eProcurement ไตรมาสแรกโต "พันธวณิช" งานล้นมือ 100 ล้านบาท

eProcurement ไตรมาสแรกโต "พันธวณิช" งานล้นมือ 100 ล้านบาท

พันธวณิช เผยประมูลจัดซื้อจัดจ้างอิเล็กทรอนิกส์ ไตรมาสแรกโต 20-30% กำโปรเจ็กต์ในมือแล้วกว่า 100 ล้านบาท ระบุอานิสงส์โควิดหนุนตลาดกลับมาคึกคัก หลังองค์กรแห่ทรานสฟอร์มสู่ดิจิทัล Work From Home มองหาเครื่องมือลดต้นทุน

นายอภิสิทธิ์ คุปรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พันธวณิช จำกัด ผู้ให้บริการประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่าภายใต้สถานการณ์โควิดที่ผ่านมาทำให้องค์กรขนาดใหญ่ และกลาง ระมัดระวังการใช้จ่ายและเร่งปรับตัวสู่ดิจิทัล หรือดิจิทัลทรานสฟอร์มมากขึ้น และให้พนักงานทำงานที่บ้าน โดยมุ่งการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดขั้นตอนการทำงาน รวมถึงลดต้นทุน ทำให้ตลาดการประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (eProcurement) ไตรมาสแรกที่ผ่านมามีการเติบโตขึ้นราว 20-30% คาดการณ์ว่าทั้งปี ตลาดโดยภาพรวมจะเติบโตขึ้นเฉลี่ย 20-30% เช่นเดียวกัน 

โดยพันธวณิช เป็นผู้นำอันดับหนึ่งในบริการประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ระดับภูมิภาค มีการให้บริการ มากกว่า 13 ประเทศ มีการซื้อขายผ่านระบบมากกว่า 180,000 ล้านบาทต่อปี หรือ 1-2% ของ GDP ประเทศ มีผู้ขายอยู่ในระบบกว่า 30,000 บริษัท และมีผู้ซื้อจากบริษัทชั้นนำกว่า 400 ราย ทั้งนี้ไตรมาสแรก มีโครงการประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมมูลค่าประมาณกว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าภายในสิ้นปีมีโครงการประมูลประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท      

eProcurement ไตรมาสแรกโต \"พันธวณิช\" งานล้นมือ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าที่มีการใช้บริการระบบประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์มากสุดเป็นกลุ่มธนาคาร ประกัน โดยปีนี้มีการขยายผลการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ไปยังบริษัทในเครือ เพื่อให้มีต้นทุนของสินค้าและบริการที่ต่ำลง ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตโดยระบบประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาตอบโจทย์เรื่องดาต้า ซึ่งสามารถนำดาต้าไปใช้เป็นหลักประกันเงินกู้ ซัพพลายเชน ไฟแนนซ์ได้ เช่นเดียวกับกลุ่มโรงแรมที่เริ่มเข้ามาใช้บริการระบบประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น 

สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีการประมูลจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น กลุ่มสินค้าอุปกรณ์สำนักงาน คอมพิวเตอร์ กลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแลอาคาร จากเดิมปีทื่แล้วอุปกรณ์ก่อสร้าง ดูแลอาคารมียอดเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ กลุ่มสินค้าอุปกรณ์สำนักงาน และรปภ.-แม่บ้าน 

ส่วนการแข่งขันในตลาดบริการประมูลจัดซื้อจัดจ้างผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น แม้จะมีผู้เล่นรายใหม่ โดยเฉพาะคู่แข่งต่างชาติเข้ามาในตลาดแต่บริษัทยังคงรักษาผู้นำตลาดบริการจัดซื้อจัดจ้างในภูมิภาคอาเซียนเอาไว้ได้ โดยจุดแข็งที่สำคัญของพันธวณิช คือ มีบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรธุรกิจ โดยทำให้ผู้ขอซื้อ ผู้อนุมัติ และผู้ขาย สามารถทำงานร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ และมีเครื่องมือที่สำคัญต่อการลดต้นทุน เช่น การประมูลผ่านระบบออนไลน์ และแจ้งเตือนเมื่อพบความผิดปกติของข้อมูลการจัดซื้อต่างๆ โดยที่ผ่านมาสามารถช่วยให้องค์กรประหยัดค่าใช้จ่ายการจัดซื้อจัดจ้างลงเฉลี่ย 15-20% ต่อปี

นอกจากนี้ พันธวณิช ยังมีฐานข้อมูลผู้ขายอยู่ในระบบกว่า 30,000 ราย โดยคู่ค้าเหล่านั้นมีการตรวจสอบแล้วว่าเชื่อถือได้ และมีการใช้เทคโนโลยี AI มาใช้เป็นเครื่องมือ สำหรับผู้บริหารองค์กรในการตัดสินใจจัดซื้อจัดจ้าง คาดเดาราคาสินค้าโภคภัณฑ์ น้ำมัน ที่มีราคาผันผวน รวมถึงใช้ เทคโนโลยี AI ในการตรวจสอบลักษณะการใช้งานการจัดซื้อจัดจ้างทางอิเล็กทรอนิกส์ของแต่ละพื้นที่ จากฐานข้อมูลซัพพลายเออร์ในพื้นที่ ทำให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการในต้นทุนต่ำลง นอกจากนี้ ยังมีความได้เปรียบด้านภาษา โดยมีความเข้าใจภาษาท้องถิ่นในประเทศภูมิภาคอาเซียนมากกว่าบริษัทต่างชาติ