พาณิชย์หนุนสินค้า ‘รักษ์โลก’ใช้ FTA บุกตลาด

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัวโครงการส่งเสริมเกษตรกร ผู้ประกอบการไทย เร่งต่อยอดใช้ประโยชน์ FTA หนุนผู้ประกอบการสินค้า BCG ใช้ FTA ส่งออกตลาดต่างประเทศ พร้อมคัดเลือกสุดยอดผู้ประกอบการ ทดลองขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ อรมน ทรัพย์ทวีธรรม ระบุ กรมฯ มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ สมาชิกสหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชนให้สามารถพัฒนาศักยภาพธุรกิจ โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารแปรรูป สินค้าไลฟ์สไตล์ กลุ่ม BCG เพื่อเป็นโอกาสก้าวสู่โมเดลเศรษฐกิจใหม่ที่กำลังเป็นที่จับตาของตลาดโลก และหวังว่าโครงการนี้จะช่วยต่อยอดธุรกิจเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวก้าวสู่เวทีการแข่งขันทางการค้าของตลาดโลก ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ และยั่งยืน

สำหรับการเปิดตัวโครงการส่งเสริมเกษตรกร ผู้ประกอบการไทย เร่งต่อยอดใช้ประโยชน์ FTA  หรือ "ThEP for FTA MARKET" เพื่อผลักดันให้เกษตรกร และผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ ที่ดำเนินธุรกิจด้วย BCG Model มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA เพิ่มแต้มต่อขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ รวมถึงสามารถจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ที่สอดรับกับการค้ายุคใหม่ ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยได้มากขึ้น

สำหรับ BCG Model ถือเป็นวาระแห่งชาติมีเป้าหมายในการเพิ่มส่วนแบ่งของการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือจีดีพีจากปี 2563 สัดส่วนของ BCG ต่อจีดีพีอยู่ที่ 21% มีมูลค่าอยู่ที่ 3.8 ล้านล้านบาท ตั้งเป้าหมายขยายสัดส่วนต่อจีดีพีเป็น 24% หรือคิดเป็นมูลค่า 4.4 ล้านล้านบาท ภายในปี 2568

ภายในงานมีการจัดสัมมนาในหัวข้อ "BCG นำเกษตรกรผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ก้าวไกลขั้นเทพ สู่ตลาดการค้าเสรีด้วย FTA" โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน มาร่วมเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืนด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จาก FTA และการพลิกโฉมสินค้าไทยให้รองรับความต้องการของตลาดโลก

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก 20 ราย โดยจะได้ร่วมอบรมการพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดเชิงลึก กิจกรรม Online Business Matching กับคู่ค้าจากญี่ปุ่น มาเลเซีย และ Retail ชั้นนำในประเทศไทย รวมถึงการนำสินค้าขึ้นขายบนแพลตฟอร์มชั้นนำในประเทศ และจะคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ 5 รายสุดท้าย ที่จะได้ขึ้นทดลองขายบนแพลตฟอร์มชั้นนำในตลาดต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซียและฟิลิปปินส์

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์