PROPERTY SECTOR ฟื้นตัวยังช้าและยังไม่ทั่วทุกกลุ่ม

PROPERTY SECTOR  ฟื้นตัวยังช้าและยังไม่ทั่วทุกกลุ่ม

กลุ่มอสังหาฯพัฒนาที่อยู่อาศัยรายงานกำไรรวม 1Q22 ต่ำกว่าคาดการณ์ของเราเล็กน้อยเนื่องจากแผนการเปิดโครงการใหม่ล่าช้าและผลกระทบจากทางด้านซัพพลายเช่นประเด็นเรื่องผู้รับเหมา

เราคาดกำไรจะฟื้นตัว qoq ใน 2Q22 และจะเร่วตัวได้ชัดขึ้นใน 2H22 แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอและตลาดอสังหาฯยังฟื้นตัวได้ช้า เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มโดยเลือก AP และ LH เป็นหุ้นเด่น

 

การเปิดโครงการใหม่ล่าช้าเนื่องจากปัญหาด้านแรงงานและผู้รับเหมา

พิจารณากลุ่มอสังหาฯจากแปดบริษัทผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยใน coverage ของเรามีการเปิดโครงการใหม่ 1Q22 ที่  3.75 หมื่นลบ. ลดลง 7% qoq จากผลของฤดูกาล แต่เพิ่มขึ้น 260% yoy จากฐานต่ำ ยอดจองรวมในไตรมาสที่ผ่านมาทำได้ที่ 4.75 หมื่นลบ. สูงขึ้น 18% qoq และ 9% yoy หนุนจากอุปสงค์โครงการแนวราบที่ยังแข็งแกร่งจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปหลังการระบาดของโควิด อย่างไรก็ตาม โมเมนตัมการโอนอ่อนแอลงในไตรมาสที่ผ่านซึ่งเป็นผลจากจำนวนคอนโดมิเนียมใหม่น้อยลง กอปรกับผู้ประกอบการบางรายชะลอแผนการเปิดโครงการ อีกทั้งติดปัญหาด้านด้านแรงงานและผู้รับเหมากระทบต่อแผนการก่อสร้าง

ยอดโอนอ่อนแอตามฤดุกาลแต่อัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัว

กำไรรวมของกลุ่มใน 1Q22 ที่ 6.2 พันลบ. ลดลง 18% qoq แต่เพิ่มขึ้น 14% yoy ผลประกอบการต่ำกว่าคาดการณ์ของเราเล็กน้อยราว 7% และคิดเป็น 21% ของคาดการณ์ปี FY22 ของเรา กำไรโมเมนตัมอ่อนแอลง qoq เนื่องจากยอดโอนอ่อนแอลงตามผลของฤดูกาลและความล่าช้าในการเปิดโครงการ ขณะที่กำไรเติบโตแข็งแกร่ง yoy หนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น 210bps yoy จาก 30.7% เป็น 32.8% อัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มผ่านจุดต่ำสุดที่ 26.3% ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการใช้กลยุทธ์ด้านราคาตั้งแต่ 2Q20 ก่อนที่เราจะได้เห็นการฟื้นตัวหลังจากนั้น

 

การฟื้นตัวยังช้าและไม่ทั่งถึง; คงมุมมอง เป็นกลาง

เราเชื่อว่ากำไร 1Q22 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีเนื่องจากผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจาก 1) ความไม่แน่นอนของการเมืองระหว่างประเทศ, 2) ปัญหาด้านแผนการก่อสร้าง และ 3) แรงกดดันเงินเฟ้อ หากมองต่อไปข้างหน้า เราคาดกำไรจะฟื้นตัว qoq ใน 2Q22 หนุนจากการเปิดโครงการใหม่ที่มากขึ้น, ยอดจอง ฟื้นตัวและยอดโอนเร่งตามยอดจองที่โอนไม่ทันใน 1Q22 และยกข้ามมาโอนใน 2Q22 นอกจากนี้เราคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวได้ชัดเจนขึ้นใน 2H22 หนุนจาก 17 คอนโดใหม่ที่มีกำหนดการสร้างเสร็จและจะเริ่มโอน เทียบกับมี 10 โครงการใน 1H22 แต่ด้านสภาวะเศรษฐกิจและการฟื้นตัวโดยรวมยังอ่อนแอ อีกทั้งทิศทางของตลาดอสังหาฯ ยังเป็นขาลง เราจึงคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก AP และ LH เป็นหุ้นเด่น