บรรยากาศยังบวก แม้ภาพรวมอาจผันผวนก่อนการประกาศเงินเฟ้อสหรัฐฯ

บรรยากาศยังบวก แม้ภาพรวมอาจผันผวนก่อนการประกาศเงินเฟ้อสหรัฐฯ

เงินเฟ้อไทยพ.ค.สูงกว่าคาด แต่มองว่ายังไม่ถึงกับทำให้กนง.ขึ้นดอกเบี้ย กระทรวงพาณิชย์รายงานเงินเฟ้อไทย พ.ค. เพิ่มขึ้น 7.1% สูงกว่าคาดการณ์ที่ 5.9% และสูงกว่าเม.ย.ที่ 4.65%

โดยหลักมาจากการปรับขึ้นของสินค้ากลุ่มพลังงานที่เพิ่มขึ้น +37.24% อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอลล์ +6.18% ซึ่งเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมพลังงานและอาหาร) ขยายตัว 2.28% แม้เงินเฟ้อจะสูงกว่าคาด แต่เราประเมินคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังคงเป้าหมายหลักในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม 8 มิ.ย.นี้ // อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการลงทุนในระยะสั้นตลาดอาจกังวลทั้งการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในประเทศและการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดที่อาจแข็งกร้าวมากขึ้น หากการรายงานเงินเฟ้อสหรัฐฯ พ.ค. ในวันศุกร์นี้ ออกมาสูงกว่า 8.3% 

DR หุ้นจีนในไทยมีความน่าสนใจ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้นีประเด็นที่น่าสนใจอยู่ 2 เรื่อง คือ 1) งาน WWDC มีการเปิดตัวชิป M2 ของ Apple ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า M1 ประมาณ 25% ราคาหุ้น APPL ทรวงตัว แต่ราคาหุ้นในกลุ่ม social media ปรับขึ้น เนื่องจากไม่มีการพูดถึงมาตรการด้านปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มเติม 2) ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ปรับขึ้นโดดเด่น โดย Nasdaq Golden Dragon China Index เพิ่มขึ้น 5.42% และหุ้น Alibaba เพิ่มขึ้น 6.22% ทั้งนี้นักลงทุนมองบวกจากการเปิดประเทศอีกครั้ง อีกทั้งมองผลดีจากการที่จีนจะเริ่มกระตุ้นเศรษฐกิจชดเชยช่วงปิดเมือง ทำให้เรามองตราสารสำคัญแสดงสิทธิ์ ฝากหลักทรพัย์ต่างประเทศ (DR) ที่อ้างอิงหุ้นจีน อาทิ BABA80, TENCENT80 มีโอกาสฟื้นตัวได้ดีหลังจากปรับฐานมานาน 
 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มเครื่องดื่ม อาทิ OSP, CBG, ICHI, SAPPE 2) กลุ่มท่องเที่ยว CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR 3) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO 4) หุ้นกลุ่มที่ปรับลดลงมามาก หรือเก็งราคาน้ำมันลง SCGP, BJC, EPG, SCC, BGRIM, GPSC 5) หุ้นเด่นกลุ่มพลังงาน OR 6) กลุ่มอาหารและเกษตร CPF, GFPT, TFG, TU, KSL, KTIS, KBS, BIS 7) กลุ่มขนส่ง WICE, LEO, NCL, MOONG และ 8) กลุ่มการเงิน MTC, SAWAD, TIDLOR, KCAR, THANI, TSR
 

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,643-1,680 จุด หากหลุด กรอบการเก็งกำไรจะปรับลงเป็น 1,600-1,643 จุด การเก็งกำไรเน้นเลือกหุ้นรายตัว ระยะสั้นกลุ่มพลังงานกลับมามีโมเมนตัมที่ดี ขณะที่การลงทุนเน้นในหุ้นใหญ่พื้นฐานดีที่ valuation ไม่แพงหรือกระแสเงินสดสูงที่สามารถจำกัด downside risk ได้เป็นหลัก โดยใช้จังหวะปรับลดลงแรงในการทยอยซื้อหรือสะสมรายตัว //หุ้นแนะนำ:  BANPU*, VRANDA*, BABA80*, TTCL*

แนวรับ: 1,643 / แนวต้าน : 1,663 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

 

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐศึกษาความเป็นไปได้ยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางชนิด –  กำลังพิจารณาทางเลือกในการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนบางชนิดที่มีขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อสูงในขณะนี้

อินเดียนำเข้าน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน - เดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. หลังอินเดียแก้ปัญหาการห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียได้ ด้วยการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากมาเลเซีย ไทย และปาปัวนิวกินีมากขึ้น

รมว.คลัง พิจารณาเพิ่มโควตาสลากดิจิทัล - การขายสลากดิจิทัลล็อตแรกกว่า 5 ล้านฉบับ ได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดีจากประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณและทิศทางที่ดีที่จะเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการขายสลากฯ เกินราคา ควบคู่ไปกับวิธีการอื่น ๆ

ตลท.ให้ MUD ใช้เกณฑ์ Cash Balance - ตั้งแต่ 7-27 มิ.ย.65

ตลท.ทบทวนหุ้นในดัชนี FTSE SET Index Series มีผล 20 มิ.ย. 

       ดัชนี FTSE SET Large Cap Index (+) เข้า JTS // (-) ออก BTS

       ดัชนี FTSE SET Mid Cap Index (+) เข้า AAV, BYD, BTS, FORTH, NEX, SABUY, ONEE  

       ดัชนี FTSE SET Shariah Index (+) เข้า AIE, AMATA, APCS, BBGI, BEYOND, BH, CMR, FORTH, HANA, INETREIT, J, KEX, NUSA, PSL, OR, SNNP, SRICHA, STARK, TFM, UVAN, VIBHA

 

ประเด็นติดตาม: 7 มิ.ย. – TH Interest Rate Decision / 8 มิ.ย. – EU GDP / 9 มิ.ย. - ECB Interest Rate Decision, US Initial Jobless Claims / 10 มิ.ย. – US Core CPI / 14 มิ.ย. – US PPI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)