‘ประยุทธ์’เปิดทำเนียบฯรับนายกฯสปป.ลาว ยกระดับความร่วมมือ 2 ประเทศ 4 ด้าน

‘ประยุทธ์’เปิดทำเนียบฯรับนายกฯสปป.ลาว  ยกระดับความร่วมมือ 2 ประเทศ 4 ด้าน

นายกฯลาว นำ คณะเยือนไทยอย่างเป็นทางการวันนี้ เข้าหารือข้อราชการกับรัฐบาลไทยแบบเต็มคณะ หารือความร่วมมือ 4 ด้าน เชิงยุทธศาสตร์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าวันนี้ (1 มิ.ย.) นายพันคำ วิพาวัน (H.E. Dr. Phankham Viphavanh)  นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีกำหนดการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 1 – 2 มิ.ย.นี้ โดยในวันที่ 1 มิ.ย.นี้มีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการในเวลา 17.00 น ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะนำนายกฯ สปป.ลาวตรวจแถวทหารกองเกียรติยศผสม จากนั้นนายกฯส.ป.ป.ลาวจะลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นในเวลา 17.30 น.    การหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ และร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามแผนปฏิบัติการและแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ  ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล และเวลา 18.45 น.   จะมีการแถลงข่าวร่วม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 19.00 น.   นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล  

สำหรับข้อตกลงในความร่วมมือที่จะมีการหารือกันระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาล สปป.ลาว จะอยู่ในกรอบของแผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย – สปป.ลาว เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565 – 2569) ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้มีการนำเสนอให้ ครม.พิจารณาแล้ว

โดยมีสาระสำคัญคือ

  1. ร่างแผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย - สปป. ลาวฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ไทย - สปป. ลาว เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีแผนปฏิบัติการระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565 - 2569) เป็นแนวทางในระดับนโยบายเพื่อขับเคลื่อนความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ฯ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีเป้าหมายให้กระชับความร่วมมือสำคัญ ได้แก่

 

1.การเมืองความมั่นคงที่เข้มแข็ง

2.เศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูที่มั่นคงและยั่งยืน

3. การพัฒนาอย่างยั่งยืน    

และ  4.ความสัมพันธ์ระดับประชาชนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ปัจจุบันไทยและ สปป.ลาวมีมูลค่าการค้าระหว่างกันอยู่ที่ 6,300 ล้านดอลลาร์ และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเป้าหมายการค้าระหว่างสองประเทศให้เป็น 11,000 ล้านดอลลาร์ โดยพี่ที่ผ่านมายังทำได้ต่ำกว่าเป้าหมาย

ทั้งนี้การค้าส่วนใหญ่กว่า 96.15% เป็นการค้าชายแดนซึ่งต้องมีการร่วมกันผลักดันการค้าระหว่างสองประเทศโดยเร็ว 

ทั้งนี้การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ระหว่างวันที่ 1 – 2 มิถุนายน 2565 จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ สปป. ลาว ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดและหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

รวมทั้งกำหนดแนวทางเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคมและวัฒนธรรมให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ