคอร์ด

หุ้น PTTEP ฉายเดี่ยวในกลุ่มแบงก์ขึ้นดันตลาดหุ้นบวกในช่วงนี้ตามราคาน้ำมันโลกเหนือ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล แรงซื้อแรง จนราคานิวไฮรอบ 10 ปี

๐๐๐ PTTEP เข้าตากรรมการ

      หุ้นไทยอาจไม่ไปไหนแกว่งตัววนไปวนมา แต่ หุ้นพลังงาน-น้ำมัน ช่วงนี้ขึ้นบวกรายวันสลับ น้ำมันต้นน้ำ - โรงกลั่น - ถ่านหิน จนราคาหุ้นขึ้นมากันแทบทุกตัว 

      PTTEP รายเดียวในธุรกิจน้ำมันต้นน้ำถือว่า “สุดจัด” เพราะขึ้นมาต่อเนื่อง และยังดันตลาดหุ้นไทยบวกได้ ราคาหุ้น แตะ 178.50 บาท ถือว่าทำ “นิวไฮ” ใหม่ในรอบ 10 ปี ไปพร้อมกับราคาน้ำมันที่เหนือ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

      มาพร้อมกับปัจจัยใหม่เพิ่มคือ ความต้องการใช้มากขึ้นจากการเปิดประเทศนอกเหนือจากปัญหารัสเซีย-ยูเครนกดดันอยู่แล้ว 

       นอกจากราคาขึ้นต่อเนื่องแล้ว แรงซื้อ ก็ไม่ธรรมดาเพราะราคาหุ้นหลักร้อยบาทอัพต้องใช้กลุ่มต่างชาติหรือไม่สถาบันเข้าซื้อช่วยดัน

       รอบนี้มีการดัก “ซื้อ”  “Long” ฝั่งฟิวเจอร์ไว้สูงมาก เพราะเล็งเห็นแล้วว่าราคาน้ำมันมีโอกาสขึ้น ส่วนจะขึ้นไปได้ต่อหรือไกลแค่ไหนเรื่อง “ราคาคอมมูนิตี้” เป็นที่รู้กันว่าผันผวนมี ขึ้น พร้อม ลง ได้ตลอด

๐๐๐

      หุ้นไทยยืนในแดนบวกได้ตลอดทั้งวัน และสวนทางกับทิศทางตลาดหุ้นในเอเชียที่ปรับตัวลดลง เพื่อรอติดตามตัวเลขเงินเฟ้อหรือ CPI ของสหรัฐ ตลาดคาดอยู่ที่ 8.3% กดดันให้ FED ขึ้นดอกเบี้ยต่อ

      ส่วนดัชนีตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากกลุ่มแบงก์แท็กทีมบวกขึ้นยกกลุ่ม ทำให้ดัชนีมาปิดที่ 1,641.34 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.45 จุด หรือเปลี่ยนแปลง 0.27% มูลค่าการซื้อขาย 80,054.95 ล้านบาทโดยระหว่างวันดัชนีทำจุดสูงสุดที่ 1,646.44 จุด และทำจุดต่ำสุดที่ 1,636.20 จุด

๐๐๐

        ขึ้นแท่นพระเอกประจำวันหุ้นไทยสำหรับ “กลุ่มแบงก์” มีแรงซื้อเข้ามาหนุนราคาหุ้นบวกอย่างคึกคัก รับสัญญาณการประชุม กนง. เสียงแตกให้คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ทำให้ตลาดคาดรอบครึ่งปีหลังกนง.ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้งในปี 65 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

      3 แบงก์ใหญ่ ที่มีการปล่อยสินเชื่อบุคคลและเอสเอ็มอี มากสุดทำให้ได้ประโยชน์จากการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ในอนาคต นำโดย KBANK ปิดที่ 149.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.46 % ,BBL ปิดที่ 134.50 บาท เพิ่มขึ้น 5.49% และ SCB ปิดที่ 113.00 บาทเพิ่มขึ้น 3.67%

๐๐๐

       หุ้นขวัญใจนักลงทุน BANPU ก็ไม่ทำให้ผิดหวังราคาย่อตัวลงแต่สามารถยืนเหนือ 13 บาทได้ ด้วยราคาถ่านหินที่โหดระดับ 400 ดอลลาร์/ตัน และราคาก๊าซที่ยังไม่ลง หนุนราคาหุ้นไปต่อตามคาดการณ์กำไรไตรมาส 2 ปี 65 กำไรพุ่งเห็นๆ

๐๐๐

      ทิศทางราคาพลังงานยังหนุนหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นหลังค่าการกลั่นสิงคโปร์      20    ดอลลาร์ต่อบาร์เรลมาต่อเนื่อง หนุนทั้ง TOP –SPRC – ESSO –SUSCO แต่ล่าสุดเพิ่มมีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลลดค่าการกลั่นในประเทศเพื่อช่วยราคาน้ำมันจน รมต.พลังงานรับเตรียมเขย่าค่ากลั่นกดลงมา !!

๐๐๐

      ด้านปิโตรเคมีไม่ได้รับผลดีจากราคาน้ำมันแพงแต่ไม่ใช่กับ IVL ที่มีฐานผลิตทั่วโลก และยังไล่ซื้อกิจการในกลุ่ม PET ขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกทำให้การเปิดประเทศในช่วงนี้หนุนออเดอร์  ยิ่งจีนผ่อนคลายล็อกดาวน์โรงงานไม่กระทบ ดีมาร์ทเพิ่มราคาหุ้นเหนือ 50 บาทตามเป้าหมาย

๐๐๐

      หุ้นบิ๊กแคปมาหุ้นเล็กก็ไม่แผ่วยิ่ง CPH ที่ทำราคาบวกต่อเนื่อง 5 วันทำการ ที่สำคัญราคาหุ้นมีแรงดีดขึ้นพร้อมวอลุ่มช่วงท้ายก่อนปิดตลาดแทบทุกวัน ... งานเก็บของ และไล่ราคามาเห็นๆ ดันจนราคาหุ้นแตะปิดราคาสูงสุดของวัน 42.75 บาท เพิ่มขึ้น 22.14% 

๐๐๐

        10 มิ.ย. ผู้ถือหุ้น STOWER   ครบกำหนดชำระเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนตั้งแต่ 09.00 - 15.00 น.   ซึ่ง   “ธีรชัย ลีนะบรรจง” บอสใหญ่ย้ำการลงทุนก่อสร้างสถานีโทรคมนาคมให้เช่า ที่ฟิลิปปินส์ ถือเป็นอนาคตของบริษัท มีความเสี่ยงต่ำ กำไรสูง EIRR กว่า 25%

        STOWER กำหนดวันจองซื้อ และชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนในระหว่างวันที่ 23 พ.ค.- 10 มิ.ย.2565 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. โดยเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม สัดส่วน 1.5 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ราคาหุ้นละ 0.05 บาท พร้อมแจกฟรีใบสำคัญแสดงสิทธิ STOWER -W4 ในอัตราส่วน 2.7 หุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ STOWER-W4

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์