ICT sector การรับฟังความเห็นต่อการควบรวมรอบสุดท้าย

ICT sector การรับฟังความเห็นต่อการควบรวมรอบสุดท้าย

การรับฟังความเห็นรอบสุดท้ายในประเด็นผลกระทบด้านเศรษฐกิจ โดยการศึกษาของกสทช. สะท้อนว่าการแข่งขันจะลดลงหลังการควบรวม เรามองว่าดีลจะผ่านไปได้ และกสทช. จะกำหนดเงื่อนไขบางอย่างเพื่อให้การแข่งขันอยู่ในระดับที่ดี

สมมติฐานของเราคือ กสทช. อาจไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จในการหยุดดีลนี้ เราคงคำแนะนำ ซื้อ DTAC และ TRUE ณ ราคาปัจจุบัน

 

งานศึกษาของกสทช. บ่งชี้ว่ามีโอกาสขึ้นค่าบริการหลังการควบรวม

กสทช. จัดรับฟังความคิดเห็นรอบสุดท้ายในประเด็นผลของการควบรวมระหว่าง DTAC และ TRUE กับนักวิชาการและอาจารย์ โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้: i) กสทช. ได้นำเสนองานศึกษาผลกระทบเชิงเศรษฐกิจหาก DTAC และ TRUE ควบรวมกัน โดยข้อสรุปของงานศึกษาคือค่าบริการหลังการควบรวมมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่ระดับของการปรับขึ้นอยู่กับความร่วมมือระหว่างบริษัทที่ควบรวมกับบริษัทอื่น หากมีการร่วมมือกันสูงการปรับค่าบริการมีแนวโน้มสูงด้วย ปัจจัยกำหนดระดับความร่วมมือค่อนข้างเป็นนามธรรม แต่กสทช. เสนอตัวแปรหลายตัวแปรซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ประกอบการและขนาดของผู้ประกอบการหลังการควบรวม; ii) เสียงตอบรับจากผู้เข้าร่วมฟังความเห็น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทย มีแนวโน้มไปทางเห็นด้วยกับการควบรวม และเสนอว่า กสทช. ควรนำ NT, digital disruption และความสามารถในการทำกำไรเข้าในโมเดลพิจารณาด้วย 

 

เราคงมุมมองว่าดีลจะผ่านไปได้; แต่ต้องจับตาศาล

จากงานศึกษาของกสทช. ต่อผลกระทบเชิงเศรษฐกิจจากการควบรวม เราเชื่อว่ากสทช. จะอนุมัติให้การควบรวมเกิดขึ้นได้ แต่กสทช. อาจมีเงื่อนไขบางข้อที่สร้างความมั่นใจว่าความร่วมมือระหว่างบริษัทที่ควบรวม และ ADVANC เกิดขึ้นได้ยาก เรามองว่า ทางหนึ่งที่ทำได้คือ กสทช. อาจห้ามไม่ให้ DTAC และ TRUE รวมแบรนด์กันภายใน 3-5 ปีหลังการควบรวม สมมติฐานฐานของเราคือ การควบรวมระหว่าง DTAC และ TRUE จะสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เรายังต้องจับตาในสองประเด็น; คำตัดสินของศาล และความเคลื่อนไหวของกสทช. หลังการรับฟังความเห็นหลายครั้ง โดยคดีของศาลคือ กรณีอำนาจของกสทช. ในการหยุดการควบรวมหากการศึกษาบ่งชี้ว่าจะมีการครอบงำตลาด

 

หุ้นเด่น: DTAC และ TRUE

เราคงคำแนะนำ ซื้อ DTAC (TP 54.5 บาท) และ TRUE (TP 5.5 บาท) TP ของเรารวมผลจากการซินเนอร์ยีหลังการควบรวมแล้ว ราคาหุ้นปัจจุบันไม่ได้สะท้อนมูลค่าซินเนอร์ยีและอยู่ต่ำกว่าราคา tender offer เรามองว่าไม่สมเหตุสมผล และมองดีลจะผ่านไปได้