BANPU ขยับขึ้นมาเป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งในแหล่ง Barnett

BANPU ขยับขึ้นมาเป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งในแหล่ง Barnett

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา BANPU แจ้ง SET ว่า BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ BANPU ถือหุ้น 96% จะเข้าซื้อหุ้น 100% ในแหล่งก๊าซธรรมชาติและทรัพย์สินในธุรกิจกลางน้ำ (Midstream) ของ XTO Barnett Shale Gas ที่อยู่ในรัฐ Texas ประเทศสหรัฐจาก Exxon Mobil Corporation

โดยมีมูลค่าการลงทุนจำนวน 750 ล้านดอลลาร์ฯ และมูลค่าผลประโยชน์แก่ผู้ขายในอนาคต (Contingency payment) โดยรวมไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์ฯ โดยเกณฑ์การจ่าย Contingency payment 50 ล้านดอลลาร์ฯ คือ บริษัทจะจ่ายเงินเพิ่มอีก 10-25 ล้านดอลลาร์ฯ ต่อปี ในกรณีที่ราคาก๊าซในปี 2566 อยู่ในช่วง US$4-5/mmbtu และในปี 2567 อยู่ในช่วง US$3.75-4.75/mmbtu ทั้งนี้เงินลงทุนสำหรับโครงการนี้มาจากกระแสเงินสดภายในและเงินกู้จากสถาบันการเงิน โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2565

 

เป็นการเข้าซื้อกิจการในราคาที่ไม่แพง

ผู้บริหารของ BANPU ยืนยันว่าราคาที่เข้าไปซื้อไม่แพง เพราะการประเมินมูลค่าไม่ได้ใช้ราคาก๊าซที่อยู่ในระดับสูงในปัจจุบันเนื่องจากเริ่มเจรจากับผู้ขายมาตั้งแต่ปี 2564 แล้ว ทั้งนี้การซื้อ XTO Barnett Shale Gas จะทำให้บริษัทได้สินทรัพย์ทั้ง i) ต้นน้ำ: แหล่งปิโตรเลียมที่ใช้ผลิตอยู่แล้วกว่า 2,100 หลุมการผลิตโดยมีปริมาณผลผลิตสุทธิเฉลี่ย 225mmscfd และมีปริมาณสำรอง (reserves) 1P อยู่ที่ 1.4tcf และ ii) กลางน้ำ: สถานีอัดก๊าซธรรมชาติ (compressors) จำนวนมากกว่า 20 สถานีซึ่งมีกำลังการอัด 275mmscfd และท่อส่งก๊าซครอบคลุมระยะทาง 750 ไมล์  เมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อทรัพย์สินสองครั้งที่ผ่านมา (Chaffee Corners และ Barnett Shale Gas) ที่มีเพียงทรัพย์สินต้นน้ำเท่านั้น และเนื่องจากทรัพย์สินของ XTO Barnett ตั้งอยู่ใกล้กับทรัพย์สินที่มีอยู่แล้วของ BANPU ในแหล่ง Barnett ดังนั้น BANPU จึงคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าจาก synergy ได้จากปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น, ยอดขายผลิตภัณฑ์กลางน้ำ และการที่สามารถประหยัดต้นทุน G&A ได้มากขึ้น

 

 

 

เข้ากันได้กับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของ BANPU

เมื่อดีลนี้จบ ปริมาณการผลิตก๊าซสุทธิของ BANPU จะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 700mmscfd ในปัจจุบัน เป็น 900mmscfd และปริมาณสำรอง 1P จะเพิ่มขึ้นจากประมาณ 4.4tcf เป็นกว่า 5.8tcf นอกจากนี้ BANPU ยังจะกลายมาเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในแหล่ง Barnett

 

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมาย SoTP ปี 2565 เอาไว้เท่าเดิมที่ 15.50 บาท สะท้อนถึงผลจาก dilution จากการเพิ่มทุนอย่างเต็มที่แล้ว และหัก discount 20% ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจถ่านหินจากเกณฑ์ ESG นอกจากนี้ เราเชื่อว่าราคาหุ้นจะได้แรงหนุนจากราคาถ่านหิน Newcastle ที่เพิ่มขึ้น 27% QoQ เป็น ประมาณ US$350/ton ใน 2QTD65 จาก US$275/ton ใน 1Q65 ในขณะที่ราคาถ่านหินเพิ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ US$436/ton เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

Risks

ความผันผวนของราคาถ่านหิน และการปิดโรงไฟฟ้านอกแผน