“อาคม”ตีกลับผลสอบการประมูลท่อน้ำอีอีซี

“อาคม”ตีกลับผลสอบการประมูลท่อน้ำอีอีซี

“อาคม”ตีกลับผลสอบการประมูลท่อน้ำอีอีซี หลังคณะกรรมการตรวจสอบสรุปผลการประมูลการดำเนินโครงการโปร่งใส โดยให้เวลา 30 วัน กลับไปทำข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลการประมูลครั้งที่ 1 และ 2 ที่มีความแตกต่างกัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาผลสอบข้อเท็จจริงการดำเนินโครงการบริหารท่อส่งน้ำหลักในภาคตะวันออกหรืออีอีซีว่า ตนได้พิจารณาแล้ว และ ได้ส่งเรื่องกลับไปยังคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของผลการประมูลครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ที่มองว่า ข้อมูลยังไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะประเด็นในส่วนของกระบวนการประมูล รวมทั้ง ข้อมูลเรื่องปริมาณน้ำและศักยภาพของท่อส่งน้ำ ที่นำมาประกอบใน TOR ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ซึ่งต้องทำให้เกิดความชัดเจน เพราะยังเป็นประเด็นที่สังคมยังสงสัย

ทั้งนี้ ตนได้ให้เวลาคณะกรรมการฯไปตรวจสอบเพิ่มเติม และนำกลับมารายงานภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ส่งเรื่องกลับไปเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้รอการอภิปรายงบประมาณประจำปี 66 ให้จบก่อน แต่เป็นการดำเนินการตามกระบวนการ ส่วนกรณีที่ตนจะถูกอภิปรายในสภาฯในประเด็นนี้นั้น ก็ต้องดูไปตามข้อเท็จจริง 

การตรวจสอบโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจาก สังคมเกิดข้อสงสัยในประเด็นความชัดเจนการเปิดประมูล  กระทรวงการคลังจึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและให้สังคมได้คลายสงสัย ทำให้กรมธนารักษ์ จึงชะลอการเซ็นสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูลออกไปโดยไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ส่งผลสอบรายงานไปยังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 20 พ.ค.65 ที่ผ่านมา โดยสรุปผลการตรวจสอบว่า การประมูลโครงการดังกล่าว ไม่ขัดต่อกฎหมาย ก่อนจะถูกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตีกลับผลสอบฯ พร้อมขอข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา