10 บจ. “เจ้าสัวเจริญ” กวาดกำไรไตรมาส 1 ปี 65 โต 200%

10 บจ. “เจ้าสัวเจริญ” กวาดกำไรไตรมาส 1 ปี 65 โต 200%

“10 บจ.กลุ่มเจ้าสัวเจริญ” กำไรงวดไตรมาส1/65 อยู่ที่ 4.8 พันล้าน เติบโต 200% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร1.59 พันล้าน โบรก คาดแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องไตรมาส 2/65 ยก บีเจซี -ดับบลิว" ขานรับกำลังซื้อผู้บริโภคฟื้นตัว หลังรัฐคลายมาตรการล็อกดาวน์

“กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งอยู่ในเครือนายเจริญ สิริวัฒนภักดี หรือ “เจ้าสัวเจริญ” โดย 10 บริษัท ประกาศผลดำเนินงานงวด( ม.ค.- มี.ค. 2565)  ได้แก่ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) ,บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ,บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) (FPT) ,บมจ.โออิชิ กรุ๊ป (OISHI) ,บมจ.เสริมสุข (SSC) ,บมจ.ยูนิเวนเจอร์ (UV), บมจ.อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง (AMARIN) ,บมจ.อาหารสยาม (SFP) ,บมจ. เครือไทย โฮลดิ้งส์ (TGH) และ บมจ.อินทรประกันภัย (INSURE) โดยมีกำไรสุทธิรวมกันทั้งสิ้น 4,810.02 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 201.81% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 1,593.71 ล้านบาท 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภายหลังผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2565 ของหุ้นในกลุ่มนายเจริญประกาศออกมา ผลดำเนินงานออกมาดีกว่าคาดการณ์ไว้ สอดรับยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) เริ่มกลับมาเป็นบวก จากแรงหนุนการเปิดประเทศ และมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของภาครัฐ อย่างโครงการช้อปดีมีคืน และมาตรการคลายล็อกดาวน์ 

 โดยส่งผลต่อผลดำเนินงานจะเติบโตต่อเนื่องมาถึงไตรมาส 2 ปี 2565 และไตรมาส 3 ปี 2565 โดยเฉพาะ BJC โดยฝ่ายวิจัยประเมินแนวโน้มไตรมาส 2 ปี 2565 คาดว่าจะยังฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ปี 65 ตามเทรนด์กลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่ฟื้นตัว และเป็นการฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดจากปีก่อน ดังนั้น SSSG ก็จะเติบโตต่อเนื่องในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปี 65 

10 บจ. “เจ้าสัวเจริญ” กวาดกำไรไตรมาส 1 ปี 65 โต 200%

ขณะที่ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ AWC จากการเปิดประเทศมากขึ้นของรัฐ ทำให้สัญญาณการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวดีขึ้น ส่วนธุรกิจอาคารสำนักงาน (ออฟฟิศ) ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก สะท้อนผ่านไตรมาส 1 ปี 65 อัตราการเข้าพักในโรงแรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โรงแรมกลุ่มประชุมสัมมนา (MICE) กลับมาฟื้นตัว มีผู้เช่ารายใหม่เข้ามาทำสัญญาการเช่าพื้นที่สำนักงานมากขึ้น และจำนวนลูกค้าจากร้านค้าปลีกเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น

บล. โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า คาดว่าโมเมนตัมหุ้นกลุ่มเจ้าสัวเจริญ ที่โดดเด่นยกให้ BJC ซึ่งช่วงที่เหลือของปีคาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง โดยไตรมาส 2 ปี 65 คาดกำไรปกติจะเติบโตเร่งตัวขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามอานิสงส์จากกระแสเปิดประเทศและเปิดเทอม SSSG เม.ย. 6-9% และกลุ่มธุรกิจดั้งเดิมคาดเห็นอัตราทำกำไรจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น แม้ราคาหุ้น BJC จะเหลือ upside จำกัด 6% แต่เราเชื่อว่าระยะสั้นราคาหุ้นมีโอกาสถูกเก็งกำไรต่อได้

สำหรับ ธุรกิจของ AWC เชื่อมั่นว่าการเติบโตของภาพรวมธุรกิจและผลการดำเนินจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยที่จะมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เริ่มเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งบริษัทคาดหวังจะเห็นการผ่อนคลายมาตรการของเดินเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้สัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติค่อยๆ ทยอยกลับมา จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนลดลงไปมากหลังจากเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งเดิมบริษัทมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวชาติอยู่ที่ 80%