กยท.จ่อรื้อเกณฑ์ ‘ปล่อยกู้’ กองทุนพัฒนายางพารา

กยท.เตรียมแก้ระเบียบปล่อยกู้กองทุนพัฒนายางพารา ทั้งปรับอัตราดอกเบี้ย เพิ่มวงเงินพร้อมขยายระเวลา กำหนดวงเงินปีนี้ 880 ล้าน

นายดิษฐเดช วัฒนาพร ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร การยางแห่งประเทศไทย(กยท) เปิดเผยว่า ในขณะนี้กยท. อยู่ระหว่างปรับปรุงระเบียบการยางแห่งประเทศไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนายางพาราตามมาตร49(3)พ.ศ.2562แลแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2563เพื่อให้การใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนายางพารา สามารถส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบกิจการยางเกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่ามากที่สุด และเพื่อให้การปฏิบัติมีความถูกต้อง เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนด


ประเด็นสำคัญที่จะทำการแก้ไข เช่น การกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาเงินกู้ยืม และเงินอุดหนุนเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การมีส่วนร่วมในการลงทุนของเกษตรกร และสถาบันเกษตรกรการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ที่ปัจจุบันเก็บอยู่ในอัตรา 2.5%และดอกเบี้ยค่าปรับกรณีค้างชำระการเพิ่มวงเงินและอำนาจการอนุมัติเงินกู้ยืมและวงเงินอุดหนุนรูปแบบการให้เงินอุดหนุนแนวทางการเบิกจ่ายเงิน และการตรวจสอบ การติดตามประเมินผลและการรายงานผลดำเนินการ ระยะเวลาการให้กู้ยืมเงินและเงินอุดหนุน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. นี้

ทั้งนี้ในแต่ละปี กยท. ได้จัดสรรเงินเพื่อกู้ยืมและเงินอุดหนุน เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ด้านการปรับปรุงคุณภาพผลผลิต การผลิต การแปรรูป การตลาดและอุตสาหกรรมแปรรูปยาง
โดยใน ปี2564มีงบประมาณรวม623.4 ล้านบาทจัดสรรเป็นเงินกู้ยืม จำนวน455ล้านบาท งบอุดหนุน จำนวน 1.68 ล้านบาทโดยมีการจัดทำโครงการใช้ไปแล้วรวมทั้งสิ้น365.6ล้านบาท ปี 2565 งบประมาณเพื่อให้กู้ยืมและงบอุดหนุน จำนวน 880ล้านบาท มีเกษตรกร/สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบกิจการยาง ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมโครงการจำนวน774ราย แบ่งเป็น เงินกู้ยืม จำนวน 61ราย งบประมาณจำนวน67.9ล้านบาท และเงินอุดหนุน 713ราย งบประมาณจำนวน107ล้านบาทและ ปี2566อนุมัติกรอบงบประมาณ992 ล้านบาท แยกเป็นเงินกู้ยืม จำนวน424ล้านบาท และเงินอุดหนุน568ล้านบาท