Industiral Estate Sector 2Q ฟ้าหลังฝน (25 พ.ค. 65)

Industiral Estate Sector 2Q ฟ้าหลังฝน (25 พ.ค. 65)

บริษัทพัฒนานิคมฯ ใน coverage ของเราทั้งสามราย รายงานกำไรจากการดำเนินงานใน 1Q สูงกว่าคาด เนื่องจากกำไรขายทรัพย์สิน ช่วยลดผลกระทบจากกำไรธุรกิจไฟฟ้าที่ลดลง

เราคาดยอดขายที่ดินและการดำเนินงานธุรกิจไฟฟ้าจะดีขึ้น qoq ใน 2Q แต่กำไรอาจลดลงเนื่องจากไม่มีกำไรจากการขายทรัพย์สิน อัตราการใช้กำลังการผลิตที่สูงในไทยสะท้อนความต้องการขยายกำลังการผลิตในอนาคต เราคาดยอดขายที่ดินใน 2H สูงกว่าใน 1H หุ้นเด่นของกลุ่มได้แก่ AMATA และ WHA  

 

1Q สูงกว่าทุกการคาดหมาย

กำไร AMATA, ROJNA และ WHA ใน 1Q ดีกว่าประมาณการของเราและ consensus เนื่องจากกำไรจากการขายทรัพย์สิน (AMATA 458 ลบ., ROJNA 374 ลบ.และ WHA 345 ลบ.) กำไรการดำเนินงานงานได้รับผลกระทบจากธุรกิจไฟฟ้าที่กำไรลดลงจากต้นทุนพลังงานสูงขึ้น  แม้ยอดขายที่ดินรวมของสามบริษัทใน 1Q จะน้อยเพียง 46 ไร่ แต่ยอดโอนที่ดินสูงถึง 412 ไร่จากการโอน backlog

 

การดำเนินงาน 2Q จะฟื้นตัว

ยอดขายที่ดินรวมในเดือนเม.ย.ฟื้นตัวก้าวกระโดดเป็น 352 ไร่เทียบกับ 36 ไร่ ใน 1Q สำหรับ ROJNA และ WHA (AMATA ยังไม่เปิดเผยยอดขายที่ดินในเดือนเม.ย.) เราคาดยอดขายที่ดินใน 2H จะสูงกว่า 1H นอกจากนี้ธุรกิจไฟฟ้าจะฟื้นตัวเนื่องจาก
(i) การปรับค่า Ft ขึ้น และต้นทุนก๊าซธรรมลดลงสำหรับโรงไฟฟ้า SPP; และ (ii) อินโดนีเซียยกเลิกการห้ามส่งออกถ่านหินแล้ว   อย่างไรก็ตาม กำไรรวมอาจลดลง qoq ใน 2Q เนื่องจากไม่มีกำไรขายทรัพย์สินของ ROJNA และ WHA  ส่วน AMATA อาจมีกำไรขายทรัพย์สิน รวมถึงอาจมีขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทอ่อนค่า 

 

 

มีอุปสงค์ แต่การซื้อที่ดินอาจล่าช้า

อัตราการผลิตของไทยสูงถึง 68.8% ในมี.ค. สูงกว่าระดับเฉลี่ย 65.4% ในปี FY19 (ระดับก่อนโควิด) สะท้อนความต้องการขยายกำลังผลิต ยอดขายที่ดินอาจสูงกว่านี้ถ้าประเทศจีนไม่ล็อคดาวน์ เราเห็นด้วยกับ WHO ว่านโยบาย zero-Covid ของจีนไม่ยั่งยืน เราคาดยอดขายที่ดินใน 2H จะแข็งแกร่งกว่าใน 1H  อัตราการใช้กำลังการผลิตของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม, ยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, กระดาษ, อุปกรณ์ไฟฟ้า, เครื่องจักร, โลหะขึ้นรูป, อาหารและเครื่องดื่ม, เฟอร์นิเจอร์ และ ยางและพลาสติก เท่ากับหรือสูงกว่าระดับก่อนโควิด

 

หุ้นเด่นของกลุ่ม:  AMATA และ WHA

เราเลือก AMATA เป็นหุ้นเด่นจากการดำเนินงานที่ราบรื่นขึ้นในเวียดนามและกำไรจากการขาย RBF และจะได้รับผลกระทบน้อยถ้าต้นทุนน้ำดิบใน EEC ปรับขึ้นซึ่งเป็นผลจากราคาสัมปทานใหม่ เราชอบ WHA จากโมเดลธุรกิจที่กระจายความเสี่ยงได้ดี และยอดขายที่ดินอันดับหนึ่ง