จีน แอร์ดรอป ‘30ล้าน ดิจิทัลหยวน’ กระตุ้นเศรษฐกิจหลังคลายล็อกดาวน์

จีน แอร์ดรอป ‘30ล้าน ดิจิทัลหยวน’ กระตุ้นเศรษฐกิจหลังคลายล็อกดาวน์

จีน แอร์ดรอป ‘30ล้าน ดิจิทัลหยวน’ เมื่อวันที่ 30 พ.ค.65 ผ่านโปรแกรมลอตเตอรี่ กระตุ้นเศรษฐกิจหลังคลายล็อกดาวน์ ทางด้านสหรัฐกำลังพิจารณาห้ามสกุลเงินดิจิทัลหยวนซื้อในแอพสโตร์

เว็บไซต์ bitcoinist.com รายงานว่า เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีนได้ตัดสินใจที่จะแจกจ่ายดิจิทัลหยวน  หรือ e-CNY จำนวน 30 ล้านหยวน ในซองสีแดงผ่านโปรแกรมลอตเตอรี่ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งการเคลื่อนไหวของดิจิทัลหยวนสร้างขึ้นเพื่อฟื้นฟูการใช้จ่ายของผู้บริโภคท่ามกลางเศรษฐกิจที่ซบเซาหลังจากการล็อคดาวน์ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา

โดยการแอร์ดรอปนี้จะถูกส่งตรงไปยังประชาชนในเมืองเซินเจิ้น จากธนาคารหลายแห่งร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ เทศบาลเมืองเซินเจิ้นกำลังพยายามดำเนินการเพื่อให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้น สำหรับกระบวนการแอร์ดรอปดิจิทัลหยวน จะเกิดขึ้นทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ โดยจำนวนเงินทั้งหมดในซองสีแดงเหล่านี้ อยู่ที่ประมาณ 4.5 ล้านดอลลาร์ 

 

ผู้ใช้จะต้องลงชื่อเข้าใช้ผ่านแอพพลิเคชั่น ‘เหม่ยถวน’ และลงทะเบียนเพื่อมีสิทธิ์เข้าถึงเพื่อรับรางวัลดิจิทัลหยวน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการออกรางวัลลอตเตอรี่เท่านั้น โดยผู้ใช้หรือผู้เข้าร่วมลอตเตอรี่นี้สามารถได้รางวัลมากถึง 88, 100 หรือ 128 ดิจิทัลหยวน และหลังจากดิจิทัลหยวนที่ถูกแจกจ่ายผ่านระบบลอตเตอรี่ ผู้ใช้สามารถใช้เงินดิจิทัลหยวนใน 15,000 ร้านค้า

ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดิจิทัลหยวนสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพ สามารถนำมาใช้ช่วยให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นก้าวหน้าไปพร้อมกับการปรับปรุงประสิทธิภาพของบริการทางการเงินได้ ทำให้หลายเขตกำลังวางแผนที่จะปล่อยแอร์ดรอปเช่น เขตหนานซาของกวางโจวมีแผนที่จะเสนอเงินอิเล็กทรอนิกส์ 10 ล้านหยวนเพื่อช่วยเพิ่มการใช้จ่าย

 

ในขณะที่จีนยังคงเดินหน้าแผนดิจิทัลหยวนต่อเนื่อง มีรายงานว่าร่างกฎหมายของสหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาห้ามสกุลเงินดิจิทัลหยวนซื้อในแอพสโตร์ ซึ่งการห้ามครั้งนี้อาจมีผลโดยตรงระดับชาติและความมั่นคงทางเศรษฐกิจด้วย โดยจุดประสงค์หลักของฝ่ายนิติบัญญัติในสหรัฐอเมริกา คือการปกป้องประเทศจากสิ่งที่อาจเป็นผลกระทบที่ไม่น่าพอใจ จากการนำเงินดิจิทัลหยวนของจีนไปใช้ทั่วโลก

ซึ่งดิจิทัลหยวน ดำเนินงานภายใต้กรมเทศบาลเซินเจิ้นที่กำลังทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศจีน, ธนาคารการเกษตรแห่งประเทศจีน, ธนาคารแห่งการสื่อสาร,  ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา ลิมิเต็ด,ธนาคารการก่อสร้างจีน,ไปรษณีย์ธนาคารออมสินแห่งประเทศจีน, ธนาคารพาณิชย์ และ แอพพลิเคชัน WeChat 


ปัจจุบัน เซินเจิ้นเป็นหนึ่งในสามเมืองในประเทศจีนที่อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยชำระภาษีเทศบาลและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับภาษีผ่านดิจิทัลหยวน