Terra เปิดให้ผู้ถือเหรียญ LUNA โหวตสร้างเหรียญใหม่ไม่อิงUSD

Terra เปิดให้ผู้ถือเหรียญ LUNA โหวตสร้างเหรียญใหม่ไม่อิงUSD

Terra เปิดให้ผู้ถือเหรียญ LUNA โหวตทำ Hardfork สร้างระบบใหม่ไม่เชื่อมโยงกับอัลกอริธึม สเตเบิลคอยน์ TerraUSD อีกแล้ว  ตั้งแต่วันที่ 18-24 พ.ค. 65 ล่าสุดพบมีผู้เห็นด้วย 87.28%

หลังจากที่ โด ควอน ซีอีโอ ของ Terraform Labs ได้เปิดเผยแผนรายละเอียดเพื่อฮาร์ดฟอร์ค (การที่บล็อกเชนหนึ่งแยกตัวออกมาจากบล็อกเชนเดิม) Terra และฟื้นฟูระบบนิเวศของเครือข่าย มันจะเกี่ยวข้องกับการละทิ้งอัลกอริธึม Stablecoin และเปิดตัวคริปโตเคอเรนซีใหม่เพื่อแทนที่โทเคนเดิมอย่าง  LUNA  ในแผนการฟื้นฟูล่าสุดของเขา 'Revival Plan V2' 

จึงได้จัดตั้งการลงคะแนนเสียง หากแผนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนมากเพียงพอ นักพัฒนาก็จะดำเนินการแยก Terra ออกเป็นสองบล็อคเชน โดยจะมีเชนใหม่ที่เรียกว่า Terra ที่ไม่มีอัลกอริธึมของ UST stablecoin และ เชนดั้งเดิมซึ่งจะเรียกว่า Terra Classic มีการวางแผนที่จะใช้ airdrop ร่วมกับการ Fork

Hard Fork คือการที่บล็อกเชนหนึ่งแยกตัวออกมาจากบล็อกเชนเดิม โดยมีกฏต่างๆที่เปลี่ยนไปจากเดิม เป็นการแก้ระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

Terra เปิดให้ผู้ถือเหรียญ LUNA โหวตสร้างเหรียญใหม่ไม่อิงUSD

จากการประเมินผลการลงคะแนนเบื้องต้นพบว่า ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่าย Terra หลายคนประกาศที่จะสนับสนุนการแยกเชนในวันที่ 19 พ.ค. ตัวเลขการสนับสนุนมีจำนวนคนเห็นด้วยถึง 85.0% ของการโหวตจากผู้ถือ LUNA ที่เห็นด้วยกับการ Hardfork

ในขณะเดียวกันยังมีผู้คนอีก 0.39% ที่โหวตคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับการแยกเชนในครั้งนี้ถึง ซึ่งหากการโหวตลงคะแนนเสียงของฝ่ายตรงข้ามเกิน 33.3% การยับยั้งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้แผนการ Hardfork

อย่างไรก็ตามผลลัพธ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เนื่องจากผู้มีสิทธิโหวตมีน้อย จนถึงตอนนี้มีผู้ลงคะแนนเสียงแล้ว143.45 ล้านโหวต จากทั้งหมด 376.69 ล้านโหวตและสามารถลงคะแนนเสียงได้ตั้งแต่วันที่ 18-24 พ.ค. 65

โดยก่อนหน้านี้ทางด้านฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ผู้ก่อตั้งBinance ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบน Twitter ว่า ทางออกที่ดีกว่าสำหรับ Terra คือการเผาเหรียญ Luna จำนวนมากเพื่อให้มีโอกาสได้รับมูลค่าสูงสุด และเห็นว่าการ Forking ไม่มีประโยชน์