Binance Labs ระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์ ลงทุนสตาร์ทอัพด้านดิจิทัล สู่ผู้นำWeb3

Binance Labs ระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์ ลงทุนสตาร์ทอัพด้านดิจิทัล สู่ผู้นำWeb3

Binance กระดานเทรดแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเปิดตัวกองทุน ‘Binance Labs’ พร้อมระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์ ลงทุนสตาร์ทอัพด้านดิจิทัล มุ่งสู่ผู้นำ Web3 อนาคตของอินเทอร์เน็ต

เว็บไซต์ bitcoinist.com รายงานว่า Binance Labs ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบริษัท Binance ประกาศเมื่อวัน 1 มิ.ย. 65 ว่าบริษัทได้ระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์สำหรับกองทุนที่เริ่มต้นในครั้งแรก โดยได้รับการสนับสนุนจาก DST Global และ Breyer Capital รวมถึงสำนักงานและองค์กรที่ไม่เปิดเผยชื่อ ซึ่ง Binance Labs วางแผนที่จะลงทุนกองทุนในการเริ่มต้น Web3 ที่หลายคนเรียกว่า "อนาคตของอินเทอร์เน็ต" เป็นเวอร์ชันใหม่ของเว็บ

ฉางเผิง จ้าว ผู้ก่อตั้ง Binance พูดถึงเป้าหมายของกองทุนเพื่อการลงทุนที่ได้ก่อตั้งครั้งนี้ คือการค้นหาและสนับสนุนโครงการ โดยร่วมมือกับผู้ก่อตั้งที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างและเป็นผู้นำ Web3 ใน DeFi, NFTs, เกม, Metaverse, โซเชียลและอีกมากมาย

เนื่องจากเทรนด์ของคริปโทเคอรร์เรนซี่ ทำให้หลายคนเกิดความสนใจในบล็อกเชน และ Web3 เช่นเดียวกับบริษัทด้านการลงทุนที่มีชื่อเสียงอย่าง Silver Lake และ SoftBank ที่ได้นำเงินมาร่วมลงทุนในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ฉางเผิง จ้าว เผยว่าบริษัทไบแนนซ์มีแผนจะซื้อดอกเบี้ยมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ใน Twitter เพื่อสนับสนุนการเสนอราคาของ Elon Musk เพื่อซื้อบริษัท โดยมีเป้าหมายที่จะ "นำโซเชียลมีเดียและ Web3 มารวมกัน" ท่ามกลางเหตุการณ์ตลาดหุ้นร่วงลงและการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์ TerraUSD แต่กิจกรรมการลงทุนของไบแนนซ์บ่งชี้ถึงจุดเปลี่ยนที่เป็นไปได้ในตลาดคริปโท จากองค์กรต่าง ๆ กำลังมองหาสิ่งใหม่ที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น

เช่นเดียวกับประกาศของ Andreessen Horowitz เป็นบริษัทลงทุน VC ที่ได้ประกาศในปลายเดือนพ.ค.65 เกี่ยวกับการเริ่มต้นธุรกิจคริปโท โดยลงทุนในกองทุนแห่งหนึ่งเป็นเงินจำนวน 4.5 พันล้านดอลลาร์ 

เคน ลี กรรมการบริหารฝ่ายการลงทุนและการควบรวมกิจการของ Binance Labs กล่าวว่า บริษัทกำลังมองหาโครงการที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนการเติบโตของระบบนิเวศ Web3 ซึ่งโครงการดังกล่าวอาจรวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน โทเคนที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระบบได้ และองค์กรอิสระที่กระจายอำนาจ 

โดยไบแนนซ์ได้ประมาณการว่ามีนักพัฒนา Web3 ที่มีศักยภาพอยู่ประมาณ 300,000 ถึง 500,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่หวังว่าจะเติบโตได้มากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามในปีที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการลงทุนในหุ้นที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก แต่นี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทได้จัดตั้งกองทุนร่วมลงทุนอย่างเป็นทางการด้วยการระดมเงินทุนจากภายนอก