ไทยชู โมเดล BCG ขับเคลื่อนเอสเอ็มอี - ไมโครเอสเอ็มอี กลุ่มเอเปค

ไทยชู โมเดล BCG  ขับเคลื่อนเอสเอ็มอี - ไมโครเอสเอ็มอี กลุ่มเอเปค

“จุรินทร์” เปิดสัมมนา นานาชาติ APEC BCG Symposium 2022 หนุนโมเดล BCG พัฒนาเอสเอ็มอี - ไมโครเอสเอ็มอี สู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานเสวนา นานาชาติ APEC BCG Symposium 2022 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์วันนี้(5 พ.ค.)ว่าเวทีนี้สมาชิกเอเปครวม 21 เขตเศรษฐกิจ จะทำการแลกเปลี่ยน และส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเรื่อง BCG Model (Bio-Circular-Green Economy) หรือการพัฒนาเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ร่วมกัน โดยมีเป้าหมายนำ BCG โมเดลไปใช้ในการขับเคลื่อนเอสเอ็มอี และไมโครเอสเอ็มอีในกลุ่มสมาชิกเอเปค ซึ่งไทยได้ประกาศ BCG Model เป็นวาระแห่งชาติเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2021 ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับ SDGs Goal ของสหประชาชาติ 17 ข้อ

โดยจะนำความหลากหลายทางชีวภาพของเขตเศรษฐกิจเอเปค และไทยมาใช้ เพื่อให้มีขบวนการผลิตสินค้า และบริการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม  ขับเคลื่อนธุรกิจสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน เนื่องจากทิศทางการผลิต และการค้าโลกในอนาคตจะมีการแบนสินค้า และขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าและบริการที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งโมเดลBCG นี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีการค้าเอเปคด้วย

ไทยชู โมเดล BCG  ขับเคลื่อนเอสเอ็มอี - ไมโครเอสเอ็มอี กลุ่มเอเปค

 

 

 

เพื่อส่งเสริมธุรกิจBCG โมเดลให้เป็นรูปธรรม  กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดแบ่งแยกสินค้าและบริการในหมวด BCG ออกมาส่งเสริมการผลิตและการส่งออกต่างหาก  โดยนําร่อง ได้แก่ อาหารแห่งอนาคต  อาหารฟังก์ชัน อาหารใหม่ อาหารทางการแพทย์ อาหารออร์แกนิก เป็นต้น สมุนไพรไทย สินค้าไลฟ์สไตล์ และสินค้าวิสาหกิจเพื่อสังคม  โดยภายในระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ต.ค.2564 -มี.ค.2565 ไทยสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้า BCGได้ 7 เท่า คือ จาก เป้าหมายเดิม 500 ล้านบาท เป็น 3,800 ล้านบาท “

นายจุรินทร์ กล่าวถึงมาตรการ การส่งเสริมเอสเอ็มอี และไมโครเอสเอ็มอีให้ใช้ BCG โมเดล ว่ากระทรวงพาณิชย์ จะต้องประสานความร่วมมือไปยังภาคการผลิต และภาคบริการ คือ กระทรวงอุตสาหกรรม  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  เพื่อจัดทำแนวทางในการส่งเสริมโดยกระทรวงพาณิชย์จะดูแลด้านการตลาดและการค้า   อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแนวโน้มสินค้า และบริการBCG ได้รับความนิยมในตลาดโลกอย่างมาก โดยเฉพาะอาหารแห่งอนาคตหรือ Plant based เนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช  ,อาหารออร์แกนิก,  สินค้าแฟชั่น  และสมุนไพรเป็นต้น

สำหรับ BCG Model ประกอบ 3 ส่วนสำคัญ 1. Bio Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ 2.เศรษฐกิจหมุนเวียน Circular  Economy ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ของประเทศให้เกิดความคุ้มค่าเกิดของเสียที่ทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด และRecycle นำของใช้แล้วกลับมาผลิตใช้ใหม่เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด และ 3.Green Economy

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้เยี่ยมชมบูธ ผู้ประกอบการไทย ประกอบด้วย  SCG, PTTGC, Dow, CPF และ ThaiBev เป็นต้น ที่นำผลิตภัณฑ์สินค้าเกี่ยวกับ BCG มาจัดแสดงและเยี่ยมชม นิทรรศการ BCG ที่นำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กลุ่ม BCG Model มาจัดแสดงจากหลายประเทศที่เป็นสมาชิกการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค 21 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ จีนไต้หวัน ญี่ปุ่น จีนฮ่องกงและจีน เป็นต้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์