รฟม.จ้างคุมงานสร้างสีม่วงใต้ 2.6 พันล้านบาท ตอกเสาเข็ม มิ.ย.นี้

รฟม.จ้างคุมงานสร้างสีม่วงใต้ 2.6 พันล้านบาท ตอกเสาเข็ม มิ.ย.นี้

รฟม. ลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ 3 สัญญา กว่า 2.6 พันล้านบาท ลุยก่อสร้าง มิ.ย.นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระหว่าง รฟม. กับ กลุ่มที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ทั้ง 3 กลุ่ม รวมวงเงินกว่า 2.6 พันล้านบาท ได้แก่

1. กลุ่มที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา 1 (Project Management and Construction Supervision Consultant 1 : PMCSC1) ในวงเงิน 1,094,110,096.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) ประกอบด้วย

1.บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด

2.บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

3.บริษัท พีเอสเค คอนซัลแทนส์ จำกัด

4.บริษัท พี.พี.เอส.เอ็น จำกัด

5. บริษัท ซี คอนซัลท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 

2. กลุ่มที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา 2 (Project Management and Construction Supervision Consultant 2 : PMCSC2) ในวงเงิน 959,458,300.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) ประกอบด้วย

1.บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด

2.บริษัท เทสโก้ จำกัด

3. บริษัท ยูทิลิตี้ ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ จำกัด

4.บริษัท ไอที อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

5. บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

6. บริษัท อินทิเกรเทด เอนจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด

3. กลุ่มที่ปรึกษาบริหารโครงการและควบคุมการก่อสร้างงานโยธา 3 (Project Management and Construction Supervision Consultant 3 : PMCSC3) ในวงเงิน 561,043,800.00 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) ประกอบด้วย

1.บริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด

2. บริษัท วิสิทธิ์เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนส์ จำกัด

3. บริษัท ไอที อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 

โดยกลุ่มที่ปรึกษา ทั้ง 3 กลุ่ม จะทำหน้าที่หลักในการบริหารงานก่อสร้างโครงการ ให้เป็นไปตามที่สัญญาจ้างฯ กำหนด อีกทั้ง รฟม.และกลุ่มที่ปรึกษา ยังได้ลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ร่วมกับผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) เพื่อแสดงออกถึงเจตจำนงการปฏิบัติงานที่โปร่งใส เป็นธรรม และปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ กลุ่มที่ปรึกษาทั้ง 3 กลุ่ม มีความพร้อมเต็มที่ สามารถเริ่มปฏิบัติงานได้ทันที เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานก่อสร้างงานโยธา ซึ่ง รฟม. ได้มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to Proceed: NTP) ไปยังผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา ทั้ง 6 สัญญา เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2565 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ โครงการมีแผนจะเริ่มดําเนินงานก่อสร้างในเดือน มิ.ย. 2565 และมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2570

ส่วนงานจ้างที่ปรึกษากำกับการดำเนินงานโครงการ (Project Implementation Consultant: PIC) นั้น คณะกรรมการดำเนินงานจ้างที่ปรึกษาฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยวิธีคัดเลือก ได้พิจารณาแล้วปรากฏว่าไม่มีผู้ผ่านการประเมินข้อเสนอด้านเทคนิค ซึ่ง รฟม. จะดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษากำกับการดำเนินงานโครงการใหม่อีกครั้ง โดย รฟม. จะดำเนินการตามข้อกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป