ธนารักษ์เล็งเดินหน้าเซ็น”วงษ์สยาม”พัฒนาท่อส่งน้ำอีอีซี

ธนารักษ์เล็งเดินหน้าเซ็น”วงษ์สยาม”พัฒนาท่อส่งน้ำอีอีซี

อธิบดีธนารักษ์เผย กรมฯ พร้อมเดินหน้าเซ็นสัญญาการดำเนินโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี หลังผลสอบของคณะกรรมการตรวจสอบไม่พบกระทำผิดกฎหมาย แต่รอให้รมว.คลัง สั่งการอย่างเป็นทางการก่อน ขณะที่ ดีเอสไอ-สรรพากร ร่วมสอบประวัติการชำระภาษี ”อีสท์วอเตอร์”

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการรอคำสั่งจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่า จะให้กรมฯ ดำเนินโครงการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก(ท่อน้ำอีอีซี)อย่างไรต่อไป หลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการดำเนินโครงการท่อส่งน้ำดังกล่าวที่รมว.คลัง ได้แต่งตั้งขึ้นนั้น ได้สรุปผลการตรวจสอบ และรายงานต่อ รมว.คลัง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“คณะกรรมการได้สรุปข้อเท็จจริงทั้งหมด ผลรายงานต่อ รมว.คลัง เรียบร้อยแล้ว โดยกรมธนารักษ์ก็ต้องรอดูว่า รมว.คลังจะสั่งการในเรื่องนี้ ส่วนรายละเอียดทั้งหมดอยู่ที่รมว.คลัง แล้ว”

ทั้งนี้ ประเด็นที่มีการตรวจสอบหลักเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับสังคมคือ กระบวนการคัดเลือกผู้เข้าดำเนินโครงการเป็นไปโดยต้องด้วยกฎหมายหรือไม่ ส่วนเรื่องของศักยภาพของท่อน้ำ และเปรียบเทียบรายได้ของผู้ดำเนินโครงการในปัจจุบันนั้น คณะกรรมการได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบ

“ประเด็นเรื่องการตรวจสอบศักยภาพของท่อน้ำ และเรื่องการเปรียบเทียบการนำส่งรายได้นั้น ประเด็นนี้ได้ถูกตั้งขึ้น เพื่อให้คณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ เพราะว่า ดีเอสไอได้มีหนังสือถึงกรมฯ ว่า อาจจะมีการกระทำในเรื่องส่งรายได้ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจเป็นเรื่องของเลี่ยงภาษีอากรด้วย”

อย่างไรก็ดี เนื่องจาก คณะกรรมการชุดนี้จะสามารถตรวจสอบได้ในเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งการตรวจสอบเชิงลึกต่อไป จะเป็นอำนาจหน้าที่ของดีเอสไอ และอาจต้องร่วมกับกรมสรรพากรด้วย เพราะไม่อยู่ในอำนาจของกรมธนารักษ์

“เรื่องของภาษีนั้น ทางดีเอสไอ และกรมสรรพากรจะเข้าไปตรวจสอบจากการดำเนินโครงการรายเดิมคือ บริษัท อีสท์วอเตอร์ ส่วนที่มาที่ไปของการตั้งประเด็นตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เป็นเพราะดีเอสไอได้ทำหนังสือมาถึงกรมฯ ก่อนที่จะได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ไม่ใช่ว่า กรมฯ ได้ส่งหนังสือให้ดีเอสไอเข้าตรวจสอบ”

ทั้งนี้ กระบวนการตรวจสอบทั้งหมด จะไม่เกี่ยวข้องกับการเดินหน้าเซ็นสัญญาการประมูลกับผู้ชนะประมูลรายใหม่คือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งศาลปกครองกรณีที่มีการฟ้องร้องจากอีสท์วอเตอร์ เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดให้รอ อย่างไรก็ดี กรมฯ ต้องรอคำสั่งจากรมว.คลัง ก่อนว่า จะให้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์