TRU ราคาซิลลิ่ง โบรกฯ คาดนักลงทุนเก็งกำไรรุกธุรกิจอีวี

TRU ราคาซิลลิ่ง โบรกฯ คาดนักลงทุนเก็งกำไรรุกธุรกิจอีวี

“ทีอาร์ยู” ราคาพุ่งชนซิลลิ่ง 29.13% “บล.หยวนต้า” คาดนักลงทุนเก็งกำไร หลังผู้บริหารเดินหน้าขยายธุรกิจรับจ้างประกอบรถยนต์อีวี-โครงสร้างภาษีใหม่ลงราชกิจจานุเบกษาประมาณกลางสัปดาห์นี้ แนะธีมลงทุนหุ้นได้ประโยชน์ กลุ่มท่าเรือ , นิคมฯ ,ชิ้นส่วนฯ และสถานีชาร์จ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TRU วานนี้ (6 มิ.ย.) ปรับตัวขึ้นร้อนแรงตั้งแต่เปิดซื้อขายช่วงเช้าและขึ้นไปแตะเพดานสูงสุด (ซิลลิ่ง) และปิดตลาดที่ 6.65 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ 29.13%

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า กรณีที่ราคาหุ้น TRU ปรับตัวขึ้นร้อนแรงวานนี้ หลักๆ น่าจะมาจากโดยก่อนหน้านี้ นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ TRU เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า บริษัทขยายไปสู่การรับจ้างประกอบยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เช่น EV-Tuktuk , EV-minibus โดยมีออเดอร์ในมือแล้วราว 700 คัน รวมถึงยังมีโอกาสในการได้รับจ้างผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อีวีในอนาคต 

รวมทั้งบริษัทยังมองไปถึงการร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนารถอีวีด้วยเพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัท ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาเล่นเก็งกำไรข่าวดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นชนเพดานสูงสุดของวัน รวมทั้งหากรัฐมีการสนับสนุนการใช้รถ EV มากขึ้นในหน่วยงานของรัฐ TRU ก็เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่จะได้ประโยชน์ดังกล่าว เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการคนไทย 

ขณะที่ ล่าสุดนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้หลังลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาประมาณกลางสัปดาห์นี้ (6-10 มิ.ย. 2565) ซึ่งจะส่งผลให้การนำเข้ารถอีวีเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีพิกัดอัตราภาษีที่ชัดเจนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว คาดว่าจะช่วยกระตุ้นตลาดรถอีวีให้เกิดการลงทุน และส่งผลให้บรรยากาศคึกคักมากขึ้น ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

สำหรับหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากปัจจัยบวกดังกล่าว กลุ่มแรก บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) หรือ NYT เพราะเป็นการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าทั้งคันจะต้องผ่านท่าเทียบเรือ ดังนั้น ท่าเรือของ NYT จะได้รับอานิสงส์ ส่วนกลุ่มอื่นๆ ตามมา

อย่าง กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเนื่องจากต้องเกิดการลงทุนมาก หุ้นที่รับประโชย์จะเป็น บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA , บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH กลุ่มที่ติดตั้งสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า เช่น บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) EA , บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR