สำนักงานสลากลุยเปิดร้านขายสลาก 80 ครบพันแห่ง ก.ค.นี้

สำนักงานสลากลุยเปิดร้านขายสลาก 80 ครบพันแห่ง ก.ค.นี้

สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าร้านขายสลาก 80 ครบ 1 พันแห่งทั่วประเทศ ภายในเดือนก.ค.นี้ โดยมีสลากใบจำหน่ายมากถึง 2.5 ล้านใบ เมื่อรวมกับสลากดิจิทัลจะมีสลากราคา 80 บาทถึง 7.5 ล้านใบ พร้อมสั่งปักหมุดกูเกิล แมพ ร้านค้าทุกแห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ซื้อ

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลเปิดเผยความคืบหน้าการเปิดจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 ว่า ภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้ สำนักงานสลากฯ จะทำการเปิดร้านจำหน่ายสลาก 80 กระจายจำนวน 600 แห่ง ซึ่งจะครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ หลังจากที่ขณะนี้ได้เปิดร้านจำหน่ายสลาก 80 ได้แล้ว 362 จุด ทั้งในกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ส่วนที่ภาคเหนือ และภาคใต้ ได้ทำสัญญาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าหมายจะทำให้ร้านจำหน่ายสลาก 80 ครบ 1,000 แห่งทั่วประเทศภายในเดือนก.ค.นี้ โดยสำนักงานสลากฯ จะมีการนำรายชื่อสำรอง ตัวแทนจำหน่ายที่สมัครเข้าร่วมสลาก 80 มาทำการคัดเลือกเข้าโครงการเพิ่มเติม หลังจากที่ผ่านมามีบางอำเภอในบางจังหวัด ที่ไม่ได้สมัครเข้าร่วม เนื่องจาก เป็นพื้นที่ ที่ห่างไกล ซึ่งอาจไม่สะดวกที่จะเข้าร่วมมาตรการ จึงจะเปิดโอกาสให้บางอำเภอที่มีร้านสลาก 80 อยู่แล้วเข้ามาร่วมเพิ่มเติมได้

“เชื่อว่า ภายในเดือนก.ค.สำนักงานสลากฯ จะสามารถคัดเลือกร้านสลาก 80 เพิ่มเติมจนครบ 1,000 แห่งตามเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ร้านสลาก 80 ทั่วประเทศ มีสลากใบละ 80 บาท จำหน่ายมากถึง 2.5 ล้านใบ และเมื่อรวมกับการขายสลากดิจิทัล ผ่านแอป เป๋าตังที่จะเริ่มวันที่ 2 มิ.ย.นี้ จะทำให้มีสลากใบละ 80 บาทวางจำหน่ายในตลาดได้มากถึง 7.5 ล้านใบ”

ทั้งนี้ เบื้องต้น สำนักงานสลากฯ ประเมินว่า การนำร่องจำหน่ายร้านสลาก 80 และสลากดิจิทัล ในปริมาณนี้ถือว่า มีความเหมาะสม ส่วนในอนาคตจะเพิ่มสลากดิจิทัล หรือร้านสลาก 80 อีกหรือไม่นั้น จะต้องดูหากตลาดมีความต้องการมาก ก็จะพิจารณา แต่จะทำให้เกิดความสมดุลของตลาดระหว่างผู้ขายแบบเก่า กับร้านจำหน่ายแบบดิจิทัล ให้อยู่ร่วมกันได้ ซึ่งขณะนี้ ผู้ค้าที่ลงทะเบียนรอขายสลากดิจิทัลไว้อีกถึง 6 หมื่นราย ส่วนโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อจองล่วงหน้านั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วนต่อไป

เขากล่าวด้วยว่า ในทุกร้านค้าดังกล่าวจะได้มีการนำเทคโนโลยีกูเกิล แมพ มาใช้ปักหมุดกำหนดจุดจำหน่ายร้านสลาก 80 ครบทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้ร้านจำหน่ายสลาก 80 ได้เป็นที่รู้จัก และทำให้ประชาชนสามารถเดินทางไปหาซื้อสลากได้ง่ายขึ้น จากปัจจุบันที่ในเว็บไซต์สำนักงานสลากฯ จะมีแจ้งแค่ข้อมูลชื่อร้าน และที่อยู่ร้านสลาก 80 เท่านั้น ซึ่งอาจทำให้ผู้ซื้อบางรายที่ไม่คุ้นเคยพื้นที่ อาจไม่รู้จักหรือเข้าถึงสลาก 80 บาทได้ยาก

“การนำเทคโนโลยีกูเกิล แมพ มาใช้ กำหนดจุดร้านสลาก 80 จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงสลากราคาเป็นธรรม 80 บาทได้ง่ายขึ้น เพียงแค่คลิกเดียวก็จะบอกเส้นทางไปยังร้านสลากที่ใกล้ที่สุด อีกทั้งยังเป็นการส่งการขายให้กับร้านค้าที่ทำดีอีกด้วย โดยจะมีการซื้อขายสลากใบ 80 บาท ผ่านแอป เป๋าตัง และถุงเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายแนวทางที่สำนักงานสลากฯ ทำออกมาเพื่อแก้ปัญหาสลากเกินราคา”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์