"ท่องเที่ยว" ความหวัง พยุงเศรษฐกิจยามยาก

"ท่องเที่ยว" ความหวัง พยุงเศรษฐกิจยามยาก

องค์การการท่องเที่ยวโลก เผย นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเพิ่มขึ้น 3 เท่าในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 โดย “ยุโรป” ฟื้นตัวมากที่สุด หลังผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด 

แม้สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศขณะนี้ จะเข้าขั้นวิกฤติจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น กระทบต้นทุนการผลิตสินค้า การขนส่ง ข้าวของทุกอย่างพาเหรด “ขึ้นราคา

หากท่ามกลางปัจจัยลบ ยังมีปัจจัยบวกแทรกขึ้นมาให้พอใจชื้น สถานการณ์โควิดที่มีแนวโน้มดีขึ้น จนอาจลดระดับความรุนแรง กลายเป็นเพียงโรคเฝ้าระวัง มาตรการผ่อนคลายต่างๆ เริ่มทยอยออกมา การถอดแมสก์ในที่สาธารณะ การท่องเที่ยวที่ทำท่าจะทวีความคึกคักมากขึ้น 

เมื่อดูรายงานขององค์การการท่องเที่ยวโลกระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติกำลังเดินทางเพิ่มขึ้น 3 เท่าในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 “ยุโรป” ฟื้นตัวมากที่สุด หลังผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด 

มีรายงานว่า ช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางทั่วโลก 117 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 41 ล้านครั้งในช่วงเดียวกันของปี 2564 หรือเพิ่มขึ้น 182% แม้ตัวเลขนี้ยังต่ำ 61% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด แต่ชี้ให้เห็นว่าการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่องในอัตราที่แข็งแกร่ง เนื่องจากการผ่อนคลายกฎระเบียบและความเชื่อมั่นกลับคืนมา

การเดินทางที่เพิ่มขึ้นเห็นได้ชัดในยุโรป ที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากเกือบสี่เท่าจากปี 2564 หรือเพิ่มขึ้น 280% ในทวีปอเมริกาเติบโตดีเช่นกัน นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า (เพิ่มขึ้น 117%) ในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 132%

องค์การท่องเที่ยวโลก คาดว่า การท่องเที่ยวจะค่อยๆ ฟื้นตัวต่อไปตลอดปีนี้ เนื่องจากประเทศผ่อนคลาย หรือยกเลิกข้อจำกัดมากขึ้น อีกทั้งผู้คนไม่ได้เที่ยวนาน จึงอยากปลดปล่อย ยอดจองเที่ยวบินจึงพุ่งสูงขึ้น ส่วนในเอเชียก็เริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ส่วนที่เป็นข้อกังวลก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะความเสี่ยงที่เกี่ยวกับความท้าทายด้านสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ศึกรัสเซียยูเครนที่ยืดเยื้อ มีผลโดยตรงต่อการท่องเที่ยวโดยรวม แต่ผลกระทบที่สำคัญ คือ ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกหนุนราคาน้ำมันและพลังงานแพงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งและที่พักสำหรับภาคการท่องเที่ยวสูงขึ้น อาจเป็นปัจจัยลบแทรกขึ้นมากระทบต่อการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวได้เหมือนกัน 

เมื่อการเดินทางทั่วโลกกำลังคึกคัก การท่องเที่ยวไทย ความหวังสูงสุดในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจยามยากเช่นนี้ ต้องคว้าโอกาสไว้ให้ได้ ดึงทุกจุดเด่นที่เรามี สร้างแรงจูงใจให้ประเทศไทยถูกเลือกเป็นปลายทางอันดับ 1 และเมื่อมองไปข้างหน้า ความท้าทายของเศรษฐกิจไทยยังมีอีกมากมาย

รวมถึงภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่เข้าสู่ภาวะถดถอย ความผันผวนแบบนี้ รัฐบาลควรต้องเร่งบริหารจัดการวิกฤติต่างๆ ทั้งเฉพาะหน้า และที่กำลังจะมาในอนาคตให้ดี