น้ำมันขาขึ้นฉุดธุรกิจรถโดยสารซบเซา!

รถโดยสารทุกประเภทเดือดร้อนหนักจากราคาน้ำมันทุกชนิดที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนหนึ่งจอดเลิกวิ่ง แต่ส่วนที่วิ่งก็มีรายได้ไม่พอจ่าย เพราะปชช.จำนวนมากหากไม่จำเป็นก็ไม่ออกนอกบ้าน ส่วนนทท.ก็ไม่มี ซึ่งถือเป็นลูกค้าสำคัญ

 รวมทั้งไรเดอร์ก็ต้องใช้เวลาทำงานเพิ่มมากขึ้นต่อวัน เพื่อให้มีรายได้พอเลี้ยงครอบครัว
บรรยากาศการเดินทางเข้าเมืองของประชาชนน้อย คนไม่อยากออกจากบ้าน และไม่มีนักท่องเที่ยว ทำการรับส่งผู้โดยสารของรถโดยสารทุกประเภทในตัวเมืองตรังต้องเงียบเหงา ทั้งรถตุ๊กๆหัวกบ รถจยย.รับจ้าง ต่างเงียบเหงา แต่ละรายหลักหักค่าน้ำมันมีรายได้ไม่พอรายจ่าย หรือบางวันได้ไม่พอจ่ายค่าน้ำมัน โดยที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟตรังพบว่า รถตุ๊กๆหัวกบประมาณ 6-7 ลำ

ต่างเข้ามาจอดรอขบวนรถไฟที่จะเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เข้าเทียบชานชาลา หวังจะมีผู้โดยสาร โดยเจ้าของรถแต่ละคันบอกว่า รถตุ๊กๆหัวกบมีทั้งหมดกว่า 100 คัน เหลือวิ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 70 คัน แต่หลังจากราคาน้ำมันแพงขึ้นเรื่อยๆ เหลือวิ่งรับส่งผู้โดยสารเพียงประมาณ 30-40 คัน เท่านั้น หรือประมาณกว่า 50% เลิกวิ่ง โดยเลือกที่จอดอยู่กับบ้าน เพราะได้ไม่คุ้มเสีย โดยบางคันเติมแก๊สโซฮอล์ บางคันเลือกเติมน้ำมันพาวเวอร์ ซึ่งมีราคาแพงกว่าลิตรละประมาณ 40 – 50 บาท เพราะต้องการรักษาเครื่องยนต์รถ โดยแต่ละวันเติมน้ำมันประมาณ 300 บาท แต่วิ่งโดยสารมีรายได้ประมาณวันละ 100 – 200 บาท ขึ้นอยู่กับโชคที่จะมีผู้โดยสาร โดยเงิน 100 บาท เติมน้ำมันได้ไม่ถึง 2 ลิตร ทำให้ทุกคันเดือดร้อนหนัก พอจะขอค่าโดยสารเพิ่มผู้โดยสารก็บ่น จากเดิมลิตรละ 30 กว่าบาท ขณะนี้น้ำมันปรับเป็นลิตรละ 40 -50 บาท และจะไม่วิ่งตระเวนหาผู้โดยสารเหมือนเมื่อก่อน จะต้องจอดรอที่คิว เพราะวิ่งตระเวนรอบเมืองหาผู้โดยสารเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้

เช่นเดียวกับคนขับรถจยย.รับจ้าง บอกว่า บางวันก็มีผู้โดยสารบ้าง บางวันก็ไม่มี เพราะประชาชนไม่ออกจากบ้าน เศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีเงิน ส่วนนักท่องเที่ยวก็ไม่มี เงินที่รัฐบาลช่วยเหลือค่าน้ำมันให้แก่คนขับจยย.รับจ้าง ไม่มีใครร่วมโครงการ เพราะน้อยเกินไม่ และยุ่งยากในการขอร่วมโครงการ ต้องใช้โทรศัพท์ ใช้แอ๊ปต่างๆ ซึ่งพวกตนไม่จำนาญ และน้อยเกินไป เอามาก็ช่วยอะไรไม่ได้ ยุ่งยากมากกว่า จึงไม่ร่วม หากช่วยเดือนละ 1,000 บาท พอจะรับได้ โดยโอดรัฐบาลแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย ประชาชนต้องทนรับกรรม
เช่นเดียวกับไรเดอร์ต่างๆ ต่างก็บอกว่า พวกตนไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล ทุกวันนี้น้ำมันแพงมาก จากเดิมเต็มถัง ประมาณ 140 บาท ตอนนี้เต็มถังต้องเติม 200 บาท และต้องเพิ่มเวลาทำงานมากขึ้นจากเดิมกลับบ้านในเวลาประมาณ 1 – 2 ทุ่ม ถึงบ้าน แต่ขณะนี้ต้องกลับบ้านในเวลา 3 ทุ่ม เพื่อให้พอมีรายได้