“อาคม” แนะเกษตรกรปลูกพืชระยะสั้นสร้างรายได้แก้ปัญหาหนี้สิน

“อาคม” แนะเกษตรกรปลูกพืชระยะสั้นสร้างรายได้แก้ปัญหาหนี้สิน

“อาคม” แนะเกษตรกรปลูกพืชระยะสั้น เพื่อให้มีรายได้รวดเร็ว สามารถแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งมาชำระหนี้ได้ ขณะที่ ธ.ก.ส.ผนึกกำลังสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ เติมองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพิ่มความเข้มแข็ง และยั่งยืนแก่ภาคเกษตรไทย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการ และถ่ายทอดเทคโนโลยี" ระหว่าง ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.

ความร่วมมือดังกล่าวเพื่อนำผลงานวิจัยพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาบูรณาการให้เกิดความยั่งยืนแก่ภาคเกษตรทั้งด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาดที่เป็นมาตรฐาน และต่อยอดสู่เกษตรกรรุ่นใหม่ในการนำไปใช้ประโยชน์ และเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลก

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการในการพัฒนาสนับสนุนให้เกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ได้มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผนวกกับองค์ความรู้สมัยใหม่โดยนำผลงานวิจัยทั้งด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาปรับปรุง พัฒนาการผลิต การแปรรูปผลผลิต และการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรอย่างตรงจุด

รวมถึง ประยุกต์ต่อยอดสู่การจดทะเบียนสิทธิบัตร เพื่อยกระดับสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานสากล นอกจากนี้ยังร่วมกันจัดฝึกอบรม ประชุมวิชาการ การเผยแพร่ประสบการณ์ และการร่วมประชาสัมพันธ์ของทั้งสองหน่วยงาน เพื่อเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ

ในปี 2561-2564 ที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้ร่วมมือกับ วว.และ EXIM  Bank เข้าไปเสริมสร้างศักยภาพแก่ผู้ประกอบการ(SMES) จำนวน 30 ราย อาทิ วิสาหกิจชุมชนกาแฟรัษฎา ผลิตชา กาแฟ สบู่กาแฟ กาแฟคั่ว วิสาหกิจชุมชน ลองเลย ผลิตกาแฟอาราบิก้า วิสาหกิจชุมชนออมสินกะลา ผลิตภัณฑ์จากกะลา บริษัท แบมบุรีฟอร์ม จำกัด ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไผ่ และถ่านไม้ไผ่ บริษัท ชันโฟรเช่น ฟรุ๊ต จำกัด ผลิตทุเรียน และมังคุด บริษัท บ้านขนมไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผลิตขนมกล้วยหอมทองทอดกรอบ เป็นตัน

ความร่วมมือดังกล่าว สามารถช่วยยกระดับคุณภาพการผลิตให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการด้านการเกษตรได้เป็นอย่างดี จึงวางเป้าหมายที่จะขยายแนวทางการดำเนินงานดังกล่าว เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับภาคเกษตรไทย ควบคู่กับการเติมทุน

นอกจากนี้​ นายอาคม​ ยังได้กล่าวถึงโครงการแก้ไขปัญหาหนี้ของเกษตรกรว่า​ จะส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชระยะสั้นไม่เกิน​ 45 วัน​ เพื่อให้มีรายได้อย่างรวดเร็ว​ โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งมาชำระหนี้

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์