โบรกคาด “หุ้นไทย” วันนี้ ปรับตัวลงที่ 1,645 - 1,650 จุด กังวลบอนด์ยิลด์พุ่ง

โบรกคาด “หุ้นไทย” วันนี้ ปรับตัวลงที่ 1,645 - 1,650 จุด กังวลบอนด์ยิลด์พุ่ง

บล.กรุงศรี คาด “หุ้นไทย” วันนี้ (7 มิ.ย.65) ปรับตัวลงที่1,640 - 1,635 จุด แม้มีปัจจัยบวกจากจีนคลายล็อกดาวน์-ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง แต่ยังกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐ10ปี ดีดตัวเหนือ 3%-ฟันด์โฟลว์ต่างชาติชะลอ กดดันทิศทางการลงทุน 

บริษัท หลักทรัพย์(บล.)กรุงศรี คาดแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย วันนี้ (7 มิ.ย.65) พักตัวแนวรับ 1,640 - 1,635 จุด แม้จะมีปัจจัยบวกจีนผ่อนคลายควบคุม Covid-19 ในกรุงปักกิ่ง รวมถึงราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง อย่างไรก็ตามความกังวลเฟดเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ

โดยสะท้อนจาก US Bond yield 10 ปี พุ่งขึ้นเหนือ 3% และฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ชะลอจะกดดันต่อทิศทางการลงทุน  จึงยังคงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวแบบเฉพาะหุ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) กังวลเงินเฟ้อไทยพุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี กระทบกำลังซื้อและเศรษฐกิจ: กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.1% จาก 4.65% ในเดือน เม.ย. นับเป็นการเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 13 ปี ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.28% จาก 2% ในเดือน เม.ย.จากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น และมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของภาครัฐในบางโครงการสิ้นสุดลง อาทิ ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม

 

  • (+) กลุ่มอสังหาฯ ประชุม ครม.วันนี้ลุ้นอนุมัติมาตรการบ้านล้านหลังเฟส 3: เป็นที่คาดการณ์กันว่าการประชุม ครม.วันนี้จะมีการพิจารณาอนุมัติมาตรการบ้านล้านหลังเฟส 3 ของ ธอส. เพื่อสนับสนุนให้คนมีบ้านในช่วงที่ ศก. ชะลอตัวโดยจะปรับเพิ่มมูลค่าบ้านที่เข้าร่วมโครงการจาก 1.2 ล้านบาทเป็น 1.5 ล้านบาท เป็นบวกต่อผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่จะนำบ้านเข้าร่วมโครงการได้มากขึ้นโดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เน้นบ้านในระดับล่าง อาทิ LPN PSH และ PF
  • (+) สหรัฐประกาศยกเว้นภาษีนำเข้าโซลาร์เซลจากไทย และอีก 3 ประเทศในอาเซียน: โจ ไบเดน เตรียมออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา โดยจัดให้เป็นสินค้าปลอดภาษีนำเข้าเป็นเวลา 24 เดือน เป็นบวกต่อผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายแผงโซลาร์ที่มีการส่งออกไปสหรัฐ อาทิ SOLAR และ SPCG

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP IVL SPRC BCP BANPU ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่น+ ถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง
  • AOT MINT CENTEL BDMS BH BEM BTS CPALL CPN CRC AMATA อานิสงส์การเปิดประเทศ
  • TU ASIAN GFPT KCE HANA กลุ่มส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TOP (ปิด 58.25 ซื้อ/เป้า 63 บาท) คาดความต้องการใช้น้ำมันดิบและสำเร็จรูปในภูมิภาคเพิ่มขึ้นหลังจากจีนคลายล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ 1 มิ.ย. และเริ่มคลายล็อกดาวน์กรุงปักกิ่งตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมาเป็นบวกต่อทิศทางราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่น
  • IVL (ปิด 49 บาทซื้อ/เป้า 60 บาท) กำไรสุทธิ 1Q22 โตแกร่งที่ 1.4 หมื่นล้านบาท +161% qoq and +134% yoy แนวโน้ม 2Q22 ยังทรงตัวในระดับสูงเพราะจะรับรู้ปริมาณขายและรายได้จาก Oxitino ในบราซิลเข้ามาเต็มไตรมาส