THG ลั่นคนไข้ต่างชาติพุ่งแตะ 70% โบรกฯ ชี้หนุนรายได้กลุ่มรพ.โต

THG ลั่นคนไข้ต่างชาติพุ่งแตะ 70% โบรกฯ ชี้หนุนรายได้กลุ่มรพ.โต

“ธนบุรี เฮลท์แคร์” ชี้ ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่าชาวชาอุฯหนุนเดินทางเข้าไทยมากขึ้น พบเดือนพ.คงคนไข้ประเทศกล่าวเพิ่มเป็น30% รับเปิดประเทศ มั่นใจปีนี้สัดส่วนคนไข้ต่างชาติเพิ่มเป็น 70% หนุนรายได้ค่ารักษากลับมาที่2-3 หมื่นล้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน เชื่อหนุนกลุ่มรพ.

จากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในหลักการการเพิ่ม ซาอุดีอาระเบีย ในรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา (ไม่ต้องขอวีซ่า) และอยู่ในราชอาณาจักรไม่เกิน 30 วัน

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า คาดจะทำให้มีชาวซาอุดีอาระเบียเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น  โดยในเดือน พ.ค.2565  มีคนไข้การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical Tourism) ของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ซึ่งเป็นคนไข้ชาวซาอุดีอาระเบียเข้ามารับบริการสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 20-30% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 5% และยังมีกลุ่มคนไข้ชาวโอมานและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้ามารับการรักษาโรคซับซ้อน เช่น มะเร็ง , เบาหวาน , ความดัน เป็นต้น 

นอกจากนี้ รพ. ยังมีคนไข้ต่างชาติในกลุ่ม CLMV อย่าง กัมพูชา และ เมียนมา เข้ามารักษาเพิ่มสูงขึ้นมาก ดังนั้น คาดว่าช่วงปลายปี 2565 สัดส่วนคนไข้ต่างชาติจะเพิ่มเป็น 60-70% และหากมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน มีโอกาสสัดส่วนคนไข้ต่างชาติของบริษัทก็จะกลับไปก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ที่สัดส่วน 90% และเม็ดเงินจากคนไข้ต่างชาติจะกลับมาระดับ 20,000-30,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท 

THG ลั่นคนไข้ต่างชาติพุ่งแตะ 70% โบรกฯ ชี้หนุนรายได้กลุ่มรพ.โต “หลังรัฐมีการเปิดประเทศส่งผลให้นักท่องเที่ยวเข้ามาไทยมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโดยเข้ามารักษาในรพ.ไทยเพิ่มขึ้นมาก จากลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางเข้าไทยได้ง่ายขึ้น”

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยยังผันผวนไปอีก 1 เดือนครึ่ง หรือจนถึงก.ค. จากภาพใหญ่รอความชัดเจนการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จากนั้นตลาดจะสร้างฐานใหม่ที่ดีขึ้นช่วงครึ่งหลัง จากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ อีกทั้งหลังเปิดฟรีวีซ่าชาวซาอุฯ เพิ่มเติม หนุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลได้รับอานิสงส์ ได้แก่ BDMS และ BH รวมถึง BCH ปัจจุบัน เริ่มมีต่างชาติกลับเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นแล้ว

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบีเอสที (KTBST) ระบุ บริษัทมีมุมมองเป็นบวกจากกรณี ครม. อนุมัติในหลักการการเพิ่มซาอุดีอาระเบียในรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในไทย สะท้อนผ่านสัดส่วนนักท่องเที่ยวซาอุดิอาระเบียใน 4 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 0.5% ของนักท่องเที่ยวที่เข้าไทย หรือราว 4,000 คน คาดว่าจะเห็นการกลับมาของนักท่องเที่ยวซาอุฯ เพิ่มขึ้น คาดจะส่งผลบวกกับกลุ่มโรงพยาบาล ที่มีสัดส่วนผู้ป่วยต่างชาติมากขึ้น 

โดยคาด BH จะมีสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติอยู่ที่ 55% , BDMS คาดสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติปีนี้ที่ 25% เบื้องต้นประเมินค่าใช้จ่ายต่อหัวจากนักท่องเที่ยวซาอุฯ อยู่ที่ 50,000 บาทต่อคน , ค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว 80% จะเป็นค่ารักษาพยาบาล และ 70% ของนักท่องเที่ยวซาอุฯเข้ามาเพื่อ medical tourism อิงจากรายได้นักท่องเที่ยวของ รพ. ที่มีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นหลัก