ASP ลงทุนคริปโทฯ เพื่อศึกษา 7-8เหรียญ มองราคาผันผวนแรงแค่ชั่วคราว

ASP ลงทุนคริปโทฯ เพื่อศึกษา 7-8เหรียญ  มองราคาผันผวนแรงแค่ชั่วคราว

"เอเซียพลัส"  เผยเข้าลงทุนคริปโท 7-8 เหรียญ เพื่อศึกษาตลาด -อยู่ระหว่างพิจารณาขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 

นายพิทเยนท์ อัศวนิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยว่า  บริษัทได้มีการลงทุนในคริปโทเคอเรนซี่ จำนวน7-8 เหรียญ  มูลค่าการลงทุนไม่ถึงหลักร้อยล้านบาท   ซึ่งเพื่อเป็นการศึกษาตลาดคริปโท และศึกษาเหรียญแต่ละเหรียญ  

ทั้งนี้จากที่่ตลาดคริปโทปรับตัวลดลงมากนั้น บริษัทได้มีการขายบางเหรียญออกไปบ้าง แต่ที่ถืออยู่นั้น หากตีราคาตามราคาตลาด (มาร์ทูมาร์เก็ต) มีผลขาดทุนแต่ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริงเพราะยังไม่ได้ขายออกมา เพราะ มองว่าเป็นปัจจัยชั่วคราว และในระยะยาวราคาของคริปโทเคอเรนซีสามารถมีโอกาสปรับตัวขึ้นมาใหม่ได้ 

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงสนใจธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ซึ่งเป็นลักษณะทดลองลงทุน  เพื่อศึกษาตลาดคริปโทฯ อีกระยะหนึ่งไปก่อน และศึกษาการขอใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการศึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์และพัฒนาศักยภาพของพนักงานเรา  จนถึงมีความรู้และความเข้าใจการลงทุนคริปโทฯ  หากมีความพร้อมในเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็อาจเป็นไปได้ที่จะเริ่มต้นดำเนินธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 

นายพิทเยนท์  กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจในปีนี้  บริษัทยังหวังว่าจะประคองผลประกอบการทรงตััวเท่ากับปีก่อน มีรายได้ 3,032.77 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 978.36 ล้านบาท เนื่องจาก เงินเฟ้อพุ่งสูง และสงครามรัสเซียยูเครนกดดันตลาดการลงทุนทั่วโลก ส่งผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปีนี้ ที่มีกำไร 146.22 ล้านบาท ลดลง 58% และมีรายได้รวม 693.97 ล้านบาท  ลดลง 37% จากช่วงเดียวกันปีก่อน 

ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นการลดลงจากรายได้จากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และรายได้ค่าธรรมเนียมการขายหน่วยลงทุน ค่าธรรมเนียมการบริหารกองทุนรวมและค่าธรรมเนียมการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) อย่างต่อเนื่อง จากปีก่อนที่อยู่ระดับ 2.4-2.5% ไม่เน้นนักลงทุนที่เข้ามาเปิดบัญชีใหม่ๆ แต่จะเน้นการคัดสรรผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบรับความต้องการของนักลงทุนให้มากยิ่งขึ้น โดยเน้นให้มีการลงทุนที่มากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์ และ ด้านธุรกิจวาณิชธนกิจ (IB) ในปีนี้คาดว่าจะมีงานที่ปรึกษาทางการเงินในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย (IPO) ในปีนี้  ราว 5 ดีล  จะมีความชัดเจน 1 ดีลในเดือนมิ,ย.และอีก 4 ดีลในครึ่งหลังของปีนี้