ทอท.คาดผู้โดยสารแห่เข้าไทยพุ่ง 7 หมื่นคนต่อวัน หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการ

ทอท.คาดผู้โดยสารแห่เข้าไทยพุ่ง 7 หมื่นคนต่อวัน หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการ

ทอท.คาดผู้โดยสารพุ่ง 7 หมื่นคนต่อวัน ดันยอดปีนี้ 22 ล้านคน หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ 1 มิ.ย.นี้ "ศักดิ์สยาม" ตรวจความพร้อม ย้ำคัดกรองมาตรฐานสาธารณสุข

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจความพร้อมการให้บริการและการอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ตามการปรับมาตรการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2565 ตามนโยบาย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติมากขึ้น โดยยังคงต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass แต่ปรับลดประเภทเอกสารต่างๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการลงทะเบียน

อย่างไรก็ดี มาตรการผ่อนคลายเข้าประเทศไทย ครั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินจะทยอยปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าเดือนมิ.ย.จะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในภาพรวมประมาณ 70,000 คนต่อวัน จากประมาณ 64,000 คนต่อวันในเดือนพ.ค. แบ่งเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 57% และในประเทศ 43% ขณะที่จำนวนเที่ยวบิน คาดว่าเพิ่มเป็นเฉลี่ยวันละประมาณ 480 เที่ยวบิน จากเฉลี่ยวันละประมาณ 440 เที่ยวบินในเดือนพ.ค.แยกเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 55% และเที่ยวบินในประเทศ 45%

"สัญญาณการเดินทางเข้าประเทศไทยตอนนี้เพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงไตรมาส 4 ที่เป็นฤดูการท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น ปัจจุบันมียอดบุ๊กกิ้งตั๋วโดยสารสูงมาก คาดว่าจะสูงถึง 50% ของปริมาณการเดินทางในปี 2562 ทำให้ปีนี้ผู้โดยสารจะกลับมาเดินทางเข้าไทยสูงถึง 22 ล้านคน และอาจจะมากกว่านั้น ซึ่งต้องรอดูมาตรการของรัฐบาลจีนที่อาจผ่อนคลายการเดินทาง รวมไปถึงความขัดแย้งของรัสเซีย และยูเครนหากดีขึ้นก็จะมีการเดินทางเข้ามาอีก"

สำหรับมาตรการคัดกรองการเดินทางที่รัฐได้ผ่อนคลาย และจะมีผลใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ในส่วนของคนไทย จะยกเว้นการใช้ระบบ Thailand Pass ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยว และการเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศมาตรการ มีดังนี้

1. ผู้โดยสารสัญชาติไทยได้รับการยกเว้นการใช้ Thailand Pass ในการเดินทางเข้าประเทศ ทั้งนี้ จะต้องแสดงหลักฐานการรับวัคซีนหรือแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด โดยสามารถดูรายชื่อวัคซีนได้ที่ www.caat.or.th
2. ผู้โดยสารชาวต่างชาติจะต้องลงทะเบียน Thailand Pass ก่อนการเดินทาง โดยจะได้รับ QR CODE หลังจากการลงทะเบียน ทั้งนี้ สายการบินอาจปฏิเสธการให้ขึ้นเครื่องบิน หากผู้โดยสารไม่แสดง QR CODE ของ Thailand Pass
3. ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องมีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ แนะนำว่าให้ตรวจหาเชื้อด้วย RAPID ANTIGEN TEST (ATK) เมื่อมีอาการ 

4. ผู้โดยสารชาวต่างชาติที่เป็นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PROFESSIONAL ATK หรือ RT-PCR ก่อนการเดินทาง 72 ชั่วโมง
5. ผู้โดยสารชาวต่างชาติจะต้องมีประกันสุขภาพวงเงินไม่ต่ำกว่า USD 10,000 หรือหนังสือรับรองการรักษาพยาบาลตลอดระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย
6. สายการบินจะต้องตรวจสอบว่าผู้โดยสารชาวต่างชาติมี QR CODE ของ Thailand Pass ในกรณีที่ตรวจพบว่าผู้โดยสารชาวต่างชาติไม่มี QR CODE ของ Thailand Pass เมื่อมาถึงประเทศไทย สายการบินมีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสาร
7. ผู้โดยสารที่ไม่มี THAILAND PASS, เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนหรือ ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PROFESSIONAL ATK หรือ RT-PCR จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ด่านกักกันโรค
8. ผู้ดำเนินงานสนามบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เช่น การสวมหน้ากากอนามัย การตรวจวัดอุณหภูมิคัดกรองขาเข้าและขาออก ตามที่ราชการกำหนด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่วันนี้ได้ตรวจความพร้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในขั้นตอนการให้บริการและการอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร ทั้งบริเวณด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ซึ่งยังคงมีการตรวจคัดกรองโรคผู้โดยสาร ทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเข้มงวดเช่นเดิม อาทิ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย คัดกรองอาการป่วย การตรวจเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตรวจ Professional ATK (เฉพาะผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบ และไม่มีผลตรวจโควิดก่อนเดินทาง รวมทั้งกรณีไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองโรคที่กำหนด)

สำหรับผู้โดยสารที่ผ่านการคัดกรองแล้วสามารถผ่านเข้าสู่ขั้นตอนการเข้าประเทศได้ตามปกติ แต่หากไม่ผ่านการคัดกรองจะต้องดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป โดยการดำเนินการในแต่ละขั้นตอน ทั้งการคัดกรองของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จุดตรวจหนังสือเดินทาง และจุดตรวจศุลกากร เจ้าหน้าที่สามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็วและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับกรณีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานรในต่างประเทศนั้น ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้เริ่มดำเนินการกระบวนการคัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และกำหนดขั้นตอนปฏิบัติหากพบผู้โดยสารที่เข้าเกณฑ์ต้องสงสัย การสอบสวนโรค รวมทั้งขั้นตอนการส่งต่อผู้โดยสารที่เข้าเกณฑ์ผู้ป่วยไปยังสถาบันบำราศนราดูร ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบผู้โดยสารที่เข้าเกณฑ์ต้องสงสัย

"กรณีที่ตรวจพบว่ามีผู้โดยสารต่อเครื่องจากไทย ตรวจพบว่าเป็นโรคฝีดาษวานรนั้น ยืนยันว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีพื้นที่แบ่งชัดเจนสำหรับโซนผู้โดยสารต่อเครื่อง ไม่ได้ใช้พื้นที่ร่วมกับผู้โดยสารเข้าไทย ดังนั้นส่วนนี้ยังไม่น่ากังวล"

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์