รัสเซีย อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติใช้"คริปโท"ชำระเงินระหว่างประเทศ

รัสเซีย อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติใช้"คริปโท"ชำระเงินระหว่างประเทศ

ประเทศรัสเซีย อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติใช้ 'คริปโท' ชำระเงินระหว่างประเทศ หลังระบบการเงินดั้งเดิมถูกจำกัดจากการโดนประเทศตะวันตกคว่ำบาตร

เว็บไซต์ ndtv.com เผย Interfax สำนักข่าวอิสระของรัสเซียรายงานว่ากระทรวงการคลังของรัสเซียกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้คริปโทในการชำระเงินระหว่างประเทศ เนื่องจากระบบการเงินดั้งเดิมของรัสเซียมีความสามารถที่จำกัดหลังถูกคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตก

ไอวาน ชีบีสคอฟ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายการเงิน กระทรวงการคลังประเทศรัสเซีย กล่าวถึงการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อชำระหนี้ระหว่างประเทศกำลังถูกพูดถึงอย่างมาก หากสกุลเงินดิจิทัลได้รับการยอมรับให้เป็นสินทรัพย์ ซึ่งทำให้สามารถใช้คริปโทแลกเปลี่ยนเพื่อชำระเงินระหว่างประเทศได้ และเห็นสมควรที่จะหารือกันถึงเรื่องนี้

โดยการหารือผ่านไปเป็นเวลาหลายเดือนและแม้ว่ารัฐบาลคาดว่าการใช้สกุลเงินดิจิทัลจะได้รับการรับรองเป็นวิธีการชำระเงินไม่ช้าก็เร็ว แต่ก็ยังไม่มีท่าทีของความเห็นพ้องต้องกันในที่ประชุม

 

ขณะที่กระทรวงการคลังของรัสเซียกำลังหารือเกี่ยวกับการเพิ่มข้อเสนอล่าสุดเกี่ยวกับการชำระเงินระหว่างประเทศให้กับร่างกฎหมายฉบับปรับปรุง 

โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม ธนาคารกลางรัสเซียได้เสนอห้ามการขุดและซื้อขายคริปโทในประเทศรัสเซียด้วยเหตุผลความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางการเงิน แต่ด้านกระทรวงการคลังได้คัดค้านว่าการกระทำดัฃกล่าง ถือเป็นการทำลายการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี 

 

ท้ายที่สุดจึงได้ข้อสรุปออกมาโดยเปลี่ยนจากการห้ามเป็นการอนุญาตให้มีการซื้อขายคริปโท ภายใต้การควบคุมผ่านของธนาคารกลางรัสเซียหรือแพลตฟอร์มที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น